Voi đau tay sau khi điều trị ung thư vú

Lan, 65 tuổi, đến từ quận Phú Nhuận của thành phố Hồ Chí Minh, được phát hiện mắc bệnh ung thư vú năm 2002. Để ngăn chặn sự di căn, cô buộc phải phẫu thuật cắt bỏ vú và điều trị toàn bộ các hạch bạch huyết ở nách trái. Sau một thời gian, kiểm tra theo dõi không tìm thấy tế bào ung thư nào xâm lấn các cơ quan khác. Tuy nhiên, cánh tay trái bị sưng. Khi anh đến thăm bệnh viện Bình Dân, bàn tay trái của Lan to gấp đôi bàn tay kia. – Bệnh nhân ung thư bị phù chân voi sau phẫu thuật. Hình ảnh do bác sĩ cung cấp.

Bác sĩ Nguyễn Văn Phụng, Giảng viên cao cấp, Khoa Thẩm mỹ, Khoa Thể hình, Đại học Y khoa Thành phố Hồ Chí Minh, Phẫu thuật Thẩm mỹ và Thẩm mỹ viện Bệnh viện Bình Dân, L lymphedema, còn được gọi là bệnh chân voi, là một biến chứng phổ biến sau khi điều trị ung thư vú. Tỷ lệ phù voi chiếm 5% đến 10% bệnh nhân ung thư vú.

Hệ bạch huyết đóng vai trò vận chuyển nước và bạch cầu, protein … đến toàn bộ cơ thể, cung cấp dinh dưỡng cho các mô và chống lại và bài tiết vi khuẩn Và virus.

Phẫu thuật hoặc xạ trị để tiêu diệt các tế bào ung thư vú ác tính có thể gây tổn thương và tắc nghẽn hệ thống bạch huyết và máu trong các hạch bạch huyết. Họ thậm chí cần phải được loại bỏ để tránh các khối u ác tính di căn. Dịch bạch huyết tuần hoàn ban đầu hiện bị chặn, khiến các mô xung quanh bị ứ đọng và gây phù.

Triệu chứng phổ biến nhất của phù voi là sưng một hoặc cả hai cánh tay từ xương bả vai đến ngón tay. Đầu tiên, vị trí của bàn tay con voi bị sưng và mềm. Thời gian trôi qua, nó sẽ trở nên dày hơn và dày hơn, khiến da người bị bệnh. Bệnh nhân có thể bị đau ở chân tay bị ảnh hưởng, cánh tay nặng nề, chân hoặc khả năng vận động hạn chế, điều này có thể khiến bạn không thể tập thể dục hoặc các hoạt động khác.

Bàn tay của một con voi phù thường phát triển theo bốn giai đoạn. Ở giai đoạn 0 và giai đoạn I, bệnh không biểu hiện. Người này không có tay phải hoặc rất nhẹ. Vuốt tay cẩn thận.

Ở giai đoạn thứ hai, khi mô xơ bị sẹo, cánh tay rõ ràng bị phù, da bị sưng và bệnh không được phục hồi về trạng thái ban đầu. Bệnh tự nhiên phục hồi. Do giảm khả năng miễn dịch với vi khuẩn và các mảnh vụn của cơ thể nước ngoài, nhiễm trùng da là phổ biến ở giai đoạn này. Rất khó để nắm lấy vùng da bị ảnh hưởng bằng hai ngón tay, vì da bị sưng và cứng. Mô sợi mạnh sẽ tăng kích thước và gây ra những thay đổi về da như núm vú thô, xơ nang, cận thị ống dẫn trứng và keratosis. Nếp gấp da sâu hơn trên cổ tay.

Nếu phù mạch xảy ra sau đó, nó vẫn có thể được điều trị hoàn toàn. Tùy thuộc vào giai đoạn bệnh và tổn thương hệ bạch huyết, tỷ lệ điều trị thành công có thể đạt tới 80-90%.

Bác sĩ Feng thông báo rằng việc điều trị phù bạch huyết bao gồm phẫu thuật kết hợp (phẫu thuật) và thuốc hỗ trợ. Phẫu thuật hiện tại chủ yếu sử dụng kết nối tĩnh mạch hoặc ghép để khôi phục lưu thông bạch huyết. Các can thiệp y tế hỗ trợ bao gồm chăm sóc móng, xoa bóp dẫn lưu bạch huyết, băng nén, tập thể dục (liệu pháp chống hyperoxygen hoàn toàn) và các biện pháp khác. Nội khoa là điều trị bổ trợ trong giai đoạn đầu hoặc sau phẫu thuật.

Tuy nhiên, bệnh nhân thường được kiểm tra trong các giai đoạn sau, và có rất nhiều sợi trong hệ bạch huyết nên khó điều trị hiệu quả.

Bác sĩ Feng nói rằng phù bạch huyết là kết quả khủng khiếp của việc điều trị ung thư vú. Đối với bệnh nhân, điều này thật khó chịu vì biến dạng cục bộ của phù bạch huyết không thể được sử dụng để che giấu quần áo bình thường. Khiến bệnh nhân mất tự tin vào cơ thể của chính mình, giảm thể lực, mệt mỏi và suy giảm trí tuệ … chất lượng cuộc sống giảm.

– Ngoài ra, phù mạch cũng có thể mang lại hậu quả nguy hiểm. Ví dụ, nhiễm trùng lặp đi lặp lại (viêm hạch bạch huyết), và trong những trường hợp hiếm gặp, ung thư có thể xảy ra.

Do đó, các bác sĩ khuyên nên phòng ngừa phù bạch huyết, đây là phương pháp sàng lọc ung thư sớm. Điều này có thể làm giảm các can thiệp ảnh hưởng đến hệ thống bạch huyết, chẳng hạn như nạo hạch bạch huyết và xạ trị. Nếu sưng cánh tay hoặc chân không biến mất sau khi điều trị ung thư vú, bệnh nhân nên đến một cơ sở đặc biệt.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website