Cách dạy trẻ tự kỷ nói.

Khi đứa trẻ hơn một tuổi, người mẹ mơ hồ nhận thấy nhiều dấu hiệu bất thường, như không gọi lại, chơi một mình, không xem âm thanh của mắt … Dần dần, ADHD dần xuất hiện. Các bé thích quay hoặc nhảy, chỉ ăn một lượng nhỏ thức ăn, phá vỡ mọi thứ, la hét và không thể nói. Áp lực gia đình là rất lớn vì mọi người buộc tội các bà mẹ không dạy con. Cô sắp xếp đưa con trai đến thành phố Hồ Chí Minh để kiểm tra, và bị sốc khi đưa ra kết luận.

“Tại sao lại là con của bạn? Điều gì sẽ xảy ra trong cuộc sống của bạn? Bạn có chắc chắn rằng con bạn có thể nói chuyện với trường học không? Người mẹ bối rối hỏi một loạt câu hỏi .

Bệnh viện Nhi đồng 1 (Thành phố Hồ Chí Minh) Bác sĩ Hoàng Vũ Quỳnh Trang, Khoa Tâm lý học, cho biết, hầu hết các bậc cha mẹ phát hiện trẻ tự kỷ thường hoảng loạn. Nhầm lẫn không biết bắt đầu từ đâu. Kỳ vọng lớn khi bắt đầu là trẻ có thể vượt qua sự tương tác, giao tiếp, bằng miệng hoặc Trả lời các vấn đề trong câu hỏi.

Trẻ tự kỷ thường ít chú ý và bắt đầu bắt chước. Ảnh minh họa: Phương .

Theo bác sĩ Trang, trẻ có triệu chứng tự kỷ thường chú ý Không tập trung và bắt chước. Đây là một thách thức quan trọng và được coi là nền tảng của khả năng ngôn ngữ. Chúng thường được tượng trưng bằng “Nhà giao tiếp” hoặc “Nhà ngôn ngữ” .

Để cải thiện giao tiếp, cha mẹ không nên Tập trung vào lời nói, nhưng nên biết cách đối xử với trẻ thông qua các trò chơi. Giúp tăng sự chú ý của trẻ, giúp trẻ bắt chước âm thanh và lời nói. Do đó, việc giao tiếp của trẻ tự kỷ đã hình thành một nền tảng mới và ổn định. Giai đoạn trò chơi tự phát (chơi một mình) hoặc trò chơi đồng thời (chơi cạnh nhau mà không có tương tác) và có kỹ năng khám phá (đánh, mút, bóp, cắn …) hoặc nguyên nhân (hộp nhạc, đập) do điều này không bình thường Chơi, don lồng giả vờ chơi và không tương tác.

Cha mẹ nên ngồi trước mặt con cái để tăng sự chú ý, thay vì ngồi trên đầu gối của tôi. Gọi tên của bạn ở cự ly gần, phát ra âm thanh hoặc di chuyển, như Chơi các hộp nhạc cũng giống như chơi bóng. Điều này giúp cải thiện các cảnh tự phát của các trò chơi trong các trò chơi song song hoặc các trò chơi tương tác. Khi các cảnh tuyên bố là cấp cao nhất trong giai đoạn phát triển trò chơi, ngoài việc chú ý và bắt chước, cha mẹ cần nhiều hơn Chú ý đến các kỹ năng xoay vòng Điểm quan trọng của phát triển trò chơi là sử dụng đồ chơi. Để hiểu đầy đủ việc sử dụng đồ chơi, chức năng của từng đồ chơi phải được áp dụng cho từng lĩnh vực phát triển của trẻ, như chuyển động lớn, chuyển động tốt (lắp ráp , Nắm bắt và vẽ, ngôn ngữ, nhận thức, cảm xúc và chơi) bạn, những người khác). Khi chơi với trẻ, cha mẹ giống như huấn luyện viên để xác định mục tiêu của đồ chơi, phát triển các giai đoạn phát triển và tạo cho trẻ kỹ năng đi đúng hướng Sau đó, các bậc cha mẹ kết bạn với con cái của họ thông qua các trò chơi xoay vòng, từ đó đẩy bối cảnh trò chơi lên một tầm cao mới.

Thử thách tiếp theo mà trẻ em mắc chứng tự kỷ trên con đường hòa nhập xã hội là vấn đề hành vi. Những hành vi phổ biến của trẻ, như chống đối, nổ hoặc không hợp tác và rút tiền, trẻ tự kỷ cũng có những hành vi kỳ lạ, như chạy mà không gặp nguy hiểm, nhảy lên nệm trong vài giờ mà không bị chóng mặt, đau gót chân. Trẻ em thường ngửi đồ vật hoặc thức ăn trước khi ăn hoặc xem đồ chơi, quay bánh xe thay vì chơi với ô tô và liên tục làm phiền hàng giờ, vì vậy khi chúng gọi “màu”, chúng sẽ không quay lại. Khóc, tôi không biết tại sao, không ngồi trong nhà vệ sinh khi họ phải đi vệ sinh hay can phạm cắt tóc, khó khăn không thể giải thích được của việc gội đầu …

Hành vi kỳ lạ gây ra sự hiểu lầm hoặc bạn bè và những người xung quanh không thoải mái. Trẻ em có thể bị đánh đập, la mắng hoặc đe dọa để ngăn chặn chúng. Những hành vi này có thể được giảm nhẹ, nhưng chúng sẽ tái phát, gây ra sự tức giận hoặc sự tức giận khác ở phụ huynh hoặc giáo viên chăm sóc con cái họ. Cùng với bạn bè, trẻ có thể bị hiểu lầm, bị đe dọa bởi những lời trêu chọc, đánh đập hoặc đẩy lùi. Tất cả những hậu quả này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em trong quá trình hội nhập, ngăn cản chúng kết bạn và học hỏi để phát triển. Can thiệp đặc biệt và hiệu quả phải được thực hiện.

Tiến sĩ Hoàng Vũ Quỳnh Trang, MD, được đào tạo về ngôn ngữ và can thiệp hành vi cho trẻ tự kỷ vào sáng ngày 22 tháng 10 tại Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục Hòa nhập ở Lý Chính Thắng. Số 3, Thành phố Hồ Chí Minh, số đăng ký 0913 70 22 35 .

Lê Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website