Bữa ăn nhẹ cho người bệnh tiểu đường

Trong dịp lễ hội mùa xuân, mọi người thường quây quần bên một đĩa cơm lớn, bánh mứt, một tách trà và một ly rượu. Nhịp sinh hoạt bị đảo ngược, ngủ muộn hơn và thức dậy nhiều hơn. Chế độ ăn uống khó có thể duy trì sự ổn định hàng ngày. Thực phẩm ngày Tết thường giàu chất bột đường như bánh chưng, bánh tét, bún khô, bún tươi, bánh ruy băng, cam, dưa, bánh mứt, trái cây … và nhiều chất béo như thịt chín, giò, chả. Lạp xưởng, giò heo, đồ chiên.

Nếu bạn không biết cách kiểm soát số lượng món ăn và giữ lịch trình ổn định, lượng đường trong máu có thể trở nên cao hơn hoặc thấp hơn và khiến bạn phải nhập viện. Để trải qua một kỳ nghỉ Tết vui vẻ, bệnh nhân tiểu đường cần lưu ý những vấn đề sau:

1. Ước tính lượng thức ăn cần ăn

nếu đường huyết ổn định, nếu bạn hài lòng với nó. Với chế độ ăn hiện có, không cần kiểm tra lượng thức ăn tiêu thụ mỗi ngày. Đối với những người có đường huyết không ổn định, vui lòng tham khảo bảng sau:

Chiều cao

Năng lượng

Món ăn

Mỗi ngày

(Sau bữa ăn nhẹ hoặc bữa chính) -1 bát bún / mì

Hoặc

2/3 bát phở, bún bò, bánh ướt, bún

1 chén gạo nếp

100g cá / thịt nạc-1 chén súp-1,5 chén rau luộc / hấp -1 muỗng cà phê nấu ăn-một bữa ăn

một cây / ngày – 1 tô bún / mì Ý

hoặc

2/3 tô phở, bún bò, bánh ướt, bánh nậm- — 1 tô mì ngang-120g thịt nạc / cá

1 chén súp

1,5 chén rau luộc

1 muỗng canh dầu ăn

bữa ăn

2 phần Trái cây / ngày

1 tô mì / nui

hoặc

1,3 chén cơm

120g poson / thịt nạc

1 chén súp

1,5 chén hấp / luộc Rau-1,5 muỗng cà phê dầu ăn-bữa ăn-2 phần trái cây mỗi ngày-và-1 tô cà-phê không ăn được / mì ống-hoặc-1 tô phở, bún bò , Bánh ướt, bún đầu (không có giò)

1,5 chén cơm

150 g cá / thịt nạc

1 canh súp

1,5 chén rau luộc

1 muỗng cà phê Dầu dùng để nấu các bữa ăn

2 phần trái cây / ngày

– 2. Những lưu ý trong bữa ăn

Bánh chưng, bánh tét là những người dùng gạo nếp với một ít tinh bột. Nếu bạn muốn ăn, hãy tham khảo bảng quy đổi để tránh ăn quá nhiều. Ăn ít thức ăn hơn mức cho phép.

Trong các món đồng, hành, mứt, bánh có nhiều đường, người ốm nên hạn chế và ăn một chút để có vị Tết. Tổng lượng thức ăn nêu trên mỗi bữa không được quá một muỗng canh. Bánh bao là món ăn được làm bằng cách xay nhỏ gạo nếp với tinh bột. Ảnh minh họa: vietq

Những thứ như bún khô, bún tươi và bánh tráng được coi là tương đương với gạo. Ngày Tết, mọi người thường có thói quen ăn thịt, trứng cuốn bánh tráng, bún khô hoặc bún tươi. Khi tính khẩu phần, phải tính cả 2 món. Cụ thể, 1 chén gạo bằng 1 chén bột khô, và 1 chén gạo bằng 14 hạt. Do đó, nếu bữa ăn không ăn hết 1 chén cơm, bạn có thể đổi thành 7 suất bánh tráng và ½ chén bún.

– Trái cây nên là loại có độ ngọt thấp hơn. Bất kể trái cây có ngọt hay không, nên ăn trái cây nhiều lần trong ngày, nhiều lần trong ngày, nhưng không vượt quá lượng trái cây cho phép mỗi ngày (theo bảng thức ăn ước tính). -Xem bảng từng loại quả (bệnh nhân tiểu đường thích ăn nhiều dầu mỡ) – lạp xưởng, giò, chả được xếp vào nhóm chất đạm. Một cây lạp xưởng tương đương với 50 gam thịt nạc, nhưng do lạp xưởng chứa quá nhiều mỡ và muối không tốt cho người tiểu đường nên lượng cho phép không vượt quá 1/4 so với cây. Giò Chả còn có chả viên, số lượng khoảng 50 đến 100 gam. Trong ngày Tết, tất cả các món trên chỉ được ăn 1 đến 2 lần.

Một quả trứng hầm tương đương với 50 gram thịt. Nếu bạn được phép ăn 100 gam thịt mỗi bữa, bạn có thể chế biến thành 1 quả trứng om, sau đó nấu 50 gam thịt ba chỉ với thịt nạc.

Tham khảo bảng, quy đổi tinh bột thành một bát cơm (cốc 200ml)

3. Các lưu ý khác về lối sống

Nhớ ăn nhiều bữa hơn, và cố gắng ăn một chút gì đó so với bình thường Thay đổi đồ, tăng cường rau (bổ sung 400 gam rau mỗi ngày).

Uống đủ nước 1,5 đến 2 lít mỗi ngày.

Không quá 2 chai đồ uống có cồn và 1 lon bia / ngày.

Uống thuốc và tiêm insulin theo chỉ định. Không thức khuya để tránh đường huyết tăng cao do căng thẳng.

Tiếp tục tập thể dục hoặc đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày. giờ ăn. Hoặc, bạn có thể ăn 4 phần bánh dành cho người tiểu đường với 1 lon sữa không đường để tránh bị hạ đường huyết. Ăn xong như vậy sau bữa ăn chính, tôi chỉ có thể ăn cơm hàng ngày.

BS Trần Vũ Lan Hương, Viện trưởng Khoa Dinh dưỡng và Ăn kiêng, Viện Y học cổ truyền TP.HCM Tp.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website