Phụ nữ mang thai có nguy cơ bị vỡ tử cung

Theo bác sĩ Nguyễn Cần Thông, trưởng phòng nghiên cứu Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, thai phụ dường như phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm khi mang thai và sinh nở 3 tháng cuối. Nếu không biết cách tránh và phòng tránh, hãy liều lĩnh. Vỡ tử cung vẫn là một trong 5 tai biến sản khoa nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của mẹ và con.

Bác sĩ cấp cứu sản phụ vỡ tử cung. Ảnh: N.P

Có hai dạng vỡ tử cung: vỡ tử cung khi mang thai và vỡ tử cung khi sinh nở. Vì vỡ tử cung khi mang thai thường xảy ra ở những trường hợp bất thường ở tử cung, dị tật bẩm sinh, thai phụ và thai nhi không đủ khung chậu hoặc sẹo tử cung. Do mổ lấy thai trước đó.

Vỡ tử cung khi sinh thường xảy ra ở những người có vị trí thai bất thường, thai to, chất lượng tử cung kém hoặc có thể do bác sĩ chỉ định. Việc lạm dụng thuốc co bóp tử cung có thể khiến tử cung bị vỡ. Bác sĩ chỉ ra rằng vỡ tử cung khi sinh nở là nguy hiểm nhất.

Ngoài những nguyên nhân trên, một số chị em bị vỡ tử cung do chấn thương. Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận một sản phụ bị vỡ tử cung do bị chồng đánh vỡ bụng. Đau bụng dữ dội khi mang thai kèm theo hoa mắt, chóng mặt. Đặc biệt là máu đỏ tươi chảy ra từ âm đạo thì nên đến bệnh viện cấp cứu càng sớm càng tốt.

Bác sĩ Chương cho biết phương pháp xử lý vỡ tử cung là mổ lấy thai, còn tùy vào mức độ tổn thương của tử cung. Nó có thể được khâu lại, và trong trường hợp xấu nhất, phải cắt bỏ toàn bộ tử cung để cứu mẹ.

Người phụ nữ không thể tránh được việc vỡ tử cung. Cách duy nhất để tránh tai nạn kiểu này là thai phụ đến đó để hợp tác với bác sĩ. Khi đó, bác sĩ sẽ đánh giá phù hợp tình trạng phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ để can thiệp tích cực.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website