Nếu bạn bỏ qua các dấu hiệu của một cơn đột quỵ chết người

Tuy nhiên, cách đây một tuần đến vài tháng, đột quỵ xảy ra đột ngột và cơ thể phát tín hiệu cảnh báo. Tuy nhiên, do chủ quan hoặc thiếu hiểu biết về bệnh tai biến mạch máu não nên mọi người thường bỏ lỡ cơ hội tự cứu chữa.

Theo BS Trần Trung Thành, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện Nguyễn Sâm Phúc, đặc điểm và dấu hiệu cảnh báo đột quỵ là cơn thiếu máu não thoáng qua. Nguyên nhân là do quá trình cung cấp máu lên não bị đình chỉ tạm thời.

Triệu chứng thiếu máu não thoáng qua là những cơn đột quỵ nhẹ và nhanh chóng, chỉ kéo dài vài phút đến vài giờ. Đột ngột, bệnh nhân đau đầu, chóng mặt, tê bì chân tay, nửa người, nói khó, đi lại khó khăn, xẹp một bên mặt, vẹo miệng … Do sớm trở lại bình thường nên nhầm với phong hàn hoặc hạ canxi. Đang xảy ra. Tai biến mạch máu não có thể phục hồi, nếu phát hiện và điều trị sớm thì có thể phục hồi cuộc sống bình thường. Ảnh: Thu Anh

Bác sĩ Thành cho biết khoảng 7% bệnh nhân thoáng qua cơn thiếu máu não sẽ bị đột quỵ trong vòng một tuần, trong khi hơn 14% bệnh nhân khác bị đột quỵ trong vòng 3 tháng. Bác sĩ Thành cho biết: “Đó.

Bỏ qua dấu hiệu này, bạn sẽ rất dễ tử vong vì đột quỵ.” Vì vậy, khi phát hiện bất thường, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế chuyên nghiệp để đề phòng quá muộn. Bác sĩ sẽ đề nghị các biện pháp thích hợp, bao gồm, nếu bệnh nhân hút thuốc hoặc nghiện rượu, các yếu tố nguy cơ phải được kiểm soát tốt. Hoặc để điều trị các bệnh tiềm ẩn, là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ như cao huyết áp, tiểu đường, tăng cholesterol, tim mạch, bệnh đông máu … – Đồng thời, người bệnh sẽ phải dùng thuốc chống kết tập tiểu cầu, thuốc chống đông máu. Ngăn ngừa đột quỵ thực sự Dấu hiệu thứ hai là huyết áp cao. Bác sĩ Thành cho biết nếu huyết áp của một người là 180 mmHg (huyết áp của người bình thường thấp hơn 140/90 mmHg) thì đây là mức “báo động đỏ” lành mạnh. Hệ thần kinh, tim mạch và các cơ quan nội tạng bị tổn thương nghiêm trọng. Khó nói, mờ mắt, buồn nôn hoặc nôn mửa, đột quỵ của bạn sắp xảy ra. Đây được coi là cao huyết áp khẩn cấp và cần được chăm sóc khẩn cấp trong vòng 1-2 giờ. Nếu bỏ lỡ, nguy cơ tử vong rất cao.

BS Thành cảnh báo, huyết áp cao là nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ: “Cứ 10 nạn nhân đột quỵ ở Việt Nam thì có 9 người có liên quan đến huyết áp cao. Tăng huyết áp là căn bệnh nguy hiểm và nghiêm trọng nhất đối với con người. Gia tăng di chứng và tử vong do tai biến mạch máu não Năm 2019, Bệnh viện Nguyễn Sâm Phúc tiếp nhận 1.025 ca đột quỵ nhưng chỉ có 93 ca vào cấp cứu trong thời gian quy định để mở lại mạch máu, đồng nghĩa với 90% bệnh nhân đến quá muộn và tình trạng đột quỵ rất nghiêm trọng Các bác sĩ không thể can thiệp quá nhiều. Thời điểm vàng để cứu sống bệnh nhân đột quỵ là từ 0 đến 6 giờ kể từ khi xuất hiện các triệu chứng. Tuy nhiên, do thiếu hiểu biết nên người nhà bệnh nhân đã thao tác sai và quá tay. Trong một số trường hợp. Người nhà bị trúng gió, bệnh nhân tím tái, bấm huyệt, châm cứu và xoa bóp đều không hiệu quả, tình trạng nguy kịch hơn mới đưa đến bệnh viện, nhiều người nhầm lẫn đột quỵ với hạ đường huyết, rất nguy hiểm khi cho bệnh nhân ăn, đưa thức ăn vào đường hô hấp.

Bác sĩ Thành khuyến cáo mọi người nên chủ động phòng tránh và tìm hiểu các dấu hiệu của đột quỵ để sơ cứu đúng cách, quan trọng nhất là gọi xe cấp cứu, khi người thân có dấu hiệu đột quỵ nên nhập viện càng sớm càng tốt, sơ cứu bệnh nhân. Đưa đến đúng cơ sở y tế có chuyên gia về đột quỵ sẽ rút ngắn thời gian tổn thương não Bác sĩ Thành cho biết, từ năm 2016, phương pháp tái tạo mạch đã được áp dụng rất phổ biến để điều trị đột quỵ và đã được chứng minh hiệu quả của phương pháp này. Bao gồm tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch và lấy huyết khối bằng dụng cụ trong vòng 6 giờ đầu. Tất cả bệnh nhân đều hồi phục tốt, giảm thiểu di chứng đột quỵ. Tắc nghẽn hoặc tổn thương. Tại Trung Quốc, ước tính mỗi năm có 200.000 người bị đột quỵ, trong đó khoảng 50% Chết vì đột quỵ.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website