Hệ thống phòng thủ tên lửa Nhật Bản Nhật Bản đã thay đổi cán cân sức mạnh ở châu Á

Tuần trước, vài ngày sau khi Hải quân Hoa Kỳ tuyên bố sẽ triển khai tàu khu trục tới Biển Nhật Bản vào tháng 9 năm sau – đây là bước đầu tiên trong việc triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua ngân sách 1 tỷ USD cho nghiên cứu trong năm nay. Hệ thống phòng thủ tên lửa. Lầu Năm Góc sẽ công bố giá trị doanh số của thiết bị radar vào ngày 31 tháng 3, trị giá 1,78 tỷ đô la. Công ty sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2007. Cung cấp đô la Mỹ cho Đài Loan để cải thiện khả năng phát hiện tên lửa đạn đạo trên đảo. Vào tháng 12, Úc đã quyết định tham gia hệ thống do Mỹ tài trợ. Các quan chức ở Washington đang đối thoại với Ấn Độ.

Tuy nhiên, vì mạng lưới yêu cầu các thành viên chia sẻ thông tin quan trọng và hợp tác, các quốc gia châu Á có thể được chia thành hai khu vực: các quốc gia trong và ngoài hệ thống. Các quốc gia thành viên coi lá chắn này là một hệ thống phòng thủ để chống lại các tên lửa tăng cường từ các quốc gia như Trung Quốc và Triều Tiên, thế giới bên ngoài tin rằng nó đã gây bất ổn cho khu vực và bắt đầu một cuộc chạy đua vũ trang.

Trung Quốc đã không hài lòng với quyết định của Nhật Bản và tuyên bố rằng họ đã gửi “thông tin sai lệch” về việc bán radar cho Đài Loan, và nhắc lại sự phản đối của họ đối với việc bán vũ khí tối tân của Nhật Bản. Mỹ đến đảo. Triều Tiên tin rằng việc Hải quân Mỹ triển khai tàu khu trục là bước đầu tiên trong quá trình chuẩn bị chiến tranh để cai trị khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Indonesia, nước không có tên lửa đạn đạo, tin rằng động thái của Úc đã kích hoạt một cuộc chạy đua vũ trang. -Đối với Washington, kêu gọi các đồng minh giúp dễ dàng có được sự hỗ trợ chính trị và tài chính để thúc đẩy một hệ thống mà các nhà phê bình tin rằng quá đắt và chưa được kiểm chứng. Tổng thống Bush đã rút khỏi “Hiệp ước tên lửa chống đạn đạo” năm 1972 và biến lá chắn phòng thủ tên lửa thành một lời hứa trong chiến dịch năm 2000.

Ở châu Âu, Anh đồng ý tham gia, nhưng Leppel thờ ơ với sự tiếp nhận của châu Á. Sự gia tăng tên lửa của Trung Quốc, sự trỗi dậy của Triều Tiên và sự phát triển của công nghệ hạt nhân Pakistan Pakistan đang làm tăng chi tiêu quân sự trong khu vực. .

Vai trò của Tokyo trong hệ thống phòng thủ tên lửa đặc biệt quan trọng bởi vì việc thực thi nó có thể yêu cầu nó thay thế các nguyên tắc hòa bình lâu đời và sửa đổi hiến pháp. Chính Bắc Triều Tiên là mối đe dọa trực tiếp đối với người dân Bắc Triều Tiên, Triều Tiên đã phóng một tên lửa vào Nhật Bản và sau đó rơi xuống biển vào năm 1998. Bình Nhưỡng có tên lửa đạn đạo dễ phóng để tấn công Nhật Bản. Năm ngoái, Trung Quốc đã phóng thành công tàu vũ trụ có người lái và tăng cường các hoạt động hàng hải gần lãnh hải Nhật Bản, điều khiến người dân Trung Quốc lo lắng. Do đó, Tokyo nhấn mạnh mối đe dọa từ Triều Tiên và thuyết phục Trung Quốc rằng chiếc khiên chỉ nhằm mục đích phòng thủ.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật Bản Howard Baker thừa nhận rằng chiếc khiên là riêng tư. Quốc gia tấn công sở hữu tên lửa và tăng cường khả năng phòng thủ trước tên lửa. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng điều này sẽ không gây bất ổn cho châu Á. Baker nói: “Phòng thủ tên lửa chỉ là một khái niệm quân sự.” “Anh ta không thể liên quan đến các hoạt động tấn công. Anh ta hoàn toàn phòng thủ. Vì vậy, tôi không nghĩ ai nên lo lắng.”

Tokyo sẽ chi 10 tỷ đô la trong thập kỷ này Phát triển một lá chắn 2 lớp. Nó có thể phát hiện tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, nhắm vào Nhật Bản trong khoảng 10 phút và một trong những khu trục hạm được trang bị hệ thống vũ khí “Aegis” của Nhật Bản sẽ cố gắng đánh chặn chúng bằng cách phóng tên lửa. ngược lại. Nếu thất bại, tên lửa Patriot quanh các thành phố quan trọng sẽ có cơ hội thứ hai để bắn hạ tên lửa đối phương.

Để chế tạo khiên chắn, Nhật Bản có kế hoạch nâng cấp bốn tàu khu trục “Aegis”, tăng tên lửa đánh chặn tiêu chuẩn -3 và mua 16 tên lửa mới. Tên lửa yêu nước. Để phát hiện tên lửa nhắm vào lãnh thổ, Nhật Bản sẽ dựa vào thông tin do các vệ tinh của Mỹ cung cấp và có kế hoạch xây dựng các hệ thống radar mặt đất và hệ thống điều khiển.

