Chăm sóc trẻ sau phẫu thuật sứt môi

Sứt môi vòm bàn chân là một dị tật maxillofacial bẩm sinh thường gặp ở trẻ em có tỷ lệ mắc cao. Ước tính có hơn 3000 trẻ em ở Việt Nam bị sứt môi và nhu mô mỗi năm. Phương pháp điều trị duy nhất là phẫu thuật thẩm mỹ, có thể khôi phục phẫu thuật và làm đẹp, để bệnh nhân có hình dạng bình thường để hòa nhập với cộng đồng.

Về nguyên tắc, ngay cả sau khi sinh, bất kỳ thao tác nào cũng có thể được thực hiện bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, thời gian hoạt động thực tế phụ thuộc vào sức khỏe của bệnh nhân, khả năng và tình trạng gây mê của bệnh nhân và sự hợp tác của các gia đình trẻ. Phẫu thuật môi thường được thực hiện ở trẻ em dưới 3 tuổi. . Tháng, cân nặng trên 5 kg. Trẻ 12-18 tháng tuổi và nặng hơn 10kg trải qua phẫu thuật vòm chân.

Bác sĩ CKI Nguyễn Minh Hằng, Phó Giám đốc Nhi khoa, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM), chịu trách nhiệm phòng ngừa khi điều trị bệnh nhân bị sứt môi.

– Khi mang thai, khi phát hiện thai nhi bị nứt nẻ bằng siêu âm, bà bầu cần được thông báo để kiểm tra thêm. Là một phần của nghề maxillofacial, nên duy trì thai vì đây là bất thường bẩm sinh nhỏ nhất của dị tật bẩm sinh. .

– Sau khi sinh con, bạn phải chú ý. Đừng lo lắng, một số bé vẫn có thể cho con bú như bình thường. Nếu có quá nhiều không gian cho em bé bú, vui lòng tìm một bình đặc biệt cho em bé chuyển hướng và chuyển hướng. Bạn có thể cho sữa mẹ vào bình để bú.

– Một tuần trước khi phẫu thuật, bạn nên tập cho con bú và ngừng bú bình. Nó thuận tiện cho trẻ uống bằng thìa, để trẻ có thể phát triển thói quen phẫu thuật tốt.

– Hậu phẫu:

Ngăn trẻ em ngã. Nếu bạn cần báo cáo chảy máu, sốt, hoặc khó thở cho bác sĩ hoặc y tá ngay lập tức, theo dõi bệnh nhân. Nhiều trẻ em không điều chỉnh được đường thở mới sau khi phẫu thuật, chúng vẫn chịu ảnh hưởng của thuốc mê, vì vậy chúng không hoàn toàn tỉnh táo, vì vậy chúng khóc và khóc. Tại thời điểm này, thuốc gây mê sẽ không còn hoạt động, vì vậy trẻ dễ bị chảy máu và bị thương. Phục hồi nhanh chóng .

– Sau khi phẫu thuật, cơn đau sẽ trở nên đau đớn hơn khi vết thương lành. Sẽ có cảm giác ngứa ngáy, vì vậy hãy chăm sóc con bạn, tránh ngã và tránh những rung động mạnh. Đặc biệt, trẻ em không nên đặt tay lên vết thương hoặc đặt đồ vật cứng hoặc đồ chơi vào miệng.

Đối với vết thương ở môi: Hãy giữ vết thương càng khô càng tốt. Băng nén giúp giảm vết thương, giảm chảy máu và giảm đau. Tuy nhiên, nếu băng bị ướt (vì bệnh nhân bị sổ mũi, sữa dính, thức ăn hoặc nước), vết thương có thể dễ dàng bị nhiễm trùng. Do đó, khi băng bị ướt, bạn nên rửa vết thương và thay băng ngay lập tức.

Đối với vết thương ở cung: tránh ăn thức ăn cứng, vật nhọn hoặc đồ chơi, để không làm vết thương bị rạch. – Trong tuần đầu tiên sau phẫu thuật, bé có thể uống thêm vitamin, nước đun sôi hoặc khoai tây nghiền từ thìa thay vì cho con bú hoặc sữa từ bình. Đối với trẻ nhỏ, sữa trong cốc và uống bằng thìa.

Trong tuần thứ hai sau ca phẫu thuật, ngoài thức ăn cho tuần đầu tiên, bạn cũng có thể cho con ăn một ít thức ăn đặc. Các chất dinh dưỡng, chẳng hạn như thịt, cá, trứng, rau, củ, trái cây …- 3 và 4 tuần sau khi phẫu thuật, để trẻ có thể ăn nhiều cơm mềm hoặc gạo xay.

Một tháng sau khi phẫu thuật, trẻ thường có thể ăn đều, giống như trẻ em cùng tuổi.

Hãy cẩn thận sau khi phẫu thuật. Trẻ không quen với đôi môi đã hình thành, vì vậy hãy ăn, mút và nói chậm. Ngoài phẫu thuật sau khi vết thương bị sưng và đau, bạn cũng nên bảo hiểm cho bố mẹ, vì điều này là bình thường. Sau khi bé ăn như bình thường một tháng sau, mọi thứ sẽ ổn.

Lê Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website