Chăm sóc trẻ bị tay chân miệng

Bác sĩ Bùi Thị Tơ, Giám đốc Khoa Các bệnh nhiệt đới của Trung tâm Phụ sản Bệnh viện Đa khoa Phủ Thọ cho biết, bệnh tay chân miệng là bệnh diễn tiến cấp tính, biến chứng có thể xảy ra nhanh chóng ở trẻ nhỏ. . Các bệnh về tay, chân tay miệng biến chứng nặng nhất là viêm cơ tim, viêm phổi, suy hô hấp và viêm não.

Biểu hiện ban đầu của bệnh chân tay miệng là mệt mỏi, sốt nhẹ, đau họng và chảy nước mũi. Phải vài ngày sau bệnh mới phát hoàn toàn. Đầu tiên là xuất hiện các mụn nước trên niêm mạc miệng, thường là ở má, bên trong lợi, bên lưỡi và các mụn nước nhỏ ở đáy niêm mạc bị viêm đỏ. Các mụn nước trong miệng thường nhanh chóng vỡ ra, gây lở loét và khiến người bệnh không thể ăn uống được. Sau đó sẽ nổi mụn nước, mụn nước ở chân, tay hoặc hông, gối.

Ngoài phát ban, em bé có thể có các triệu chứng khác, chẳng hạn như ăn uống thiếu chất. Kém, chảy nước dãi nhiều, sốt cao, bứt rứt, lừ đừ. Một số trẻ bị biến chứng thần kinh thường ngủ li bì, co giật, thậm chí hôn mê. Một số trường hợp có biến chứng ở phổi như suy hô hấp, tím tái, tím tái, tím xanh. So với tháng 5, số trẻ nhập viện do mắc bệnh tay chân miệng đã tăng gấp 10 lần, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2019. Ảnh: Vật tư bệnh viện – Theo bác sĩ Arrivé, sau khi đi khám, tay chân miệng của cháu có tình trạng nhẹ, có thể điều trị và theo dõi tại nhà. Về chế độ dinh dưỡng, trẻ ốm rất mệt, miệng lở loét ăn uống khó khăn. Vì vậy, cha mẹ nên cho trẻ ăn nhiều bữa hơn và uống nhiều nước lạnh hơn. Thức ăn cần được chế biến thành thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng. Không để trẻ bám vào nhựa hoặc ăn thức ăn cứng, nhất là thức ăn, đồ uống có nhiều chua miệng, họng vì miệng và họng của trẻ càng chua. Trẻ chỉ được hạ sốt và các loại thuốc kê đơn khác. Trẻ cần được uống nhiều nước khi bị sốt. Tại vùng da bị tổn thương nên dùng thuốc sát trùng để tránh nhiễm trùng lặp lại.

Ngoài ra, cần cách ly trẻ bị bệnh với các trẻ khác trong gia đình. Người lớn nên đeo khẩu trang y tế cho bản thân và trẻ bị bệnh khi tiếp xúc và chăm sóc trẻ bị bệnh. Sau khi tiếp xúc, rửa tay bằng xà phòng và nước ngay để hạn chế lây lan.

Rửa cơ thể trẻ bằng nước sạch hàng ngày để tránh nhiễm trùng. Nếu có thể, hãy cho trẻ súc miệng bằng nước muối loãng. Các đồ dùng của trẻ như bình sữa, cốc nước, bát ăn cơm, thìa… nên đun sôi và dùng riêng.

Ngoài việc chăm sóc trẻ ốm, cha mẹ cũng nên theo dõi sát sao tình trạng bệnh để nhanh chóng phát hiện những dấu hiệu bất thường. Khi trẻ có bất kỳ dấu hiệu nào sau đây: sốt cao từ 39 ° C trở lên hoặc sốt cao liên tục, quấy khóc, bứt rứt, khó chịu, nôn, buồn ngủ, dễ sợ hãi, hoảng hốt, run tay chân, bồn chồn, đi đứng không vững, mạch nhanh, khó thở , Khó thở, phát ban… cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay.

Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh. Các biện pháp được đề xuất bao gồm rửa tay thường xuyên (người lớn và trẻ em) bằng xà phòng dưới vòi nước (người lớn và trẻ em) mỗi ngày, đặc biệt là trước khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và trước khi xử lý. Ôm chặt trẻ, đi vệ sinh, thay tã và vệ sinh cho trẻ.

Nấu chín, uống nước đã đun sôi, rửa sạch dụng cụ nhà bếp trước khi sử dụng (tốt nhất là nước đun sôi), đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt. Không cho trẻ ăn, không cho trẻ ăn, mút tay, ngậm đồ chơi, không cho trẻ dùng chung khăn tắm, khăn tay, cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi và các đồ dùng khác chưa được phân hủy

— Thường xuyên sử dụng xà phòng hoặc chất tẩy rửa thông thường Lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, bàn làm việc, ghế, sàn nhà. Không để trẻ tiếp xúc với những người bị bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Khi sử dụng hố xí hợp vệ sinh, phân và chất thải của bệnh nhân cần được thu gom và cho vào hố xí hợp vệ sinh để xử lý. Khi phát hiện trẻ có biểu hiện nghi ngờ, cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất.

Thuý Quỳnh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website