Tại sao nhiều người uống sữa bị đầy hơi và đau bụng

Phó chủ tịch Lactose. Tình trạng này rất phổ biến ở người châu Á. Lactose là disaccharide trong sữa, sữa mẹ và sữa. Khi đường lactose trong sữa đến ruột non, nó được men lactase phân hủy thành hai đường đơn (galactose và glucose) và được cơ thể hấp thụ. Nếu vì một lý do nào đó mà lượng lactose và lactase không cân xứng (lactose bị tiêu hóa quá mức bởi lactase) thì tình trạng kém hấp thu lactose sẽ xảy ra, kèm theo các triệu chứng như đầy hơi và đau. Dạ dày và ruột mềm. Ba triệu chứng này (ba triệu chứng) được gọi là không dung nạp lactose.

Tiêu thụ các sản phẩm từ sữa có chứa lactose thường gây khó chịu sau vài giờ. Nó phụ thuộc vào lượng đường lactose được hấp thụ vào cơ thể, các triệu chứng và mức độ trong cơ thể. Trẻ em và người lớn không dung nạp lactose nếu điều trị không đúng cách sẽ bị tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng, thiếu vi chất trầm trọng, dễ bị nhiễm trùng do sức đề kháng giảm. Không khoan dung. Hình minh họa.

Ai có nhiều khả năng mắc chứng không dung nạp lactose nhất?

Không dung nạp lactose phổ biến hơn ở người lớn. Trẻ em ít có nguy cơ mắc chứng không dung nạp thứ phát. Theo giáo sư Nass Giáo sư Nguyễn Anh Tuấn thường có các dạng sau: -Không dung nạp sữa: Lúc mới sinh, trẻ đang uống sữa ngoài (sữa mẹ và sữa bò), thời gian tiêu chảy kéo dài sau khi kiệt sức. Tăng cân dần dần có thể gây tử vong. Trước đây, sự hiểu biết về căn bệnh này còn rất hạn chế, nếu không có sữa không có đường lactose thì hầu như trẻ không dung nạp đường lactose bẩm sinh sẽ không biến mất.

Không dung nạp lactose nguyên phát: thường xảy ra ở trẻ sơ sinh. Trẻ sau 2-3 tuổi thường gặp nhất ở người lớn. Lượng men lactase trong ruột non của trẻ đủ lớn để ngăn ngừa các triệu chứng bất thường khi bú mẹ. Khi bắt đầu ăn dặm, nhất là sau 2-3 tuổi, lượng men lactase giảm dần, ở người lớn hoạt tính của men lactase chỉ giảm 10% so với lúc mới sinh. Do đó, triệu chứng không dung nạp sữa rất dễ xuất hiện, và thường gặp phải khi uống một lượng lớn sữa cùng một lúc. Ban đầu, trẻ có thể dung nạp đường lactose bình thường, nhưng sau đó mắc một số bệnh như tiêu chảy (đặc biệt là tiêu chảy kéo dài), bệnh viêm ruột, vết mổ dài ở ruột non… làm giảm hoạt động của men lactase vì thế. Cho thấy không dung nạp lactose. Nếu bệnh cơ bản được điều trị tốt, men lactase sẽ hồi phục và các triệu chứng không dung nạp lactose sẽ biến mất.

Cách giảm đầy hơi và đau bụng khi uống sữa

PGS.TS. Nguyễn Anh Tuấn cho biết, những người không dung nạp lactose thường có quan niệm loại bỏ hoàn toàn sữa ra khỏi khẩu phần ăn, vì cho rằng sữa chứa nhiều lactose là không chính xác. Bởi nếu loại bỏ sữa hoặc giảm uống sữa sẽ dẫn đến những hậu quả như sức khỏe của xương giảm (mật độ xương giảm, dễ bị loãng xương), thiếu một số vi chất dinh dưỡng (như vitamin D, A, canxi,…). Thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em và người lớn tương tự như tình trạng “đói tiềm ẩn” và làm cho sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ kém. Thiếu canxi, loãng xương không còn là bệnh của người già mà là bệnh của giới trẻ. Sữa còn giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể nên được bổ sung vào thực đơn mỗi ngày. Không chỉ người bình thường mà những người không dung nạp đường lactose cũng nên uống sữa để giúp đẩy lùi bệnh tật.

Bạn nên giảm hàm lượng đường lactose trong sữa hoặc bổ sung men lactase để hạn chế đầy hơi và đau bụng. .. Việc giảm lượng lactose bằng các sản phẩm sữa ít lactose hoặc không có lactose sẽ dễ dàng hơn.

Bạn không nên uống quá nhiều sữa một lúc mà nên chia thành nhiều phần nhỏ hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống từ từ 12,5 gam đường lactose (tương đương với 240 ml một cốc sữa) là an toàn. Uống sữa cùng với thức ăn sẽ giúp đường lactose từ từ xuống ruột non, để men lactase có đủ thời gian tiêu hóa sữa, từ đó làm giảm các triệu chứng đau bụng, khó tiêu, đầy hơi … – PGS.TS. Nguyễn Anh Tuấn khuyên những người uống sữa bị đầy hơi, đau bụng nên giảm lượng đường lactose trong sữa để hạn chế tình trạng này. Ảnh: Nhà cung cấp nhân vật.

GS.TS Nguyễn Anh Tuấn đã hỗ trợ điều trị cho rất nhiều người mắc hội chứng này. Một số trẻ bị tiêu chảy nặng như tiêu chảy trên hai tuần, phân lỏng, thụt hậu môn… Nhưng khi trẻ đi ngoài vài ngày sau đó chỉ cần thay sữa trẻ uống bằng sữa không có đường lactose thông thường mà không cần dùng thuốc.

Nếu trẻ mắc chứng không dung nạp lactose thứ phát, bệnh cơ bản cần được điều trị tốt. Trong thời gian điều trị, bệnh nhân có thể uống sữa không có đường lactose. trongThị trường cung cấp nhiều dòng sản phẩm dành riêng cho đối tượng này như Vinamilk Flex giúp giảm khó chịu ở dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa và giảm phân khan hiếm; hàm lượng canxi và vitamin D trong sản phẩm còn giúp xương chắc khỏe. Khối lượng mỡ giảm được thích hợp cho những người ăn kiêng muốn kiểm soát cân nặng. Trẻ em và người lớn không dung nạp đường lactose có thể uống sữa thường xuyên để tăng sức đề kháng và phòng chống bệnh tật.

Giảm hội chứng trớ sữa, đau bụng giúp cuộc sống thoải mái, khỏe mạnh. Hình minh họa.

“Sữa không chứa lactose có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của những người không dung nạp lactose. Những người mắc hội chứng này vẫn có thể sử dụng nhiều chất dinh dưỡng có trong sữa. Đối với trẻ em, sữa không có lactose có thể giải quyết vấn đề. Nhiều trường hợp không dung nạp đường lactose thứ phát Hoặc các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa khác ”, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website