Bức xạ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào

Tất cả chúng ta đều phải tuân theo các hạn chế an toàn của các nguồn bức xạ tự nhiên và trên mặt đất. Cụ thể, nguồn phóng xạ nhân tạo chiếm khoảng 15% và hầu hết chúng được sử dụng trong y học khi tiếp xúc với bức xạ, chẳng hạn như tia X, chụp cắt lớp điện toán …, một phần nhỏ của năng lượng hạt nhân và thử nghiệm vũ khí. .

Phóng xạ là một hiện tượng trong đó một số hạt nhân nguyên tử không ổn định bị biến đổi, giải phóng năng lượng dư thừa và phát ra bức xạ hạt nhân, thường được gọi là bức xạ. Các tia phóng xạ có thể là các chùm hạt tích điện dương, như các hạt alpha, proton, tích điện âm như các chùm electron phóng xạ beta, các tia gamma không tích điện như các hạt neutron.

Một đại diện đồ họa của các tia gamma được tạo ra trong cơn bão. Nhiếp ảnh: NASA .

Tại sao bức xạ có hại cho sức khỏe con người

Bức xạ có khả năng phá hủy cấp độ tế bào. Phóng xạ phá hủy các phân tử DNA. Các tế bào bị phá hủy bởi DNA sẽ chết hoặc được sửa chữa. Sau đó, lỗi trong quá trình sửa chữa tự nhiên cũng có thể xảy ra, dẫn đến sự hình thành các tế bào ung thư. Ở các cấp độ khác nhau, cơ thể chúng ta sẽ bị ảnh hưởng khác nhau. Mức độ thiệt hại phụ thuộc vào thời gian tiếp xúc và cường độ bức xạ.

Ảnh hưởng của bức xạ đối với sức khỏe con người – khi con người bị ảnh hưởng bởi mức độ phóng xạ ion hóa thấp, thiệt hại không thể xác định được ngay lập tức, vì vậy căn bệnh này sẽ mất một thời gian để biểu hiện. Tuy nhiên, nếu dự báo liều trên cơ thể người quá lớn so với giới hạn tối đa cho phép, bệnh chỉ có thể được hiển thị rõ ràng sau 7 đến 10 ngày. Ung thư là nguy hiểm nhất đối với những người thường xuyên tiếp xúc với bức xạ ion hóa.

Da, tóc: Rụng tóc, ung thư da.

Mắt: Đục thủy tinh thể. – Tuyến giáp: cường giáp, ung thư tuyến giáp. -Lungs: ung thư phổi.

Huyết học và miễn dịch: Số lượng tế bào lympho trong máu sẽ bị giảm và có nhiều khả năng bị nhiễm bệnh.

Đường tiêu hóa: buồn nôn, nôn, tiêu chảy.

Hệ thần kinh: Phóng xạ sẽ tiêu diệt các tế bào thần kinh và các mạch máu nhỏ, gây co giật và tử vong ngay lập tức. – Mạch máu: Tổn thương trực tiếp đến các mạch máu nhỏ có thể dẫn đến suy tim và tử vong. -Genitals: thoái hóa tuyến tiền liệt tuyến tiền liệt, tinh hoàn, buồng trứng, ung thư vú. -Bone tủy: ảnh hưởng trực tiếp đến tủy xương tạo ra các tế bào máu, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh như bạch cầu và ung thư máu. : (Đơn vị Sv) – mối quan hệ giữa các triệu chứng, mức độ phơi nhiễm và thời gian xuất hiện triệu chứng – một lượng lớn phơi nhiễm phóng xạ trong một thời gian ngắn thường dẫn đến bệnh phóng xạ cấp tính. Điều này cũng có thể xảy ra với tiếp xúc lâu dài.

Chóng mặt

Mất phương hướng

Yếu đuối

Mệt mỏi

Rụng tóc – nôn ra máu và tiêu chảy ra máu – Nhiễm trùng- – Chữa lành vết thương chậm

Huyết áp thấp- — Bác sĩ Lê Nguyễn Khánh Duy

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website