Quai bị tấn công nhiều thanh thiếu niên ở miền nam

Bác sĩ Hồ Vinh Thắng, Phó Giám đốc Phòng Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Viện Pasteur tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết trong năm tháng đầu tiên, đã có hơn 4.200 bệnh quai bị ở miền Nam, tăng gấp 1,6 lần so với năm ngoái. Trung bình 5 năm trước vào năm 2017, khu vực này đã ghi nhận gần 10.000 trường hợp, tăng 87% so với năm trước. Các tỉnh có nhiều trường hợp mắc quai bị nhất là Bến Tre, Bình Dương, Vĩnh Long, Bà Rịa-Vũng Tàu và Lâm Đồng.

Virus quai bị lây từ người sang người qua hơi thở hoặc tiếp xúc. Trực tiếp với nước bọt. Bệnh này xảy ra thường xuyên hơn ở nam giới hơn nữ giới. Các trường hợp tập trung ở độ tuổi từ 5 đến 9 tuổi, nhưng cả thanh thiếu niên và người trưởng thành đều có thể bị nhiễm bệnh, thường là từ 10 đến 19 tuổi.

Triệu chứng phổ biến của quai bị là sưng tuyến mang tai. Ảnh: syskool

Nhiễm virus quai bị thường có biểu hiện là sốt nhẹ, nhức đầu, khó chịu nói chung và đau cơ. Khoảng 30% đến 40% sưng đau của tuyến nước bọt parotid. Biến chứng từ cha mẹ là viêm tinh hoàn của bé trai hoặc viêm buồng trứng của bé gái, một số trong đó có thể gây vô sinh. Các dấu hiệu chính là sưng và đau của tinh hoàn. Phụ nữ sẽ cảm thấy đau bụng và đau.

Một số biến chứng thường gặp là viêm tụy, viêm màng não, viêm não, viêm cơ tim, viêm khớp, suy thận, điếc, v.v. Quai bị trong ba tháng đầu của thai kỳ có thể gây sảy thai hoặc dị tật bẩm sinh và bệnh tật. Có thể sinh non hoặc thai chết lưu trong ba tháng cuối của thai kỳ. Quai bị không có hiệu quả của thuốc cụ thể. Các phương pháp chính là điều trị triệu chứng, cải thiện dinh dưỡng, hỗ trợ về thể chất và phát hiện sớm và xử trí các biến chứng như viêm tinh hoàn và viêm màng não. , Uống nhiều nước và nghỉ ngơi tại nhà. Bệnh nhân có triệu chứng nặng hoặc bất thường nên nhập viện.

Quai bị có xu hướng tăng vào mùa đông và mùa xuân. Hầu hết các trường hợp xảy ra mỗi năm từ tháng ba đến tháng năm. Vắc-xin quai bị hiện đang phù hợp cho trẻ 12 tháng tuổi và có thể được sử dụng lại từ 4 đến 6 tuổi. Người lớn bị đánh lần nữa và nhóm có nguy cơ cao xuất hiện trở lại vào lúc 3-5 tuổi. Phụ nữ có kế hoạch mang thai phải được tiêm phòng ít nhất ba tháng sau khi mang thai.

Lê Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website