Bệnh phong là gì?

Có 4 dạng bệnh phong, bao gồm giai đoạn không chắc chắn của bệnh sớm, cơ thể đồ sộ, dạng trung gian, dạng khối u, còn được gọi là dạng ác tính. Ngoài ra, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chia bệnh phong thành một nhóm vi khuẩn yếu và một nhóm vi khuẩn cao. Bản chất của bệnh phong là một bệnh nhiễm trùng mãn tính do Mycobacterium leprae (Hansen) gây ra. . Bệnh tiến triển âm thầm, đôi khi cả đời. Bệnh phong có thể lây từ người sang người thông qua sự tiếp xúc của da bị vỡ hoặc niêm mạc với chất nhầy bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, bệnh ít hơn, ít lây và có tỷ lệ mắc thấp hơn, chỉ có 3-6% nhiễm trùng giữa các cặp vợ chồng.

Thời gian ủ bệnh là 2-3 năm và một số trường hợp có thể ủ trong 5-10 năm. Bệnh phong lan truyền nhiều hơn củ, gián tiếp qua nước, đất hoặc trong điều kiện sống lâu dài.

Khi bệnh phong xuất hiện, cơ thể bệnh nhân được bọc trong những bông hồng đỏ hoặc trắng và dát đen. Bệnh nhân là những mảnh gỗ lớn, màu đỏ, lớn, củ to hoặc nhỏ, có tăm, đậu Hà Lan, ngô và sẹo. Ở dạng bệnh phong, bề mặt da có những đốm đỏ sẫm, sáng bóng, đường viền không rõ ràng, ấn vào lon hoặc ăn trên lông mày và trán. Những triệu chứng này thường đi kèm với việc giảm tổn thương, mất cảm giác, viêm và sưng hoặc sưng một số dây thần kinh như đá cẩm thạch.

Bệnh nhân mắc bệnh phong sẽ co lại. Cơ bắp tay chân, bàn tay, bàn chân, bắp chân có thể, cẳng tay, mông và tê liệt chân tay. Bệnh có thể dẫn đến những bất thường về dinh dưỡng, có thể làm hỏng móng tay và da, gây ra ổ gà ở bàn chân, tồn tại và khó lành, dẫn đến cắt cụt, rút ​​ngón tay và bàn chân. Bệnh nhân có da bị bệnh phong khô hoặc nhờn ít ra mồ hôi.

Bệnh phong cũng có thể gây tổn thương mắt, viêm giác mạc, có thể gây mù suy nhược và có thể làm hỏng toàn bộ cơ quan. thân hình.

Bàn tay của bệnh nhân phong. Ảnh: MedSIT. – Khuyết tật về thể chất khiến nhiều người cảm thấy bị nội tâm hóa, bị kỳ thị, sợ hãi và xa lánh. Căn bệnh này từng được coi là một trong bốn căn bệnh nan y không thể chữa khỏi. Mãi đến năm 1941, người Mỹ mới bắt đầu điều trị bằng nhiều liệu pháp hóa trị và bệnh phong bắt đầu được kiểm soát. Năm 1982, WHO khuyến nghị sử dụng rộng rãi các liệu pháp đa ngành để giúp nhanh chóng giảm nguồn lây nhiễm, từ đó mở ra những cách mới để loại bỏ bệnh phong trên toàn thế giới. Tỷ lệ lưu hành của dân số ít hơn một phần trăm. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Y tế Dự phòng, nhiều trường hợp bệnh phong được phát hiện hàng năm, vì vậy Bộ Y tế sẽ duy trì kế hoạch phòng chống bệnh phong cho đến khi loại bỏ hoàn toàn bệnh phong. Không có vắc-xin bệnh phong. Bây giờ, một người đàn ông 35 tuổi mắc bệnh phong ở Lạng Sơn.

Hiện tại, căn bệnh này có thể được kiểm soát thông qua sự kết hợp giữa liệu pháp đa ngành và vật lý trị liệu để chữa bệnh và ngăn ngừa khuyết tật, thay vì để bệnh lây lan. Những người mắc bệnh phong có thể được điều trị tại nhà trong bệnh viện như nhiều bệnh nhân khác.

Chile

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website