Những người bị ung thư dạ dày và ruột già ngày càng trẻ

Giáo sư Trần Bình Giang, Phó giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam (Hà Nội) cho biết, bệnh nhân ung thư dạ dày và ruột kết đang ngày càng trẻ hơn. Cứ 100.000 người Việt Nam thì có ít nhất 14 người chết vì ung thư dạ dày. Trước đây, căn bệnh này chủ yếu tồn tại ở người trung niên và người cao tuổi, nhưng hiện nay ngày càng có nhiều người trẻ mắc phải hai căn bệnh này. Tỷ lệ bệnh nhân nam cao hơn bệnh nhân nữ.

Một người đàn ông 45 tuổi và một phụ nữ trên 40 tuổi nên được nội soi để kiểm tra dạ dày và đại tràng. Ảnh minh họa: P.N.

Tại Bệnh viện Việt Cộng, trung bình 150 đến 200 bệnh nhân được phẫu thuật mỗi tuần, hoặc khoảng 20 trường hợp ung thư dạ dày và ruột kết. Nhiều bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu trong giai đoạn sau vì sợ sợ phẫu thuật hoặc vì tế bào đói và ăn gạo lức …

Ung thư dạ dày, bệnh đại tràng tiến triển chậm. Nếu được phát hiện sớm, bệnh nhân có thể được chữa khỏi và sống sót sau 5 đến 20 năm. Tuy nhiên, mọi người không quen với việc kiểm tra thể chất thường xuyên và không theo dõi nội soi tiêu hóa như khuyến cáo, vì vậy họ sẽ thường được kiểm tra sau đó, khiến việc điều trị trở nên khó khăn.

— Giáo sư Giang đề nghị nếu sức khỏe bình thường, nam giới trên 40 tuổi và nam giới trên 45 tuổi nên phẫu thuật nội soi để kiểm tra dạ dày và đại tràng. Hiện nay, nội soi gây mê có thể giúp bệnh nhân không cảm thấy không khỏe hay bị thương như trước. Ít nhất 3 năm sau, bạn phải nhìn lại. Nếu polyp được tìm thấy trong nội soi, bệnh nhân phải được kiểm tra và loại bỏ. Nếu có nguy cơ polyp tăng sản nguy hiểm, nên tiến hành nội soi sau sáu tháng. Trong các trường hợp khác, nếu có bất thường khác, cần kiểm tra hàng năm.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website