Thanh niên bị đột quỵ

Bệnh nhân nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương ngày 26/6 trong tình trạng khó nói, méo mồm, lệch miệng, tay trái yếu, khó cầm nắm.

Kết quả chụp cắt lớp sọ não cho thấy cô ấy bị thuyên tắc mạch, nhồi máu não và đột quỵ cấp tính. Các triệu chứng của bệnh khởi phát vào buổi sáng, có triệu chứng khó cầm nắm tay trái, khó nói nhưng người bệnh chủ quan cho rằng đây chỉ là gió bình thường.

Vì vậy, sau khi đến bệnh viện, thời gian “vàng” đã hết. Không thích hợp điều trị đột quỵ, can thiệp giãn mạch, làm tan cục máu đông và phòng chống chấn thương sọ não. “Các bác sĩ không thể phản bác rằng nội khoa kiểm soát huyết áp, duy trì lưu lượng máu não và giảm thiểu tổn thương tế bào thần kinh. – – Chị Thục được điều trị tích cực và tập các bài tập phục hồi thể chất trong 14 ngày. Hiện tại, tình trạng này là như vậy.” Sau khi cải thiện, mặt hết lệch, giọng nói không còn méo nhưng sức tay yếu không cầm được, bệnh nhân cần được theo dõi, tầm soát để tìm ra nguyên nhân đột quỵ, đồng thời có biện pháp phòng tránh tốt nhất, tránh tái phát. — Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Tri Phương Giám đốc khoa Ngoại Thần kinh Trần Trung Thành cho biết, tai biến mạch máu não hay còn gọi là tai biến mạch máu não là bệnh gây tổn thương các bộ phận của não, xảy ra đột ngột do tắc nghẽn hoặc vỡ mạch máu. Thanh đến thăm một người có nguy cơ đột quỵ Chụp ảnh bệnh nhân: Thu Anh

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người bị đột quỵ, cứ sáu người thì có một người có nguy cơ bị đột quỵ, bệnh này có thể gặp ở mọi lứa tuổi, chủ yếu trên 55 tuổi Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng gia tăng, chiếm 10-15%.

Không hiếm những người trẻ tuổi như cô Tucker cũng gặp phải những trường hợp đồng thời, ước tính năm nào bệnh viện cũng nhận được lịch hẹn. Điều trị cho 100 ca đột quỵ trẻ tuổi.Trước đó, nam sinh 16 tuổi không có tiền sử bệnh tim mạch, tăng huyết áp cũng được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nhồi máu não cấp khi tình trạng nặng, béo phì, nghiện rượu, ma túy hoặc stress kinh niên. Nó sẽ làm cho bệnh đột quỵ ngày càng trẻ hóa Các bệnh bẩm sinh như dị tật tim, đặc biệt là rung nhĩ, các bệnh về hệ thống máu hay dị dạng mạch máu não cũng là nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ, người ta thường coi đột quỵ là bệnh của người già. Rất chủ quan, họ dễ bỏ qua các triệu chứng của đột quỵ nên khi bệnh ở giai đoạn nặng mới đi khám, BS Thành cho biết: “Nhiều người trẻ tuổi không mắc Tử vong hoặc tàn tật do không được cấp cứu kịp thời. “Biến chứng tai biến mạch máu não ở người trẻ cũng giống như người già. Có thể người trẻ sức khỏe tốt hơn nên khả năng hồi phục cao hơn. Tuy nhiên, nếu bệnh nặng gây tàn phế thì dễ ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của người bệnh. Bỏng tuổi vị thành niên, “bất mãn” đột ngột, gián đoạn mọi công việc theo sinh hoạt cuộc sống, sẽ khó khắc phục.

BS Thành, phòng ngừa đột quỵ, giảm gánh nặng cho bộ phận y tế trong xã hội, mọi người ở mọi lứa tuổi cần tầm soát thường xuyên Kiểm tra các bệnh liên quan trực tiếp đến đột quỵ như huyết áp cao, bệnh tim và tiểu đường .. Bệnh nhân cao huyết áp nên thực hiện các bước điều trị định kỳ để có biện pháp kiểm soát và điều trị thích hợp, những người có lối sống kém cần thay đổi thói quen của mình. Ăn nhiều cá, nhiều hoa quả tươi, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt và dầu thực vật, hạn chế muối, ăn thịt gia cầm, tập thể dục thường xuyên, giữ cân nặng vừa phải. Ngừng hút thuốc, hạn chế uống rượu, tránh lo âu, căng thẳng kéo dài để giúp phòng ngừa hiệu quả Tai biến mạch máu não.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người nên tìm hiểu và nâng cao khả năng nhận biết các dấu hiệu sớm. Khi bất ngờ phát hiện trở ngại ngôn ngữ, lệch miệng, yếu tay chân, thay đổi ý thức, mờ mắt, buồn nôn hoặc nôn … bạn nên Nghĩ ngay đến cơn đột quỵ, gọi ngay xe cấp cứu và đưa bệnh nhân đến trung tâm đột quỵ cấp gần nhất để được điều trị kịp thời.

“Gia đình không sơ cứu gì cả. Các phương pháp dân gian như đánh gió, bấm huyệt, châm cứu. Những bài tập này có thể trì hoãn việc điều trị và khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Bác sĩ Thành cho biết.

Hiện nay, Bệnh viện Nguyễn Sâm Phúc là một trong những cơ sở y tế sử dụng phương pháp tiêu sợi huyết bằng đạm tĩnh mạch và dụng cụ tiêu huyết khối để điều trị đột quỵ thông qua tái thông mạch máu.-Thư

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website