Trong hai năm qua, Hoa Kỳ đã phóng 5 tên lửa Tiêu chuẩn 3 để thử Aegis, 4 trong số đó đã thành công. Hoa Kỳ và Nhật Bản có kế hoạch thử nghiệm phiên bản mới của tên lửa. Hệ thống này được phát triển bởi bốn phần: thiết bị tìm kiếm hồng ngoại, đầu đạn động, động cơ tên lửa và tín hiệu nhạy cảm. Dự kiến, thử nghiệm đầu tiên sẽ được thực hiện vào cuối năm 2005 và thử nghiệm thứ hai sẽ được thực hiện vào đầu năm 2006.

Việc sản xuất các bộ phận này và khả năng bán chúng cho các nước tham gia mạng khác có thể buộc Nhật Bản phải từ bỏ một trong số chúng. Nguyên tắc hòa bìnhh Đã được áp dụng kể từ chiến tranh: xuất khẩu vũ khí bị cấm. Mặc dù Nhật Bản từ lâu đã có ngân sách quốc phòng lớn nhất thế giới, ngành công nghiệp vũ khí của nước này đã bị cấm xuất khẩu kể từ năm 1967.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Shigeru Ishiba công khai ủng hộ ý tưởng bãi bỏ lệnh cấm, tuyên bố rằng Tokyo sẽ không trở thành một “đại lý vũ khí lợi nhuận lớn trên toàn thế giới.” Tuy nhiên, ông nói thêm rằng một số bộ phận chỉ có thể có ở Nhật Bản. sản xuất. Ishiba nói: “Chúng tôi không biết nó sẽ đi đến đâu.” Một thay đổi cần thiết khác có thể là xác định lại nhận thức phòng thủ tập thể. Nhật Bản tin tưởng chắc chắn vào quyền này, nhưng từ chối làm như vậy vì hiến pháp không cho phép. -Chính phủ Tokyo lập luận rằng việc đánh chặn tên lửa chống lại Nhật Bản chỉ là phòng thủ, và trọng tâm là lá chắn của Nhật Bản. Nhưng những người khác chỉ ra rằng Nhật Bản sẽ trở thành một phần của hệ thống kết nối Hoa Kỳ và các nước láng giềng khác.

Các tình huống phức tạp cũng có thể phát sinh: Nếu quân đội Hoa Kỳ bị tấn công trong vùng biển quốc tế, hoặc nếu Nhật Bản tấn công Nhật Bản, Tokyo sẽ ứng phó thế nào? Một quốc gia khác trong mạng bị tấn công? -Theo giám đốc của Viện Okazaki, Hideaki Kanada, một khi Lực lượng phòng vệ Nhật Bản được thành lập và chấp nhận phòng thủ, các tên lửa sẽ giống như gửi quân tới Iraq, chứng tỏ rằng Nhật Bản đang suy nghĩ lại về an ninh và hy vọng sẽ trở thành đối tác tích cực hơn. Trong liên minh an ninh với Hoa Kỳ. Jintian nói rằng Tokyo sẽ bảo vệ quân đội Mỹ đóng quân tại Nhật Bản trong trường hợp bị tấn công bằng tên lửa. Điều này làm cho liên minh Nhật Bản – Hoa Kỳ có trách nhiệm với nhau. “- Hoa Kỳ đã thúc giục Nhật Bản chấp nhận phòng thủ tên lửa kể từ ít nhất năm 2002. Robyn Lim, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Nanshan ở Nagoya, nói rằng Tokyo đã không ngần ngại cho đến năm ngoái, chủ yếu là vì nó không. Lim nói:” Hoa Kỳ Nó đã gửi một thông điệp rằng họ có thể xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa có hoặc không có Nhật Bản. “Châu Á vẫn còn nghi ngờ về Nhật Bản. Phòng thủ tên lửa là biện pháp đáng tin cậy nhất để giải quyết các vấn đề an ninh mới nổi, đặc biệt là khi mua vũ khí hạt nhân.” Lim nói: “Người Nhật sẽ phải giải quyết vấn đề của Triều Tiên bằng cách này hay cách khác. Các vấn đề hạt nhân và các mối đe dọa hạt nhân. Đối với Trung Quốc và phần còn lại của châu Á, Nhật Bản tốt hơn Tokyo. Làm như vậy là một phần của liên minh an ninh. An ninh Nhật-Mỹ “. Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Cao Gang cảnh báo trong cuộc họp với ông Ishiba ở Bắc Kinh hồi tháng 9 rằng việc sử dụng hệ thống chống tên lửa của Tokyo sẽ phá vỡ sự cân bằng chiến lược toàn cầu và kích hoạt một cuộc chạy đua vũ trang. Để thách thức khả năng của quân đội Trung Quốc, những vũ khí này hiện có thể tấn công quân đội Đài Loan hoặc Mỹ đóng tại Okinawa và các nơi khác. Vào tháng 2, Nga tuyên bố đang phát triển công nghệ tên lửa siêu thanh có thể xuyên thủng hệ thống. Tuy nhiên, Shiba không tin vào phòng thủ tên lửa. Hệ thống này sẽ khuyến khích các quốc gia khác phát triển tên lửa phá hủy hệ thống. Sau khi tên lửa được phóng, vũ khí bị bắn hạ và bạn sẽ từ bỏ việc sản xuất “, ông nói.

Nguyễn Hạnh (NYT)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website