Dấu hiệu cảnh báo những người bị tăng huyết áp nguy hiểm

Tăng huyết áp là một hiện tượng trong đó huyết áp của tim động mạch chủ tăng từ tim trái để nâng cao cơ thể, đây là một bệnh phổ biến ở đất nước ngày nay. Đồng thời, tăng huyết áp phổi liên quan đến sự gia tăng huyết áp (trao đổi oxy) từ tim phải đến động mạch phổi. Bệnh này xảy ra âm thầm và hiếm khi được biết đến.

Khoảng 2-25 triệu người trên thế giới đang gặp nguy hiểm. Theo một nghiên cứu gần đây, tại Hoa Kỳ, tỷ lệ này là 2/1000 trẻ sơ sinh. Ở Việt Nam, hiện tại không có số liệu thống kê toàn diện. Thống kê của Viện Tim mạch Quốc gia cho thấy từ năm 2014 đến nay, 73 bệnh nhân bị tăng huyết áp phổi phải nhập viện, trong đó có 43 bệnh nhân đang trong giai đoạn tiến triển. Tăng huyết áp động mạch phổi rất dễ phát hiện, và các bác sĩ nên thực hiện siêu âm tim và kiểm tra ống thông phải để đo áp lực động mạch phổi.

Bác sĩ Ruan Minxiong, Viện Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Bakhmay (Hà Nội) cho biết, ban đầu có thể không có bất kỳ triệu chứng đặc biệt hoặc triệu chứng rất nhẹ nào, có thể dễ dàng bỏ qua. Khi các triệu chứng xuất hiện, bệnh thường ở giai đoạn nghiêm trọng. Các triệu chứng khó thở, như khó thở, đau ngực, mệt mỏi, sưng chân, ngất, ho ra máu, v.v., cũng dễ bị nhầm lẫn với các tình trạng khác. Độ tuổi từ trẻ sơ sinh đến người già phụ thuộc vào nguyên nhân. Bác sĩ Trương Thanh Hương, trưởng khoa Tim mạch nhi tại Viện Tim mạch Quốc gia Bệnh viện Bakhmay, cho biết, nếu nguyên nhân không được điều trị hoặc loại bỏ kịp thời, nó thường rất nghiêm trọng. Các biến chứng thường gặp là suy tim, tăng khả năng huyết khối động mạch phổi, gây nhồi máu phổi và rối loạn nhịp tim …; do đó, các bác sĩ khuyên nên sàng lọc bệnh nhân với các dấu hiệu sau:

– không có tim / Khó thở cho các triệu chứng cụ thể của bệnh phổi, hoặc bệnh nhân mắc bệnh tim / phổi nhưng khó thở và không giải thích được.

– Mệt mỏi, yếu cơ, đau ngực, ngất, khó tiêu .– Trái Trí nhớ xương mạnh, tiếng thổi tim, mở rộng gan, phù …

dân số có nguy cơ cao bao gồm tiền sử gia đình bị tăng huyết áp phổi, bệnh tim bẩm sinh, bệnh hệ thống như xơ cứng bì, lupus ban đỏ Huyết áp cao, tiền sử xơ gan, người mang HIV.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website