Biến chứng nguy hiểm của bệnh bạch hầu

Bác sĩ Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc Phòng Kiểm soát Nhiễm trùng Bệnh viện Y Dược và Bệnh viện TP HCM cho biết, bệnh bạch hầu là một bệnh truyền nhiễm do ngộ độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây ra. Bất cứ ai tiếp xúc với vi khuẩn đều có thể bị nhiễm bệnh, đặc biệt là trẻ nhỏ, người già và những người có khả năng miễn dịch yếu. Bệnh đã được tiêm phòng, nhưng nó vẫn có thể xảy ra ở những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Bạch hầu dễ lây lan qua đường hô hấp do tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của niêm mạc mũi và cổ họng của người khỏe mạnh. Khi bệnh nhân hoặc người vận chuyển ho hoặc hắt hơi. Trong nhiều trường hợp, vi khuẩn của người nhiễm bệnh có thể lây nhiễm và tồn tại trên bề mặt của các vật thể xung quanh trong vài ngày đến vài tuần, chẳng hạn như trong sữa, uống nước trong tối đa 20 ngày, đặt trong xác chết trong 2 tuần … căn bệnh này Khu vực đông dân cư hoặc khu vực không vệ sinh dễ lây lan hơn. Bệnh nhân sẽ bị bệnh. Tùy thuộc vào vị trí của mầm bệnh, sẽ có những biểu hiện nghiêm trọng và nhẹ. Các triệu chứng của bệnh chủ yếu là viêm họng, nguyên nhân là do các tế bào viêm bị mắc kẹt ở hàm trên, và pseudomembrane có màu trắng. Một số biến chứng khác, chẳng hạn như viêm tai giữa, viêm phổi do liệt tiểu đường … Khi bệnh tiến triển, các triệu chứng như khó thở, khó nuốt, thay đổi thị lực và nói lắp có thể xuất hiện. – Ngoài ra, độc tố bạch hầu có thể được hấp thụ vào máu và gây độc tính toàn thân, liệt dây thần kinh sọ, dây thần kinh vận động ngoại biên, dây thần kinh cảm giác, viêm cơ tim hoặc rối loạn nhịp tim, dẫn đến tử vong. — Corynebacterium diphtheriae. Ảnh: Nhiều biện pháp vi lượng đồng căn .

Theo các bác sĩ, những người đã được tiêm phòng bệnh bạch hầu hoặc đã tiêm vắc-xin bạch hầu vẫn có khả năng bị nhiễm lại, vì cơ thể không tạo ra miễn dịch hoặc miễn dịch. Tiêm phòng không đầy đủ có thể gây tử vong do bạch hầu, đặc biệt là trẻ em ở vùng sâu vùng xa. Rất ít trường hợp có thể được gây ra bởi một khiếm khuyết trong hệ thống miễn dịch, do đó, ngay cả việc tiêm phòng đầy đủ cũng sẽ không tạo ra khả năng miễn dịch.

Để đánh giá hiệu quả của vắc-xin chống bệnh bạch hầu, bạn có phải đáp ứng với Schick không. Nếu có phản ứng Schick (+), điều đó có nghĩa là cơ thể không có kháng thể chống bệnh bạch hầu, và nó phải được tiêm phòng, nếu đó là phản ứng Schick (-), điều đó có nghĩa là cơ thể có kháng thể trung hòa độc tố và không cần tiêm.

Ở Việt Nam, trong thời kỳ chưa được tiêm phòng, bệnh bạch hầu thường xảy ra và chiếm ưu thế ở hầu hết các tỉnh, đặc biệt là ở các thành phố đông dân. Bệnh xảy ra vào tháng 8, tháng 9 và tháng 10 hàng năm. Sau khi tiêm vắc-xin, tỷ lệ mắc bệnh bạch hầu giảm xuống dưới 0,01 trên 100.000 dân.

Theo thống kê của Bộ Y tế Dự phòng, trong những năm gần đây, bệnh bạch hầu đã xuất hiện ở nhiều tỉnh. Ở vùng cao nguyên trung tâm và trung tâm như Quảng Nam, Quảng Tây, Dalle và Danong, Lý do là ở vùng sâu vùng xa, tỷ lệ tiêm chủng thấp hoặc người dân không được tiêm phòng đầy đủ. Cụ thể, vào tháng 8 năm 2019, một cậu bé 7 tuổi ở Đăk Lăk được ghi nhận là người đầu tiên tử vong vì bệnh bạch hầu. Vào tháng 6 năm 2020, Danone đã ghi nhận 12 trường hợp nhiễm trùng, bao gồm cái chết của một bé gái 9 tuổi được phát hiện bị biến chứng tim ở bệnh bạch hầu. Chính quyền thành phố cũng đã thành lập hai nhóm răn đe để cô lập tất cả các gia đình trong vùng dịch bệnh .

“Bạch hầu là một bệnh với các loại thuốc đặc biệt, vì vậy nó có thể được điều trị hiệu quả. Trong tương lai gần,” Đây sẽ trở thành một cộng đồng Nguồn lây nhiễm nguy hiểm. “Bác sĩ nói. – Để chủ động phòng ngừa bệnh bạch hầu, các gia đình nên cho con đi tiêm phòng để tránh tiêm chủng. Trong chương trình tiêm chủng mở rộng, vắc-xin bạch hầu thường được sử dụng cùng với vắc-xin ho gà và uốn ván. Trẻ mới biết đi: 3 liều được tiêm mỗi tháng một lần, lặp lại mỗi năm một lần sau khi tiêm và sau đó tiêm mũi trong 7-10 năm. Đối với người lớn: 2 liều được uống riêng trong một tháng, lặp lại cách nhau 9-12 tháng, sau đó khoảng 10 năm. Cẩn thận không tiêm vắc-xin sốt, nhưng đợi cho đến khi nhiệt độ cơ thể giảm xuống mức bình thường. Thông thường. Người lớn bị bệnh tiềm ẩn nên chờ tiêm thuốc dưới sự giám sát của bác sĩ. Phụ nữ mang thai trong ba tháng cuối của thai kỳ (từ Tuần 27 đến Tuần 35) Vắc-xin bạch hầu nên được tiêm vắc-xin để bảo vệ sự ra đời của em bé.-Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, ho hoặc hắt hơi để che miệng, duy trì vệ sinh hàng ngày cho cơ thể, mũi và họng, hạn chế và nhiễm trùng Hoặc liên lạc với những người khả nghi. Hãy chắc chắn rằng ngôi nhà, trường mẫu giáo và lớp học sạch sẽ và ngăn nắpTốt và có đủ ánh sáng.

Khi sốt gần như trắng, đau họng và màng giả màu trắng xám của thanh quản xuất hiện, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế để kiểm tra, phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Đặc biệt, những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh phải tuân thủ nghiêm ngặt các loại thuốc phòng ngừa và tiêm phòng, điều này làm hạn chế dân số theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website