Cuộc khủng hoảng kéo dài ba ngày đã được phơi bày trên khắp nước Pháp

Một khu chợ ở ngoại ô Clichy-sous-Bois, liền kề thủ đô Paris, nơi phần lớn cư dân là người Hồi giáo, và là nơi trì trệ nhất về kinh tế ở Pháp. Ảnh: “Thời báo New York”

Pháp tổ chức cuộc diễu hành lớn nhất trong lịch sử kể từ khi kết thúc Thế chiến II vào ngày 11 tháng 1 để tưởng nhớ các nạn nhân của các cuộc tấn công khủng bố từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 7, khiến 17 người thiệt mạng. tử vong. Vụ việc này được ca ngợi là biểu tượng cho sự thống nhất của Pháp và toàn thế giới trong cuộc chiến chống khủng bố.

Nhưng tại các khu vực xa xôi quanh các thành phố lớn của Pháp, lời kêu gọi đoàn kết dường như không được báo New York Times đưa tin nhằm làm xáo trộn ý thức của người dân về sự chia ly hàng ngày.

“Tôi là người Pháp, tôi có tinh thần của người Pháp”, Nabil Souidi, 23 tuổi, tuyên bố. Ông nói thêm: “Nhưng nơi tôi sống, bạn không thể nói ‘Tôi là Charlie’.” Nhà lãnh đạo châm biếm của tạp chí. Charlie Hebdo .

Souidi vừa tốt nghiệp một trường kinh doanh và hy vọng trở thành một thợ cơ khí. Sau nhiều tháng không làm việc, anh phải cân nhắc lựa chọn khác. “Tôi sẽ tới Syria,” Suedi nói, rồi nhếch mép. -Đối với anh ta và những người Hồi giáo khác ở Pháp, cuộc tấn công của những kẻ cực đoan tuần trước chỉ là một phần nhỏ của cuộc khủng hoảng xã hội cơ bản đã xảy ra trong một thời gian dài.

Các nhà lãnh đạo cộng đồng, Hồi giáo và Bắc Phi, hầu hết sống gần đây ở vùng ngoại ô, bày tỏ lo ngại về các cuộc tấn công khủng bố ở Paris, điều này sẽ làm xấu đi các điều kiện kinh tế xã hội của nơi cư trú của họ, và tình hình ngày nay tồi tệ hơn. Vào ngày 13 tháng 1, hiệp hội đại diện cho 120 thị trưởng ở Pháp đã đưa ra một tuyên bố, nhấn mạnh rằng vùng ngoại ô đang gặp nguy hiểm do tác động của các cuộc tấn công khủng bố, thêm vào đó là một nhu cầu cấp thiết để giải quyết các thiếu sót về kinh tế, xã hội và giáo dục. -Deep Division

Vaulx-en-Velin, một cộng đồng ngoại ô đang hoạt động ở ngoại ô Lyon, có những vấn đề rõ ràng nhất trong xã hội Pháp. Tỷ lệ thất nghiệp ở đây là khoảng 20%, gần gấp đôi mức trung bình quốc gia. Đối với những người trẻ tuổi, tỷ lệ này có thể tăng lên 40%. Một nửa số cư dân của khu vực không có bằng tốt nghiệp trung học. Tất cả những điều này làm cho Vaulx-en-Velin trở thành nơi nghèo thứ ba ở Pháp. Mọi người chỉ gọi nó là “khu ổ chuột”.

Trong bối cảnh cắt giảm ngân sách, mọi người được yêu cầu tiết kiệm tiền và thắt chặt chi tiêu, và tình trạng này đang trở nên tồi tệ hơn. Mặc dù chính phủ hứa sẽ cải thiện điều kiện giảng dạy và tạo ra những cơ hội mới, nhưng tình hình tồi tệ hơn bao giờ hết. , Bốn con tin bị giết trong vụ bắt cóc một cửa hàng tạp hóa ở Paris lớn lên ở vùng ngoại ô tối tăm giống như Vaulx-en-Velin. Ngay từ khi còn nhỏ, mọi người đều bị mê hoặc bởi chủ nghĩa cực đoan. Giống như nhiều cư dân ngoại ô, họ thậm chí còn coi mình là vi khuẩn xấu xa và bị trục xuất ra ngoại ô xã hội.

