Đau lưng mãn tính đánh vào những người trẻ tuổi

Bà Hoa là giám đốc bán hàng của một công ty xuất nhập khẩu tại thành phố Hồ Chí Minh. Người phụ nữ cho biết, lần cuối cùng tôi bị đau lưng thường xuyên, cơn đau đã lan đến hông trong 6 tháng qua, khiến mọi bài tập trở nên khó khăn hơn. Cơn đau làm cô khó chịu, tâm trạng cô thay đổi, và cô dễ dàng tức giận và buồn bã.

Tại Bệnh viện Đại học Y Thành phố Hồ Chí Minh, cô Hoa được các bác sĩ chẩn đoán bị đau thần kinh tọa. Điều trị bằng thuốc khoảng 6-8 tuần, kết hợp với vật lý trị liệu, nhưng cơn đau không thể thuyên giảm, bác sĩ chuyển sang khối ngoài màng cứng. Tình trạng của anh được cải thiện và các triệu chứng của anh đã giảm 60-70%.

Các bác sĩ bệnh viện Đại học Y Thành phố Hồ Chí Minh đã kiểm tra bệnh nhân bị đau mãn tính. Ảnh: NP .

Tiến sĩ Nguyễn Minh Anh, trưởng khoa phẫu thuật thần kinh, tin rằng đau lưng là một khó chịu phổ biến mà hầu như mọi người đều cảm thấy. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% số người trên toàn thế giới bị đau lưng và những người khỏe mạnh sẽ trải qua cảm giác này ít nhất một lần trong đời. Đau lưng là một trong những lý do phổ biến nhất mà mọi người tìm đến bác sĩ để điều trị hoặc nghỉ việc. Về cơ bản có hai hình thức: đau lưng kéo dài từ vài ngày đến vài tuần được coi là cấp tính. Đau kéo dài từ 3 tháng trở lên được gọi là mãn tính.

Bệnh nhân bị đau lưng mãn tính sẽ có các triệu chứng đau lưng kéo dài hơn 3 tháng, chẳng hạn như đau cơ, đau lan đến chân, hạn chế tính linh hoạt và hình ảnh. Tận hưởng các hoạt động hàng ngày, không thể chịu đựng được. Hầu hết những người bị đau lưng sẽ dần dần cải thiện thông qua điều trị tại nhà và chăm sóc cá nhân. Khi các triệu chứng đau thắt lưng không thuyên giảm hoặc nghiêm trọng, đặc biệt là vào ban đêm, bệnh nhân nên đi khám. Nếu bạn cảm thấy đau khi nằm hoặc đi bộ, cơn đau sẽ lan xuống một hoặc cả hai chân, cơn đau sẽ kéo dài dưới đầu gối, yếu chân, tê hoặc ngứa ran, khó tiêu, sốt, giảm cân không thể giải thích được Đau lưng của tôi là … bạn cần đi khám bác sĩ.

Trước đây, căn bệnh này được coi là vấn đề sức khỏe của người già, nhưng gần đây nhiều người trẻ mắc phải căn bệnh này. Bác sĩ Minh Anh từng sử dụng một bệnh nhân nam 35 tuổi làm tài xế đường dài. Sau khi đến bệnh viện, bệnh nhân sẽ gặp các triệu chứng đau, kéo dài dọc theo cột sống cổ đến thắt lưng, đau khi xoay và thậm chí cả gương chiếu hậu cũng trở nên khó khăn. Tình trạng này kéo dài trong một năm.

Sau khi kiểm tra và chẩn đoán hình ảnh cần thiết, bác sĩ Minh Anh đã hướng dẫn bệnh nhân dùng thuốc và đề nghị thay đổi hành vi để tránh tập trung vào một tư thế trong một thời gian dài, vì điều này sẽ làm nặng thêm cột sống và gây đau. Bác sĩ khuyên bệnh nhân nên tăng số lượng bài tập, cố gắng xen kẽ giữa các động tác xoay nhẹ nhàng trong khoảng từ 45 đến 60 phút mỗi lần lái xe và uống thuốc với liều lượng chính xác để đúng giờ.

Bệnh nhân phải trải qua nhiều cuộc kiểm tra cận lâm sàng, như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu âm, đo loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT scan) và cộng hưởng từ (MRI) để giúp phát hiện sớm bệnh. Để điều trị cơn đau, các bác sĩ có thể khuyên dùng thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ, vật lý trị liệu và tập thể dục. Hầu hết bệnh nhân trả lời rằng các triệu chứng biến mất sau một vài tuần điều trị tại nhà. Đối với những bệnh nhân không đáp ứng với cơn đau và cơn đau dễ dàng lan đến chân, các bác sĩ có thể tiêm thuốc chặn thần kinh để giúp giảm đau. Ngoài ra, còn có các phương pháp trị liệu hiệu quả khác, như xoa bóp, châm cứu, yoga … Hiện tại, rất ít bệnh nhân được phẫu thuật. Phẫu thuật chỉ có hiệu quả đối với các bệnh thoái hóa thần kinh nghiêm trọng, và không đáp ứng với thuốc và vật lý trị liệu, như thoát vị đĩa đệm, trượt cột sống, gãy đốt sống do loãng xương, u tủy …– Thạc sĩ, chuyên gia phẫu thuật thần kinh Lê Việt Bác sĩ Thắng khuyên mọi người nên ngăn ngừa đau lưng bằng cách cải thiện tình trạng thể chất và thói quen tập thể dục phù hợp (như tập thể dục, đi bộ, bơi, đứng và ngồi, kiểm soát cân nặng bình thường và cấm hút thuốc). Bệnh nhân bị đau mãn tính, đặc biệt là người già và phụ nữ, nên hạn chế các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như hút thuốc và béo phì, và tránh lao động cưỡng bức và lo lắng. Jin, trầm cảm.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Trần Ngoan

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website