Hàng năm, hơn 14.000 người Việt Nam bị ung thư đại trực tràng

Tổ chức Ung thư Thế giới (GLOBOCAN) ước tính năm 2018, Việt Nam ghi nhận hơn 14.000 ca ung thư đại trực tràng mới và 7.000 ca tử vong do căn bệnh này. Diễn viên hài Anh Vũ, người vừa qua đời ở Hoa Kỳ, đã phát hiện và điều trị ung thư ruột kết trong 19 năm qua.

Bệnh là bệnh ung thư phổ biến thứ năm ở nam và nữ. Ở phụ nữ, đây là bệnh ung thư phổ biến thứ hai sau ung thư vú. Ở nam giới, bệnh trước ung thư gan, phổi và dạ dày.

Đại tràng và trực tràng được gọi chung là ung thư đại trực tràng, và mọi người được gọi là đại tràng. Ruột già dài khoảng 1,5 m. Trực tràng là phần cuối của ruột già, nối với hậu môn và dài từ 12 đến 15 cm.

Bác sĩ Trần Nguyễn Hà, Giám đốc Khoa Nội 4 Bệnh viện Hồ Tumor tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết ung thư có thể bắt nguồn từ bất kỳ vị trí nào trong ruột già. Hầu hết các bệnh ung thư đại trực tràng là do “cục u” nhỏ, lành tính trong ruột gọi là “polyp hoặc bướu cổ”. Theo thời gian, một số polyp sẽ biến polyp ác tính thành ung thư.

Polyp thường nhỏ, sinh sản chậm lúc đầu và không gây triệu chứng. Do đó, cần phải sàng lọc các polyp ác tính tiềm năng trước khi chúng trở thành ung thư. Trong phẫu thuật sớm, tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với ung thư đại trực tràng cao hơn nhiều so với ung thư dạ dày. Trong ung thư giai đoạn 1, 93% bệnh nhân sống sót sau 5 năm. Tại Trung Quốc, hầu hết bệnh nhân phải nhập viện trong giai đoạn muộn của bệnh và chỉ có khoảng 8% bệnh nhân có thể sống đến 5 năm.

Phó giáo sư Cường cho biết, ung thư đại trực tràng rất bình tĩnh trong giai đoạn đầu của các triệu chứng. .

– Một số dấu hiệu phổ biến là đau bụng, đau bụng, đầy hơi, thay đổi thói quen đại tiện, chẳng hạn như tiêu chảy, táo bón và tiêu chảy liên quan đến táo bón. Đi tiểu, đại tiện ra máu, chảy máu. Bệnh nhân thường mệt mỏi, sụt cân và thiếu máu bất tỉnh. Nếu một khối u bụng mới có thể sờ thấy, bệnh thường ở giai đoạn tiến triển.

Các yếu tố nguy cơ ung thư đại trực tràng

Hầu hết các bệnh ung thư đại trực tràng được tìm thấy ở những bệnh nhân trên 50 tuổi. Tuy nhiên, bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, vì vậy điều quan trọng là phải hiểu lịch sử gia đình và các yếu tố rủi ro, chẳng hạn như:

– chế độ ăn nhiều chất béo và thịt đỏ, hút thuốc, lá, rượu, rau nhỏ và trái cây. Chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng .

– Các thành viên gia đình bị ung thư đại trực tràng .

– Mỗi tiền sử ung thư đại trực tràng hoặc bệnh nhân mắc các bệnh ung thư nội tạng khác, như ung thư vú, ung thư cổ tử cung , Ung thư nội mạc tử cung, đường tiết niệu có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

– Tiền sử polyp trực tràng, viêm loét đại tràng, bệnh Crohn hay viêm đại tràng cũng có nguy cơ bị ung thư đại trực tràng. kiên nhẫn. Ảnh: Minh Tâm .

Nhiều nguyên nhân gây tiêu chảy ra máu thực quản (xơ gan, giãn tĩnh mạch thực quản), dạ dày (viêm, loét dạ dày-tá tràng, ung thư dạ dày), ruột non (túi thừa, polyp đại tràng) , Ung thư đại trực tràng (túi thừa, polyp, ung thư, trĩ). Trong ung thư đại trực tràng, chảy máu có thể là do phân cọ, polyp, khối u, hoại tử … thấy rằng máu huyền bí trong phân là một loại Nó giúp phát hiện ung thư đại trực tràng với giá thấp và dễ thực hiện.

Phát hiện sớm các dấu hiệu

Phòng ngừa ban đầu: Xác định các yếu tố nguy cơ và thay đổi phương pháp, như thay đổi chế độ ăn uống, duy trì cân nặng khỏe mạnh, tránh rủi ro môi trường, tránh sử dụng hóa chất …

Thực hiện sàng lọc ung thư Phòng ngừa thứ cấp. Những người từ 40 đến 50 tuổi nên có máu trong phân, nội soi đại tràng cứ sau 10 năm và nội soi đại tràng ảo cứ sau 5 năm. Các nhóm có nguy cơ cao rút ngắn thời gian sàng lọc xuống còn 1-2 năm. -Nếu các triệu chứng bất thường, hãy đi khám ngay nếu không chủ quan. -LêPhương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website