Chăm sóc trẻ bằng tay, chân, miệng và miệng

Bác sĩ Bùi Thị Đen, Giám đốc Khoa Bệnh nhiệt đới thuộc Trung tâm Sản phụ khoa Bệnh viện Đa khoa Phu Shou, cho biết bệnh lở mồm long móng là một bệnh cấp tính có thể xảy ra rất nhanh ở trẻ nhỏ. Các biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh lở mồm long móng là viêm cơ tim, viêm phổi, suy hô hấp và viêm não.

Biểu hiện ban đầu của bệnh lở mồm long móng là mệt mỏi, sốt nhẹ, đau họng và chảy nước mũi. Vài ngày sau, bệnh tiến triển đến giai đoạn khởi phát. Đầu tiên là sự xuất hiện của mụn nước trên niêm mạc miệng, thường là ở má, nướu, bên trong lưỡi và các mụn nước nhỏ trên nền viêm niêm mạc. Các mụn nước trong miệng thường vỡ nhanh, tạo thành vết loét rất đau, ngăn bệnh nhân ăn uống. Sau đó, mụn nước, bọt khí trên bàn chân, bàn tay hoặc hông và đầu gối xuất hiện.

Ngoài phát ban, bé có thể có các triệu chứng khác, như không chịu ăn, ăn kém, chảy nước dãi, sốt cao, kén ăn, vôi. Một số trẻ bị biến chứng thần kinh thường giật mình hoặc lên cơn co giật khi ngủ, hoặc thậm chí hôn mê. Một số biến chứng phổi đã xảy ra, chẳng hạn như suy hô hấp, tím, môi và tím.

Theo thống kê của Khoa Bệnh nhiệt đới thuộc Trung tâm Phụ sản, chỉ riêng trong tháng 6, số trẻ nhập viện với bệnh tay, chân và miệng cao gấp 10 lần so với tháng 5 và cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2019.

Mụn nước trên khắp cơ thể là một biểu hiện của bệnh. Ảnh: Cung cấp bệnh viện

Theo bác sĩ Come, trẻ em chân tay nhẹ có thể được chăm sóc tại nhà sau khi kiểm tra y tế. Về mặt dinh dưỡng, trẻ rất mệt mỏi và loét miệng khiến việc ăn uống trở nên khó khăn. Vì vậy, cha mẹ nên cho con ăn nhiều bữa hơn và uống nhiều nước lạnh. Thức ăn phải mềm, lỏng, dễ tiêu hóa và bổ dưỡng. Không cho trẻ bú và ăn thức ăn thô, đặc biệt là đồ ăn và đồ uống nóng và chua, vì miệng và cổ họng sẽ đau hơn.

Đừng cho em bé ăn. Trẻ em là các loại thuốc khác theo chỉ định của bác sĩ hơn paracetamol. Trẻ em nên uống nhiều nước khi bị sốt. Trong tổn thương da, vui lòng sử dụng chất khử trùng để tránh nhiễm trùng lặp đi lặp lại.

Ngoài ra, cần cách ly đứa trẻ bị bệnh với những đứa trẻ khác trong gia đình. Người lớn nên đeo khẩu trang y tế cho bản thân và trẻ bị bệnh khi tiếp xúc và chăm sóc trẻ bị bệnh. Sau khi tiếp xúc, rửa tay ngay bằng xà phòng và nước để hạn chế lây lan.

Tắm, làm sạch cơ thể nhẹ nhàng bằng nước sạch mỗi ngày để tránh nhiễm trùng. Nếu có thể, hãy cho trẻ súc miệng bằng nước muối loãng. Đồ dùng của trẻ em, như chai, cốc nước, bát cơm, thìa gạo … nên được đun sôi và sử dụng riêng.

Ngoài việc chăm sóc tốt cho cha mẹ của trẻ khi bạn bị bệnh, bạn phải theo dõi chặt chẽ tình trạng và nhanh chóng phát hiện các dấu hiệu bất thường. Khi trẻ có bất kỳ triệu chứng nào sau đây: sốt 39 độ C hoặc cao hơn hoặc cao hơn hoặc sốt cao kéo dài, kén ăn, khó chịu, nôn mửa, thờ ơ, dễ giật mình, sợ hãi, run rẩy, đi lại, chơi, lắc, đi nhanh, Khó thở, khó thở, phát ban … Cần phải nhập viện ngay lập tức.

Hiện tại không có vắc-xin có sẵn. Các biện pháp được khuyến nghị bao gồm rửa tay thường xuyên (người lớn và trẻ em) bằng xà phòng dưới vòi nước (người lớn và trẻ em) mỗi ngày, đặc biệt là trước khi chuẩn bị thức ăn, trước khi ăn và trước khi xử lý. Ôm con, sau khi đi vệ sinh, thay tã và vệ sinh cho trẻ.

Để thực hiện đồ uống đun sôi, dụng cụ nhà bếp đun sôi phải được làm sạch hoàn toàn trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm trong nước sôi), và nước sạch phải được sử dụng trong các hoạt động hàng ngày. Không cho trẻ ăn, không cho trẻ ăn, không mút ngón tay, không mút đồ chơi, không để trẻ dùng chung khăn ăn, khăn, cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa tiệt trùng và các dụng cụ khác. -Làm sạch bề mặt, đồ vật hàng ngày, như đồ chơi, đồ dùng học tập, tay nắm cửa, lan can cầu thang, bàn, ghế và sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường khác. Giữ trẻ tránh xa những người bị bệnh hoặc nghi ngờ bị bệnh.

Khi sử dụng nhà vệ sinh, phân và chất thải của bệnh nhân nên được thu gom và xử lý trong nhà vệ sinh. Khi phát hiện ra rằng đứa trẻ có dấu hiệu bệnh đáng ngờ, anh ta nên đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website