Hoại tử bàn chân dễ bị nhầm với loét

Diệp (61 tuổi, Sóc Trăng) cho biết, trong những năm gần đây, đau và tê đã xuất hiện ở chân phải. Nghĩ đến những cơn đau cơ xương khớp thông thường, cô không đến cơ sở y tế để kiểm tra. Một tuần trước khi nhập viện, cơn đau ở chân phải tăng lên, và đầu ngón chân cái bắt đầu sẫm màu và lan sang cơ thể của ngón chân.

Bệnh nhân Ngọc Diệp trải qua ca phẫu thuật. Hoại tử ngón tay cái đã ngừng tiến triển. Bàn chân và ngón chân cũng chuyển sang màu hồng vì chúng nuôi dưỡng máu. Ảnh: TP .

Sau khi kiểm tra và xét nghiệm, các chuyên gia của Bệnh viện Phẫu thuật Mạch máu thuộc Đại học Y Thành phố Hồ Chí Minh đã chẩn đoán bệnh nhân bị tắc động mạch mạn tính. Hình ảnh mạch máu cho thấy các động mạch của cả hai chân bị chặn. Từ động mạch chậu của bụng đến mắt cá chân, động mạch ở nhiều phần của chân phải bị chặn hoàn toàn, chỉ để lại một nhánh nhỏ ở đầu xa của động mạch. Mắt cá chân. Bệnh nhân đã được phẫu thuật để đưa máu đến chân bạn. Bác sĩ cũng làm giãn stent động mạch và đặt nó ở phần trên của chân, và sử dụng các tĩnh mạch tự động để lấp đầy các mạch máu nhỏ ở chân dưới. Bệnh nhân Diệp không bị đau ở chân phải. Hoại tử ngón tay cái ngừng phát triển, bàn chân và ngón chân chuyển sang màu hồng do dinh dưỡng máu. Dự kiến ​​trong vài ngày tới, phần hoại tử trên ngón tay cái của bệnh nhân sẽ được cắt bỏ mà không phải cắt cụt chi.

Lê Thanh Phong, Tiến sĩ, Trưởng khoa Phẫu thuật Mạch máu, Bệnh viện Đại học, Bác sĩ Trường Y Thành phố Hồ Chí Minh giải thích: Trong trường hợp này, sự kết hợp của các can thiệp nội mạch và vi mạch thúc đẩy điều trị các bệnh mạch máu phức tạp. Nhờ đó, bệnh nhân đã hồi phục nhanh chóng và tiết kiệm chi phí điều trị.

Các động mạch của cơ thể con người chịu trách nhiệm cung cấp máu dinh dưỡng cho cơ bắp. Sự tắc nghẽn các động mạch ở chân làm giảm lưu lượng máu đến bàn chân, và trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến suy dinh dưỡng và thiếu oxy, dẫn đến hoại tử bàn chân.

Bệnh này thường trải qua bốn giai đoạn chính. Không có triệu chứng sớm. Bước tiếp theo là đau không liên tục, có nghĩa là phải ngừng một khoảng thời gian do đau chân. Ở giai đoạn 3, cơn đau được cảm nhận ngay sau giờ nghỉ, đặc biệt là vào ban đêm. Giai đoạn cuối cùng là hoại tử hoặc loét ngón chân và bàn chân.

Ở giai đoạn đầu của cảm giác đau chân, căn bệnh này thường bị nhầm với đau cơ xương khớp. Trong giai đoạn cuối của các triệu chứng loét, hoại tử bàn chân thường được coi là nhiễm trùng phần mềm. Tại thời điểm này, nếu ngón chân của bệnh nhân bị hoại tử, vết mổ sẽ không lành vì không có máu để nuôi. Bệnh nhân có thể phải cắt cụt dẫn đến tàn tật suốt đời.

Bác sĩ Thanh Phong nói thêm rằng tắc nghẽn động mạch mạn tính là phổ biến ở người cao tuổi, hút thuốc, tiểu đường và tăng huyết áp. Rối loạn mỡ máu … “Khi bệnh xảy ra ở các động mạch của tứ chi, các động mạch ở những nơi khác (như động mạch thận, khả năng nuôi dưỡng tim và khả năng nuôi dưỡng động mạch cảnh của động mạch cảnh) cũng có thể bị bệnh. Bệnh nhân được theo dõi và điều trị đầy đủ. “

— Thi Ngoan

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website