“Cư dân ngoại ô” cảm thấy hoàn toàn bị cô lập. Gounedi Traoré, 37 tuổi, một nhân viên xã hội tại trung tâm cộng đồng Clichy-sous-Bois ở ngoại ô Paris, cho biết không có cách nào để giải quyết vấn đề này. Kinh tế của anh trì trệ. Có thể nói rằng hầu hết người Pháp. Ông nói: “Tôi nghĩ những gì đã xảy ra ở Charlie Hebdo có thể gây ra chiến tranh.” Các chuyên gia gần như đồng ý rằng vụ thảm sát tại Charlie Hebdo là kết quả của một vấn đề khác. Nghiêm túc: Sự sâu sắc của sự khác biệt kinh tế xã hội là lý do cơ bản cho sự triệt để của những người trẻ tuổi.

“Chúng tôi chưa giải quyết được vấn đề gì cả”, Leila Legmara, phó giám đốc Bộ Giáo dục Colombia nhận xét. , Bên ngoài Paris. “Tất nhiên, cần phải tăng cường an ninh và tài nguyên chống khủng bố, nhưng chúng ta cũng cần giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong xã hội sản sinh ra quái vật mỗi ngày.” Ngay cả trong chiến tranh, sự chia rẽ của các tầng lớp khác nhau vẫn không hoàn toàn biến mất. Vào ngày 11 tháng 1, một cuộc biểu tình đã được tổ chức tại Paris, thu hút hàng triệu người và 40 nhà lãnh đạo từ nhiều quốc gia.Thẩm phán của New York Times tin rằng ở một số vùng ngoại ô nhất định, họ dường như không liên quan gì đến những gì đã xảy ra.

Ở Vaux Ang Veling, hình ảnh duy nhất liên quan đến Charlie là dấu hiệu của Trung tâm văn hóa Charlie Chaplin. Người dân không chú ý đến lá cờ “Jesuis Charlie” trong cuộc diễu hành.

Trong khi nhiều người lên án mạnh mẽ vụ giết người máu lạnh của những kẻ tấn công, những người khác khăng khăng rằng truyện tranh có được thứ họ muốn. Rất xứng đáng – các nhà lãnh đạo địa phương coi thành phố 44.000 thị trấn này là một mô hình thu nhỏ của chính trị. Tích hợp các cư dân Pháp thất bại và nhấn mạnh các vấn đề cơ bản chưa được giải quyết đã chia rẽ xã hội và đẩy những người trẻ tuổi theo chủ nghĩa cấp tiến. Những người trẻ tuổi ở đây nói rằng họ cảm thấy rằng họ đang sống ở một quốc gia khác, tách biệt với điều kiện kinh tế và xã hội của đất nước này, hoặc thậm chí bị bỏ rơi. Karim Yahiaoui, 15 tuổi, nói: Tôi cảm thấy như mình hoàn toàn xa cách với Pháp. Anh ấy nói thêm rằng anh ấy đã rời khỏi khu vực ít hơn hai lần trong năm qua.

Ngoài ra, trong vài thập kỷ qua, cộng đồng Hồi giáo ở Vaulx-en-Velin ngày càng trở nên khép kín. Anne Nhiều người chỉ tin tưởng và trân trọng các giá trị của riêng họ, Anne cho biết Anne Dufaud, giám đốc của Mission, một tổ chức phi lợi nhuận đã hoạt động trong cộng đồng trong 20 năm. Người Pháp François Hollande (François Hollande) đã im lặng trong một phút vào ngày 8 tháng 1 và bày tỏ lời chia buồn với các biên tập viên của tạp chí châm biếm Charlie Hebdo cho các nạn nhân của Holocaust. Một giáo viên giấu tên tại một trường nước ngoài cho biết, nhiều học sinh vẫn từ chối đứng lên dự lễ.

Patrick Kahn, giám đốc ủy ban quốc tế Lyon chống phân biệt chủng tộc và chống chủ nghĩa bài Do Thái, nhận xét: “Công ty chính sách hội nhập đã thất bại.” Vùng ngoại ô bị đẩy sang một bên trong kế hoạch phát triển của chính phủ, vì vậy họ bị khép kín Mohamed Mokkadem, một cư dân ngoại ô 37 tuổi nói. Giám đốc điều hành của SKL, một công ty vận tải tư nhân. “Thông điệp tôi muốn gửi rất đơn giản, bằng tiếng Pháp thực sự.” – Wu Huang (New York Times)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website