Tiếp xúc với bụi làm tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ

Các khuyến nghị trên được đưa ra sau một loạt các thí nghiệm được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Rochester. Đặc biệt, trong hai tuần đầu sau khi sinh, những con chuột sống trong môi trường ô nhiễm ở mức độ phổ biến ở các thành phố cỡ trung bình.

Bằng chứng nghiên cứu bổ sung cho thấy ô nhiễm không phải là khí gas, nó có thể gây ra bệnh tự kỷ và các rối loạn phát triển tâm thần khác. Ảnh: Về mặt khoa học – 24 giờ sau lần tiếp xúc cuối cùng với không khí bị ô nhiễm, các nhà khoa học đã phân tích não của chuột và phát hiện ra rằng tình trạng viêm xảy ra ở nhiều vùng não. Các tâm thất chứa chất lỏng ở hai bên não cũng tăng gấp 2-3 lần so với bình thường. Kết quả cũng cho thấy hầu hết các đối tượng bị ảnh hưởng là chuột đực. Ngoài tổn thương về thể chất đối với não, chuột đực còn có hiệu suất kém trong trí nhớ ngắn hạn, khả năng học tập và hành vi kiểm soát xung lực. Trong nhóm chuột khác, thời gian phơi nhiễm lần lượt là 40 ngày và 270 ngày, tương ứng với việc sống lâu dài trong môi trường bị ô nhiễm. Bộ não của cả ba nhóm chuột cho thấy mức độ cao của chất dẫn truyền thần kinh glutamate. Đây là một biểu hiện có thể được quan sát thấy ở những bệnh nhân mắc chứng tự kỷ và tâm thần phân liệt. Thổi phồng để lấp đầy khoảng trống. Theo Deborah, nghiên cứu cung cấp bằng chứng cho thấy ô nhiễm không khí có thể gây ra bệnh tự kỷ và các rối loạn phát triển tâm thần khác.

Nghiên cứu được công bố trên Viễn cảnh Sức khỏe Môi trường San, và trọng tâm của nó là các hạt gây ô nhiễm nhà máy và khí thải ô tô. Do kích thước siêu nhỏ của chúng, những hạt này có thể xâm nhập sâu vào phổi và do đó xâm nhập vào máu.

Năm ngoái, một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cũng cho thấy nguy cơ trẻ tự kỷ. Năm đầu tiên sống ở những khu vực ô nhiễm cao phải tăng gấp ba.

Khánh Hà (theo Newsrt)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website