Ghép da để điều trị bệnh bạch biến

Bác sĩ Hoàng Văn Tâm, Phó giám đốc Khoa Điều trị nội trú của Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết đây là phương pháp sử dụng tế bào biểu bì, bao gồm tế bào melanocytes, tế bào đuôi gai và một số tế bào gốc được cấy ghép từ cơ thể người vào các tổn thương bạch biến.

Bác sĩ sẽ loại bỏ da khỏi vùng hông hoặc phía trước đùi theo tỷ lệ 1/5. Ví dụ, vùng bạch biến phải được cấy ghép với diện tích 10 cm vuông. Chiếm 2 cm vuông ở mặt trước của đùi. Sau đó đưa miếng da này vào dung dịch thông qua các bước loại bỏ tế bào biểu bì, dinh dưỡng, số lượng tế bào và ghép da bạch biến. Trước đây, khu vực này được thực hiện bằng tay hoặc laser. Các tế bào được cấy ghép sẽ được cố định và loại bỏ trong vòng một tuần

— –1: 1. Mỗi đơn vị sẽ được sử dụng trong 1 đơn vị. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được gây tê cục bộ với các tổn thương nhỏ. Đối với các tổn thương lớn hơn hoặc trẻ em, bạn có thể gây mê.

Phương pháp này phù hợp với bệnh nhân mắc bệnh bạch biến ổn định trong ít nhất một năm, nghĩa là không có tổn thương mới trong vòng một năm hoặc tổn thương cũ không lan rộng. Không có hiện tượng Kobner, có nghĩa là không có tổn thương bạch biến ở vùng vết thương. Không có tiền sử sẹo lồi do chấn thương.

Bệnh nhân bạch biến. Ảnh: Được cung cấp bởi bệnh viện.

Bác sĩ Tan cho biết đây là phương pháp khá an toàn với hầu như không có tác dụng phụ. Có thể có tác dụng phụ như sẹo lồi, nhiễm trùng và sắc tố sau viêm. Sự xuất hiện của các tác dụng phụ có liên quan đến vị trí của bệnh nhân và kinh nghiệm của bác sĩ. Hiện tại, sau khi cấy ghép khoảng 100 bệnh nhân, hoạt động cấy ghép của bệnh viện đã hoàn toàn làm chủ công nghệ và giảm thiểu tác dụng phụ.

Tỷ lệ hiệu quả của phương pháp này là 70-80%, đặc biệt là trong lĩnh vực bạch biến. Bệnh bạch biến giai đoạn ít có khả năng tái phát, trong khi tỷ lệ tái phát của lymphocytosis biến thể thông thường cao hơn, dao động từ 10-20%. Thông thường chỉ cần một lần cấy ghép và có thể sử dụng nhiều hơn một lần cấy ghép để nâng cao hiệu quả.

Thời gian hiệu lực sau 1-2 tháng, tối đa 6-12 tháng sau. Bệnh nhân đã được ghép 2 tháng nhưng chưa hiệu quả thì không cần lo lắng. Để đạt được hiệu quả điều trị cao hơn, tốt nhất là kết hợp nó với liệu pháp quang. Sau khi điều trị, bệnh nhân hoạt động bình thường và hoạt động bình thường. -Theo các bộ phận khác nhau của chấn thương, chi phí điều trị là 2,5 – 35 triệu đồng. -Vitiligo là một trong những bệnh da phổ biến, chiếm 0,5-1% dân số thế giới. Đây là một nguyên nhân gây mất sắc tố da. Nguyên nhân chưa rõ. Nó biểu hiện dưới dạng các mảng trắng trên da, đặc biệt là da trần. Bệnh không phải là bệnh truyền nhiễm, nhưng nó khiến nhiều bệnh nhân mất tự tin.

Ở Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh chính xác vẫn chưa được biết. Từ năm 2015 đến 2018, số bệnh nhân mắc bệnh bạch biến tại Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tăng đều đặn qua từng năm. Năm 2018, có gần 3.000 bệnh nhân, chiếm hơn 1% số bệnh nhân trong phòng khám. Hơn 50% trong số họ là từ 12 đến 40 tuổi, và một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân dưới 2 tuổi và trên 65 tuổi. Đàn ông bị bệnh nhiều hơn phụ nữ. Các phương pháp điều trị chính bao gồm thuốc, laser, quang trị liệu và phẫu thuật (ghép da và tế bào).

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website