Viêm não Nhật Bản đã tránh được vẫn có thể viêm màng não

Nếu không khẩn cấp, em bé có thể chết hoặc bị điếc, mù, động kinh, yếu tay chân, v.v … … Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh 1, hiện đang điều trị 4 trẻ em bị viêm màng não là hai cặp anh em. Đây là lần đầu tiên khoa nhận được căn bệnh từ hai anh chị em bị viêm màng não trong cùng một gia đình. Trường hợp này rất hiếm, vì không giống như bệnh sởi, thủy đậu, v.v., viêm màng não không thể truyền cùng nhau trong gia đình, vì vậy nó phải có nguồn lây nhiễm cụ thể. Dựa trên dịch tễ học và các triệu chứng, trẻ có khả năng bị viêm não virut. Bác sĩ lấy mẫu để xác định mầm bệnh có trách nhiệm.

Bác sĩ Trương Hữu Khánh, trưởng khoa nhiễm trùng tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM), cho biết điều quan trọng là phải cho cha mẹ biết điều này vì viêm màng não viêm và viêm não Nhật Bản là hai bệnh khác nhau. Ngay cả khi được tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản, trẻ em có thể bị viêm màng não và ngay cả khi bị HIB, chúng cũng có thể bị viêm màng não vì viêm màng não có thể do nhiều loại vi khuẩn và vi-rút gây ra.

Khoa nhi nhập viện vì viêm não nhi khoa tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh 1. Ảnh: Lê Phương .

Theo bác sĩ Khánh, viêm màng não là một bệnh truyền nhiễm của màng não, nguyên nhân gây ra là do vi khuẩn hoặc virus. Các vi khuẩn hoặc vi rút gây ra bệnh này thường đến từ tai, mũi, họng và họng bị viêm, chúng xâm nhập vào màng não và gây viêm. Bệnh phổ biến ở trẻ em, đặc biệt là trẻ em dưới 5 tuổi, nhưng trẻ lớn hơn và người lớn cũng có thể mắc bệnh này.

Bệnh có thể xảy ra trong suốt cả năm, hoặc thường xuyên hơn sau khi dịch cúm bùng phát. Viêm màng não là một bệnh nghiêm trọng cần điều trị khẩn cấp, nếu không điều trị sau này có thể dẫn đến tử vong hoặc di chứng, chẳng hạn như điếc, mù, co giật, yếu tay chân hoặc làm cho trẻ xấu đi. Xác định những người thân yêu của bạn mặc dù họ đã hồi phục. Nếu được điều trị nhanh chóng, trẻ sẽ được chữa khỏi hoàn toàn và hoàn toàn bình thường.

— Các triệu chứng viêm màng não sẽ xuất hiện sớm vào ngày đầu tiên của bệnh hoặc vài ngày sau khi bị sốt, ho và sổ mũi, kèm theo các triệu chứng sau:

– Trẻ lớn hơn: sốt cao, Khiếu nại đau đầu, đau cổ, chán ăn, nôn, cứng cổ .

– Trẻ em: sốt cao, không cho con bú, lười chơi, ngủ nhiều, nôn, cứng cổ, sưng trẻ có thể thấy đầy hơi.

– Đặc biệt với những trẻ chưa bị sốt dưới 3 tháng, chỉ có dấu hiệu cho con bú, khóc hoặc ngủ.

– Khi trẻ trở nên tồi tệ hơn, chúng sẽ bị co giật, co giật, buồn ngủ và hôn mê.

