Ung thư tuyến tụy khó phát hiện sớm và dễ tử vong

Tổ chức Ung thư Thế giới (GLOBOCAN) ước tính rằng tại Việt Nam, Việt Nam có gần 1.000 trường hợp ung thư tuyến tụy mới và gần 900 trường hợp tử vong do căn bệnh này. Bệnh viện cho biết ung thư tuyến tụy là một bệnh về vật liệu chịu lửa với tỷ lệ tử vong cao.

Theo bác sĩ Ngọc Anh, có 115 trong số hơn 200 bệnh nhân ung thư tuyến tụy được chấp nhận tại bệnh viện, trong đó khoảng 80% đến 85% bệnh nhân đến giai đoạn 4 và gần như không thể phẫu thuật. Hiện tại, chỉ điều trị triệu chứng, điều trị giảm nhẹ, giải quyết các sự kiện do tắc mạch, thời gian sống của bệnh nhân là ngắn.

Vì tuyến tụy nằm phía sau dạ dày nên rất khó phát hiện bệnh này. Chỉ khi phát hiện khối u lớn, rất khó phát hiện các triệu chứng lâm sàng hoặc kiểm tra cận lâm sàng, như siêu âm, CT … Nếu vùng bụng trên bị đau, sụt cân, vàng da, mắt vàng hoặc khối u bụng, bệnh thường tiến triển.

“Tuyến tụy được kết nối với gan và mật, và ung thư sẽ phát triển trong gan vào thời điểm này. Bác sĩ Ngọc Anh cho biết:” Tắc nghẽn ống mật gây tắc nghẽn đường mật, gây suy gan và ứ mật gan. Trước khi bệnh nhân chết vì suy gan, ung thư tuyến tụy đã phổ biến.

Bệnh nhân ung thư tuyến tụy thường bị vàng da. Hình ảnh: sức khỏe hàng ngày.

Các triệu chứng như tiểu đường, đau bụng, cục máu đông không rõ nguyên nhân, tiêu chảy và phân, vàng da, sụt cân không giải thích được, thay đổi chế độ ăn uống, v.v. … Thông thường bắt đầu khối u ác tính đường tiêu hóa. Sàng lọc và sàng lọc là cần thiết để phát hiện sớm. Điều trị ung thư tuyến tụy có thể kết hợp nhiều phương pháp, như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị và điều trị nhắm mục tiêu, miễn dịch Điều trị, chăm sóc và hỗ trợ bệnh nhân Điều trị phụ thuộc vào giai đoạn phát hiện ung thư tuyến tụy.

Bác sĩ Ngọc Anh phân tích rằng bằng cách loại bỏ khối u khỏi đầu, cơ thể và đuôi tụy, giai đoạn đầu có thể được chữa khỏi hoàn toàn. Điều trị phẫu thuật phải cắt bỏ nhiều cơ quan, chẳng hạn như dạ dày, túi mật, ống mật, tá tràng, ruột non … Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Nếu bệnh nhân trải qua phẫu thuật, chỉ sống được 5 năm. Khoảng 5%, và nó sẽ chết 5 năm trước, khoảng 95%. Nếu nó không thể hoạt động bình thường, 60% đến 70% nhân viên sẽ rời đi trong vài năm đầu. Do đó, loại ung thư này còn được gọi là ung thư tử vong .

Nguyên nhân gây ung thư thường không rõ nguyên nhân gây ung thư tuyến tụy bao gồm lạm dụng rượu, có thể gây viêm tụy mãn. Ở bệnh nhân viêm tụy mãn, tỷ lệ mắc ung thư tuyến tụy cao gấp 20 lần, ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường và các bệnh nội tiết khác …— – Tỷ lệ mắc ung thư tuyến tụy ở bệnh nhân hút thuốc lá cao gấp 16 lần mức trung bình. Ăn quá mặn và quá béo cũng là một yếu tố nguy cơ cao gây ung thư .

Ba cha mẹ bị ung thư tuyến tụy, các thành viên gia đình của anh chị em nên chú ý đến ung thư Sàng lọc vì đây là bệnh di truyền.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website