Xác ướp của Bishop tiết lộ nguồn gốc của bệnh lao

Mẹ là Giám mục Peder Winstrup. Ảnh: Wikipedia.-Khi nhà nhân chủng học Caroline Archini và các đồng nghiệp của cô tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Thụy Điển tìm thấy một vết vôi hóa nhỏ trong lá phổi được bảo quản tốt của Bishop Windrup, ông Chúng tôi nghi ngờ có dấu hiệu của bệnh viêm phổi và bệnh lao trên đầu. Danh sách đầu cơ của họ. Các nhà nghiên cứu quyết định phân tích DNA để xác nhận điều này.

Khoảng một phần tư dân số thế giới đã tiếp xúc với Mycobacterium tuberculosis, vi khuẩn gây bệnh lao (TB). Giám mục Winstrup là một trong nhiều người đã đến châu Âu sau thời Trung cổ với đại dịch lao. Ngày nay, bệnh lao là một trong những căn bệnh phổ biến và là nguyên nhân gây ra tỷ lệ tử vong do nhiễm trùng cao nhất.

Sự phân bố toàn cầu của bệnh lao đã khiến mọi người tin rằng mầm bệnh này đã phát triển và lây lan khắp thế giới từ rất sớm trong lịch sử loài người. Cuộc di cư của loài người cách đây hàng vạn năm. Năm 2014, các nhóm nghiên cứu từ Đại học Tübingen ở Đức và Đại học Arizona ở Hoa Kỳ đã tái tạo lại ba bộ gen bệnh lao cổ đại ở Nam Mỹ. Kết quả so sánh với nhiều chủng lao ở người chỉ ra rằng bệnh lao đã xảy ra trong 6000 năm qua. Ước tính mới này đã làm dấy lên nghi ngờ trong cộng đồng nghiên cứu vì nó hoàn toàn dựa trên một bộ gen cũ không đại diện cho bệnh lao ở người hiện tại.

“Việc phát hiện ra các nốt vôi hóa trong phổi giúp chúng ta có cơ hội kiểm tra lại vấn đề ung thư gan. Đồng tác giả của nghiên cứu này cho biết:” Sử dụng dữ liệu cổ đại của châu Âu để giải thích nguồn gốc của bệnh lao “, từ Max Planck Một nhà nghiên cứu bệnh học phân tử từ Viện Khoa học Lịch sử Nhân loại (MPI-SHH) giải thích: Bộ gen của Bishop Winstrup sẽ là bằng chứng đáng tin cậy để ước tính thời gian biểu cho bệnh lao. “

Đăng trên” Genome Biology “vào ngày 10 tháng 8 Trong nghiên cứu trên tạp chí Science, các nhà khoa học đã tái tạo lại bộ gen bệnh lao từ các nốt vôi hóa ở Bishop Winstrup. Boss nói rằng chất lượng của bộ gen này rất tốt, và nó cực kỳ hiếm trong DNA cổ đại, trong số rất nhiều bộ gen bệnh lao có nguồn gốc từ các nghiên cứu khác, nhóm nghiên cứu của Archini và Boss là một phức hợp của Mycobacterium tuberculosis. Họ đã sử dụng một số mô hình tuổi phân tử và nhận thấy rằng tất cả các kết quả đều chỉ ra rằng vi khuẩn này tương đối trẻ. Đây là bằng chứng thuyết phục nhất cho thấy bệnh lao đã xuất hiện từ thời Đồ đá mới.

Ankang (theo Phys.org)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website