Hy vọng mới trong điều trị vô sinh

Sản khoa đã đi được một chặng đường dài kể từ khi thế giới Em bé đầu tiên sinh ra ở IVF được sinh ra ở Oldham, Anh năm 1978. Vào cuối tháng 9, một phụ nữ Thụy Điển đã được sinh ra bằng phương pháp ghép nhân tố, em bé đầu tiên trên thế giới.

Đây là một tiến bộ 20 năm trong công nghệ sinh sản, có thể hữu ích cho tương lai của loài người – lưu trữ trứng bột – phụ nữ có thể lưu trữ trứng bột trong vài thập kỷ tới. Khi họ muốn thụ thai, họ chỉ cần rắc một ít tinh trùng và tinh dịch vào những loại bột trứng này.

Ngày nay, người ta vẫn giữ trứng trong nitơ lỏng để thụ tinh. Gần đây, các nhà khoa học Israel đã phát hiện ra một phương pháp bột trứng, có nhiều ưu điểm hơn trong việc lưu trữ. Họ quản lý để thử nghiệm với trứng gia súc. Đầu tiên, họ đông lạnh trứng trong chưa đầy 1/10 giây, đạt nhiệt độ -200 độ C. Thời gian này ngắn và không đủ để hình thành các tinh thể băng (sẽ làm hỏng cấu trúc tế bào của trứng). Trứng đông lạnh sau đó được bảo quản ở -55 độ C trong một ngày dưới áp suất thấp, sau đó trở thành bột, có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng vô thời hạn.

Sản xuất trứng và tinh trùng từ tế bào da – Đàn ông và phụ nữ vô sinh có thể sử dụng tế bào gốc của chính mình để sản xuất trứng và tinh trùng trong phòng thí nghiệm trong tương lai gần. Tế bào gốc – còn được gọi là tế bào chủ – có thể biến đổi thành nhiều loại tế bào khác nhau trong cơ thể.

Trong một nghiên cứu được công bố đầu năm nay, các nhà khoa học tại Đại học Stanford ở Hoa Kỳ đã biến đổi các tế bào da vô sinh. Tế bào gốc được cấy vào người đàn ông và sau đó cấy vào tinh hoàn chuột để tạo ra tinh trùng sớm. Quá trình này cũng có thể được áp dụng để phát triển trứng. Năm ngoái, các nhà khoa học Nhật Bản cũng đã chuyển đổi tế bào da chuột thành trứng và tinh trùng.

– Về lý thuyết, điều này có nghĩa là phụ nữ thậm chí không cần phải chọn trứng khi được điều trị. Vô sinh, bạn có thể lấy một mẫu da. Do đó, việc sinh con không còn bị giới hạn bởi tuổi tác, bởi vì nếu chu kỳ buồng trứng không thể rụng trứng nữa, các tế bào da sẽ tiếp tục đổi mới.

Ghép tử cung và tử cung nhân tạo – Em bé đầu tiên của Vicent trên thế giới là một em bé có mẹ được ghép tử cung, chào đời vào tháng 9 năm ngoái.

Vicent được sinh ra do cấy ghép – các nhà khoa học đã tạo ra một tử cung nhân tạo có thể nuôi phôi đang phát triển và cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng và hormone mà anh ta cần. Năm 2003, một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Cornell (New York) bắt đầu nuôi chuột và phôi người trong tử cung nhân tạo. — Buồng trứng nhân tạo

Các nhà khoa học tại Đại học Brom ở Hoa Kỳ đã xây dựng một buồng trứng nhân tạo để phát triển trứng. Đầu tiên, họ lấy một buồng trứng nhất định để tạo ra cấu trúc 3D giống như tổ ong, sau đó cấy trứng người. Công nghệ này có thể giúp phụ nữ vô sinh do lạc nội mạc tử cung, buồng trứng đa nang và các vấn đề sức khỏe buồng trứng khác …

Trong thử nghiệm, trứng nhân tạo buồng trứng có thể được nuôi dưỡng từ noãn đến hoàn toàn trưởng thành. Thích đồ thật. Người ta cũng hy vọng rằng điều này có thể giúp duy trì khả năng sinh sản của phụ nữ đang điều trị ung thư. Ghép dương vật Ghép dương vật có thể được hoàn thành. Kỹ thuật này rất hữu ích cho những người đàn ông gây tổn thương cho cơ quan sinh sản do chấn thương hoặc bệnh tật. Năm 2006, ca phẫu thuật cấy ghép đầu tiên trên thế giới đã được thực hiện tại Trung Quốc. Một người mất “cậu bé” trong vụ tai nạn đã được cấy vào phần chết não của chàng trai 22 tuổi. Ca phẫu thuật đã thành công, nhưng 15 ngày sau, do tâm lý không thoải mái, bệnh nhân phải rời khỏi đơn vị được chỉ định.

Nói theo cảm xúc, việc cấy ghép “cậu bé” sẽ dễ dàng phát triển thành tế bào của chính bệnh nhân. Do đó, các nhà khoa học từ Chicago, Hoa Kỳ đã phát triển mô dương vật trong phòng thí nghiệm. Một số điều “cậu bé” cần một hệ thống thần kinh phức tạp để đóng một vai trò trong kích thích tình dục và tình dục. Cách đó rất xa, nhưng các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng mô làm từ collagen là mô liên kết có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng.

Công nghệ nhân bản – Công nghệ nhân bản vô tính với động vật có vú được sinh ra lần đầu tiên từ cừu Dolly vào năm 1996. C là một bản sao hoàn hảo của người mẹ. cừu. Tuy nhiên, khi cuộc đời của cừu Dolly chỉ mới 6 năm rưỡi và có một loạt vấn đề về sức khỏe, vẫn còn nhiều điều không chắc chắn trong công nghệ nhân bản.

Năm 2013, các nhà khoa học Thái Lan từ tạp chí American Cell đã công bố sao chép thành công phôi người.

Hoàng Anh (do Bộ Y tế thu thập)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website