Hạch bạch huyết sưng dưới nách là gì?

Bác sĩ Nguyễn Việt Cường của Khoa khám tại Bệnh viện Ung thư Hà Nội cho biết, hạch nách là hạch bạch huyết nằm dưới nách. Ở người bình thường, có 20 đến 40 hạch bạch huyết ở mỗi nách. Bạch huyết từ vú, một phần của bụng, tay và cổ đi qua các hạch bạch huyết này vào hệ thống tuần hoàn. Khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể người, chúng được vận chuyển đến các hạch bạch huyết thông qua dòng bạch huyết. Các tế bào bạch cầu trong các hạch bạch huyết tấn công và tiêu diệt mầm bệnh. Nói cách khác, các hạch bạch huyết là một rào cản để bảo vệ cơ thể.

Thông thường, hầu như không thể cảm nhận được chúng. Trong một số trường hợp, các hạch bạch huyết ở nách bị to ra, sưng và đau.

Hạch bạch huyết ở nách có thể là dấu hiệu của khối u ác tính, chẳng hạn như ung thư. Ảnh: Hôm nay Tin tức y tế-Theo bác sĩ Cường, trẻ em sau khi tiêm vắc-xin lao có thể phát triển các hạch bạch huyết ở nách. Một vài tuần đến vài tháng sau khi tiêm vắc-xin BCG, một số trẻ có thể bị hạch bạch huyết ở nách (tương ứng với bên cạnh vắc-xin). Thông thường, các hạch bạch huyết này hầu như không gây đau, sốt, không bị nhiễm trùng và tự biến mất. Một số hạch bạch huyết bị sưng, đỏ và đôi khi áp xe, gây sốt, đau và khóc. Lúc này, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để khám và tư vấn.

– Ngoài ra, khi cơ thể bị nhiễm trùng hoặc nhiễm trùng, các hạch bạch huyết ở nách cũng sẽ xuất hiện. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất, bao gồm nhiễm trùng cấp tính và mãn tính. Viêm, loét da ở nách và các khu vực lân cận (như vú, cánh tay, bàn tay) có thể gây sưng và đau ở hạch bạch huyết nách, được gọi là hạch bạch huyết phản ứng. Thông thường, các nốt này co lại sau khi nguyên nhân nhiễm trùng được chữa khỏi hoàn toàn. Nhiễm trùng lâu dài hoặc điều trị không đúng cách có thể gây áp xe, mủ và viêm.

Đối với nhiễm trùng mãn tính, nhiễm trùng phổ biến nhất là ung thư hạch. Nó sẽ không biến mất, nhưng nó sẽ tiếp tục tồn tại và có xu hướng tăng về số lượng và kích thước. Các hạch bạch huyết sẽ tập hợp lại với nhau và tuân thủ các mô xung quanh, do đó hạn chế chuyển động. Một số bệnh truyền nhiễm khác cũng có thể gây ra bệnh hạch bạch huyết, chẳng hạn như AIDS, bệnh brucellosis, bệnh mèo cào …

đặc biệt là bệnh hạch nách là dấu hiệu của khối u ác tính. Một số bệnh ung thư cũng có thể gây sưng hạch nách, chẳng hạn như ung thư hạch Hodgkin và ung thư hạch không Hodgkin, ung thư vú, khối u ác tính, bệnh bạch cầu cấp tính … Hạch bạch huyết bị sưng, nhưng cơn đau giảm, đôi khi kèm theo mệt mỏi kéo dài. Sốt không thể giải thích được, đổ mồ hôi đêm, giảm cân và đôi khi các khối u vú bất thường sẽ tự sờ thấy … những triệu chứng này không phải lúc nào cũng rõ ràng và thường xuất hiện.

Để xác định xem các hạch bạch huyết ở nách có ác tính hay không, xét nghiệm chọc hút kim nhỏ (FNA) được sử dụng để thu thập các mẫu tế bào và quan sát dưới kính hiển vi. Các triệu chứng của hạch nách bao gồm các nguyên nhân lành tính và ác tính, vì vậy khi các hạch bạch huyết ở nách dường như bị đau hoặc kéo dài trong một thời gian dài, bệnh nhân cần một cấu trúc đặc biệt được biết để chẩn đoán và chẩn đoán. Chữa lành sớm.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website