Nếu không được điều trị kịp thời, các triệu chứng trên sẽ trở nên tồi tệ hơn. Sự tiến triển của bệnh phụ thuộc vào nguyên nhân. Nếu nguyên nhân là do virus gây bệnh, khi trẻ không được điều trị kịp thời, nó sẽ gây ra tử vong hoặc di chứng nghiêm trọng, nếu nguyên nhân là do virus, hầu hết trẻ em sẽ tự phục hồi và bị nhiễm virut. Các bệnh khác (như nhiễm trùng đường hô hấp do virut gây ra cúm, ho và sổ mũi; nhiễm virut đường tiêu hóa gây tiêu chảy, nôn mửa) – Viêm màng não do vi khuẩn hoặc các nguyên nhân khác cần được điều trị và theo dõi tại bệnh viện Phát hiện và phát hiện virus. Điều trị biến chứng. Ngoài ra, để tìm hiểu xem viêm màng não là do virus hay virus gây ra, cần phải tiến hành kiểm tra, bao gồm kiểm tra nước não mô cầu (dịch não tủy) và theo dõi cẩn thận trong bệnh viện. Cha mẹ của một số bác sĩ không đồng ý với viêm màng não có thể trì hoãn chẩn đoán.

Để chữa cho trẻ em bị viêm màng não do vi khuẩn (còn gọi là viêm màng não do não mô cầu) mà không để lại di chứng, chúng cần được nhập viện sớm, sử dụng kháng sinh trong một số ngày lớn và nhập viện trong vài ngày, trong khi viêm màng não do virus không cần điều trị bằng kháng sinh . Thời gian theo dõi của bệnh viện chỉ từ 3 đến 5 ngày.

Để phát hiện viêm màng não kịp thời, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám để ngăn ngừa các dấu hiệu đáng ngờ, như: sốt cao, nôn mửa, đau đầu, không chịu ăn, kiêng ăn, lười biếng, đầy hơi, và nên thể hiện Đưa trẻ đến bệnh viện ngay sau khi có triệu chứng của một căn bệnh nghiêm trọng (ví dụ như co giật, buồn ngủ, hôn mê). Viêm màng não không thể tham gia, điều trị tại nhà chủ yếu là hạ sốt bằng paracetamol, điều quan trọng nhất là nếu trẻ bị viêm thận, tình trạng của trẻ phải được theo dõi khi bị sốt, nôn, nhức đầu, chán ăn và các triệu chứng chán ăn sẽ tăng lên. Do đó, nếu các triệu chứng không được cải thiện hoặc trở nên tồi tệ hơn sau một ngày, xin vui lòng gửi trẻ đến bệnh viện ngay lập tức.

Vì viêm màng não là một căn bệnh rất nguy hiểm và chi phí điều trị cao, nên việc phòng ngừa là rất quan trọng. Một.Để ngăn ngừa viêm màng não, vui lòng giữ ấm cho trẻ. Trong trường hợp biến đổi khí hậu, đặc biệt là trong trường hợp dịch cúm, trẻ em cần được chăm sóc. Trẻ em cần được điều trị nhanh chóng để tránh viêm mũi dai dẳng và điều trị ngoài luồng.

Sau khi tiêm vắc-xin, trẻ nên được tiêm vắc-xin HIB (meningobacterium). Cúm B). Vi khuẩn này gây ra hơn 70% các trường hợp viêm màng não ở trẻ em. Vắc-xin có thể được tiêm bất cứ lúc nào từ 2 đến 3 tháng tuổi hoặc ở trẻ dưới 5 tuổi theo lịch trình sau đây:

– Đối với trẻ từ 2 đến 6 tháng tuổi: 3 liều mỗi liều, mỗi liều Một tháng, tiêm có thể được lặp lại lúc 18 tháng.

– Trẻ em từ 7 tháng đến 11 tháng tuổi: 2 liều được tiêm mỗi hai tháng và tiêm có thể được lặp lại sau 18 tháng.

– Trẻ em từ 12 tháng đến 14 tháng tuổi: Dùng liều lúc 18 tháng và tăng cường khả năng miễn dịch.

Trẻ từ 15 đến 59 tháng tuổi: liều duy nhất. -Trẻ em trên 5 tuổi không cần tiêm phòng. Vi khuẩn này hiếm khi gây viêm màng não ở trẻ trên 5 tuổi .

Lê Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website