Trời nắng nóng, nhiều trẻ bị tay chân miệng.

Bé trai 9 tháng tuổi ở Bắc Từ Liêm sốt hơn 40 độ, đang uống thuốc hạ sốt thì co giật, bỏng, thức ăn tích tụ trong miệng khiến bé không ăn được. Bác sĩ đa khoa bệnh viện E khám và chẩn đoán tay chân miệng cho bé. Đến ngày 9/7, sức khỏe cháu bé vẫn ổn định, tỉnh táo, hết co giật và sốt nhẹ.

Theo bác sĩ Trương Văn Quý, trưởng khoa nhi, từ đầu tháng 6 đến nay, số bệnh nhân đến khám tay chân miệng đã tăng vọt. Dịch vụ khám cho 40 đến 50 trẻ em hàng ngày, trong đó có 10 đến 15 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng. Trước đó, không có hồ sơ của bất kỳ trường hợp. Ngày 7/7, trung tâm tiếp nhận 4 trẻ mắc tay chân miệng độ 2. Tình trạng nguy kịch, bỏng da, niêm mạc, lòng bàn tay, bàn chân khi nhập viện, sốt cao không giảm. , Li …

Bệnh tay chân miệng do nhóm enterovirus ở đường ruột gây ra. Hai loại virus phổ biến nhất gây bệnh là Coxsackie A16 và Enterovirus 71. Virus tồn tại trong môi trường và trẻ em, ở những nơi đông dân cư (như trường học, sân chơi) thì nguy cơ lây nhiễm càng tăng. … Thời tiết nắng nóng bất thường khiến số trẻ mắc bệnh tăng đột biến.

BS Quý cảnh báo, tỷ lệ mắc bệnh tay chân miệng đang gia tăng, virus lây lan nhanh có thể bùng phát mạnh. Không giống như bệnh sởi, trẻ em không thể tự phát triển miễn dịch đối với bệnh lở mồm long móng hàng năm, vì hàng năm có rất nhiều chủng vi rút gây bệnh tay chân miệng khác nhau. Do đó, trẻ mắc bệnh tay chân miệng có thể sẽ phát triển trở lại trong tương lai. Chưa thực hiện tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng và chưa có thuốc đặc trị.

Bác sĩ khám bệnh tay chân miệng cho trẻ ở bệnh viện E. Ảnh: Bệnh viện cung cấp. — Bệnh này dễ lây lan. Lây từ người sang người khi tiếp xúc với vi rút. Virus lây truyền từ người bệnh ra môi trường qua phân, mụn nước hoặc dịch tiết đường hô hấp. Vi rút lây lan rất nhanh, nếu một đứa trẻ bị bệnh trong lớp học, cả lớp có thể bị nhiễm bệnh.

Có bốn mức độ nhiễm trùng ở tay, chân và miệng. Mức độ đầu tiên, các dấu hiệu da, niêm mạc, bao gồm lòng bàn tay, bàn chân hoặc các nếp gấp (như khuỷu tay, đầu gối, mông) bỏng, kèm theo các nốt phỏng nước. 2 Biến chứng nhẹ về thần kinh và tim mạch. Cấp độ này tiếp tục được chia thành hai cấp con, bao gồm 2A và 2B. Ở cấp độ 2A, trẻ có một trong các biểu hiện sau: cứ 30 phút lại có ít hơn 2 lần ngạc nhiên và không nhận thấy khi khám, sốt trên 2 ngày hoặc sốt trên 39 ° C, kèm theo nôn, lừ đừ, khó ngủ, Thật khó để khóc vô cớ. Mức độ 2B, các dấu hiệu vật lý được chia thành nhóm 1 và nhóm 2. Ở nhóm 1, trẻ bị ngạc nhiên hơn hai lần trong vòng 30 phút, hoặc có tiền sử sốc, kèm theo buồn ngủ, nhịp tim nhanh, sốt trên 39 ° C và không đáp ứng với thuốc hạ sốt. Ở nhóm 2, trẻ bị run tay chân, không đứng vững, tay chân không ổn định, ở nhóm 3 trẻ bị biến chứng thần kinh, tay chân miệng, tim mạch, hô hấp nặng và Đổ mồ hôi và lạnh, toàn thân hoặc khu trú. Nhịp tim nhanh, thở bất thường, ngừng thở, thở bụng ở trẻ sơ sinh, thở nông, ngực dưới, thở khò khè, thở ở họng, suy giảm tri giác, tăng trương lực cơ. Ở độ 4, bệnh tay chân miệng có đặc điểm là sốc, phù phổi cấp, ngưng thở hoặc tím tái và h.

Nếu bệnh nhân mắc bệnh cấp 1 có thể điều trị tại nhà. Khi trẻ mắc bệnh từ độ 2 trở lên, cha mẹ nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời. -Nếu chủ quan thì chắc chắn dịch bệnh này. Hậu quả sẽ tương tự như đại dịch năm 2013. Nhiều trẻ em đổ bệnh với những di chứng rất nặng nề, đó là di chứng thần kinh, bại não. Phòng chống bệnh tay chân miệng Bác sĩ Quý khuyến cáo gia đình và trẻ em nên tắm dưới vòi nước hàng ngày, trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và ăn, sau khi bế và đi vệ sinh, thay tã, bỉm và rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày. Vệ sinh cho trẻ.

Gia đình nên ăn uống đầy đủ, không cho trẻ ăn, không đút cho trẻ ăn, không mút tay, không ngậm đồ chơi Cho trẻ dùng chung khăn mặt, khăn giấy và cốc, bát, đĩa và các bộ đồ ăn, thìa và đồ chơi chưa tiệt trùng. Thường xuyên sử dụng xà phòng hoặc chất tẩy rửa thông thường để làm sạch các bề mặt và dụng cụ tiếp xúc hàng ngày, chẳng hạn như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, bàn ghế và sàn nhà.

Hạn chế hoặc ngăn chặn tiếp xúc với những người bị bệnh hoặc nghi ngờ bị bệnh. Sử dụng hố xí hợp vệ sinh. Phân và chất thải của bệnh nhân cần được thu gom và xử lý vào hố xí hợp vệ sinh. Khi phát hiện trẻ có những biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website