Điều trị bệnh tim mà không cần phẫu thuật mở

Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Định thuộc Trung tâm Tim mạch Khoa Dược, Đại học Y Thành phố Hồ Chí Minh, lịch sử phẫu thuật dường như không có bất kỳ thay đổi thiết bị nào ảnh hưởng sâu sắc đến phương pháp phẫu thuật. Giống như công nghệ nội soi. Do đó, tất cả các thao tác được thực hiện với các dụng cụ dài và bác sĩ chỉ cần quan sát trên màn hình thời gian thực. So với phẫu thuật truyền thống được thực hiện thủ công trong không gian ba chiều, phương pháp này hoàn toàn thay đổi. Ảnh: HD .

Trong lĩnh vực tim, do giải phẫu phức tạp và phẫu thuật lớn, cần phải phẫu thuật với độ chính xác cao. Phẫu thuật nội soi tương đối chậm để đảm bảo hiệu quả tương tự như phẫu thuật mở, nhưng ít xâm lấn. Trong hai thập kỷ qua, các bác sĩ phẫu thuật tim trên khắp thế giới đã thực hiện một số loại phẫu thuật tim, có độ an toàn cao và kết quả tốt. Cho đến nay, ngày càng có nhiều trung tâm trái tim trên thế giới đã áp dụng công nghệ này.

Theo thống kê của Đức, 65% trường hợp phẫu thuật van hai lá được thực hiện thông qua nội soi và 60% tại Nhật Bản. Tại Hoa Kỳ, nhiều trung tâm thực hiện phẫu thuật nội soi và van động mạch chủ dưới nội soi hoặc thông qua các phương pháp ít xâm lấn, lên tới 80%. Tỷ lệ này đang tăng lên hàng năm. Phẫu thuật van nội soi dự kiến ​​sẽ sớm trở thành phương pháp tiêu chuẩn để điều trị cho bệnh nhân chấn thương van tim.

Từ năm 2014, phẫu thuật nội soi đã được tiến hành tại Bắc, Bệnh viện E và Trung tâm Bệnh viện Tim Việt Nam. Khoa Y tại Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị đầu tiên ở miền Nam thực hiện phẫu thuật nội soi thường quy. Các bác sĩ chủ yếu được đào tạo ở nước ngoài và thực hiện ca phẫu thuật nội soi đầu tiên ở nước này dưới sự hướng dẫn của các đồng nghiệp Đức. Cho đến nay, phẫu thuật tim nội soi và xâm lấn tối thiểu đã được áp dụng thành công cho gần 100 bệnh nhân. Các bệnh có thể được giải quyết bằng nội soi và phương pháp xâm lấn tối thiểu bao gồm sửa chữa hoặc thay van hai lá, sửa van ba lá, thay van động mạch chủ và bệnh tim bẩm sinh, như giao tiếp trong phòng, thông liên thất, khối u nhĩ và tim. Đường rạch mở cổ điển trong phẫu thuật tim là vết rạch da dọc giữa ngực và xương ức. Trong quá trình phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, bác sĩ có thể chỉ cần mở lỗ giữa xương ức và giới hạn lỗ mở khoảng 4-5 cm. Trong phẫu thuật nội soi, chỉ cần 2,3 lỗ nhỏ ở thành ngực và đến tim thông qua một vết mổ nhỏ khoảng 4 đến 5 cm ở bên phải của ngực. Dựa trên hình ảnh do máy ảnh cung cấp, bác sĩ phẫu thuật sẽ thực hiện quy trình thông qua một thiết bị dài hơn, do đó nó phải rất chính xác. Để thực hiện tốt phương pháp này, bác sĩ phải được đào tạo bài bản để thực hiện các loại phẫu thuật tim hở cổ điển và kỹ năng nội soi tốt.

Nhiều loại phẫu thuật tim có thể được thực hiện thông qua các phương pháp nội soi và ít xâm lấn như sửa chữa hoặc thay van hai lá, sửa van ba lá, thay van động mạch chủ, phim thông liên nhĩ, thông liên thất, tĩnh mạch phổi trái nhĩ Sửa chữa bất thường, sửa chữa nhĩ thất một phần …

Phẫu thuật tim nội soi chỉ để lại một vết sẹo nhỏ trên thành ngực. Chụp ảnh: HD .

Nội soi có nhiều ưu điểm. Một trong những ưu điểm quan trọng nhất là tính thẩm mỹ cao, cần được bệnh nhân chú ý, đặc biệt là phụ nữ trẻ. Bệnh nhân chỉ bị những vết sẹo nhỏ, có thể ẩn sau khi mặc quần áo. Phụ nữ có thể mặc đồ bơi mà không để lại sẹo. Phương pháp này cũng giúp ngăn ngừa mở dọc xương ức, giữ cho xương ức khỏe mạnh, ngăn ngừa nhiễm trùng hoặc gây bất ổn cho xương ức. Công nghệ nội soi cũng có thể giúp giảm thời gian thở máy sau phẫu thuật, rút ​​ngắn thời gian phục hồi, giảm truyền máu và các sản phẩm máu, và làm cho quá trình điều trị mượt mà và nhanh hơn. – Phẫu thuật tim bằng phương pháp thông thường, bệnh nhân cần nghỉ ngơi một tháng để sống và sạch sẽ. Sau 3 tháng, bạn có thể làm việc lại và đạt được hiệu suất như trước khi hoạt động. Với phẫu thuật nội soi, bệnh nhân có thể tiếp tục sinh hoạt bình thường chỉ sau 2 tuần, và có thể đi làm sau một tháng.

Đặc biệt, phẫu thuật tim nội soi rất có lợi cho những bệnh nhân được phẫu thuật lại. Giống như bệnh nhân đã trải qua thay van hai lá nhân tạo, nên thay van tim sau 10 đến 15 năm. Nếu phẫu thuật mở được sử dụng, thao tác tương tự như lần trước sẽ rất khó khăn và nguy hiểm vì các mô bên dưới đã được tuân thủ sau lần phẫu thuật đầu tiên. Trong trường hợp này, phẫu thuật nội soi cho phép bác sĩ tiếp cận tim theo cách khác mà không phải mổ xẻ xương ức như trước. Do đó, hiệu quả điều trị được tăng cườngKhác …

Bác sĩ Hoàng Đình chỉ ra rằng không phải tất cả các trường hợp đều có thể được áp dụng thông qua nội soi hoặc phương pháp ít xâm lấn. So với các phương pháp thông thường, phẫu thuật tim nội soi có một số nhược điểm. Ví dụ, việc sử dụng thiết bị phổi nhân tạo dài hơn, thời gian ngừng tim kéo dài, cần phải trang bị nội soi và dụng cụ đặc biệt, bác sĩ phẫu thuật và phẫu thuật của đội là tất cả. Cần đào tạo nghiêm ngặt. Do đó, trước khi quyết định lựa chọn phương pháp nào, các bác sĩ nên kiểm tra và đánh giá cẩn thận để đưa ra chỉ định phù hợp.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website