Chăm sóc trẻ bị tay chân miệng

Bác sĩ Bùi Thị Tơ, Giám đốc Khoa Bệnh nhiệt đới, Trung tâm Phụ sản Bệnh viện Đa khoa Phủ Thọ cho biết, tay chân miệng là bệnh cấp tính, trẻ nhỏ sẽ sớm có biến chứng. . Các biến chứng nặng nhất của bệnh tay chân miệng là viêm cơ tim, viêm phổi, suy hô hấp và viêm não. Phải vài ngày sau bệnh mới phát hoàn toàn. Đầu tiên là xuất hiện các mụn nước trên niêm mạc miệng, thường ở má, bên trong lợi, bên lưỡi và các mụn nước nhỏ ở đáy niêm mạc viêm đỏ. Các mụn nước trong miệng thường nhanh chóng vỡ ra tạo thành các vết loét gây đau đớn, cản trở người bệnh ăn uống. Sau đó xuất hiện các mụn nước, bàn chân, bàn tay hoặc có thể nổi mụn nước ở mông, gối. Kém, chảy nước dãi nhiều, sốt cao, bứt rứt, lừ đừ. Một số trẻ bị biến chứng thần kinh thường ngủ li bì, co giật, thậm chí hôn mê. Một số trường hợp có biến chứng ở phổi như suy hô hấp, tím tái, tím tái, tím tái.

Chỉ trong tháng 6, thống kê từ Trung tâm Bệnh nhiệt đới, BV Phụ sản TƯ, số trẻ nhập viện do mắc tay chân miệng cao gấp 10 lần so với tháng 5 và cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2019.

Bệnh này nổi mụn nước trên tất cả các em bé của bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ Arrivé, cháu bé bị tay chân miệng nhẹ và có thể điều trị, theo dõi tại nhà sau khi gặp bác sĩ. Về mặt dinh dưỡng mà nói, trẻ bị ốm rất mệt và loét miệng gây khó ăn. Vì vậy, cha mẹ nên cho trẻ ăn nhiều bữa hơn và uống nhiều nước lạnh hơn. Thức ăn cần được chế biến thành thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng. Không để trẻ bám vào nhựa hoặc ăn thức ăn cứng, đặc biệt là thức ăn, đồ uống chua, nóng vì miệng và họng của trẻ đang bị đau. Chỉ cho trẻ uống paracetamol để hạ sốt và các loại thuốc kê đơn khác. Trẻ cần được uống nhiều nước khi bị sốt. Tại vùng da bị tổn thương nên dùng thuốc sát trùng để tránh nhiễm trùng lặp lại.

Ngoài ra, cần cách ly trẻ bị bệnh với các trẻ khác trong gia đình. Khi chăm sóc trẻ bị bệnh, người lớn nên đeo khẩu trang y tế cho mình và cho trẻ bị bệnh. Sau khi tiếp xúc, rửa tay bằng xà phòng và nước ngay để hạn chế lây lan.

Rửa cơ thể trẻ bằng nước sạch hàng ngày để tránh nhiễm trùng. Nếu có thể, hãy cho trẻ súc miệng bằng nước muối loãng. Các đồ dùng của trẻ như bình sữa, cốc nước, bát ăn cơm, thìa… nên đun sôi và dùng riêng.

Ngoài việc chăm sóc trẻ ốm, cha mẹ cũng nên theo dõi sát sao tình trạng bệnh để nhanh chóng phát hiện những dấu hiệu bất thường. Khi trẻ có một trong các dấu hiệu sau: sốt cao liên tục hoặc cao từ 39 ° C trở lên, quấy khóc, bứt rứt, khó chịu, nôn trớ, buồn ngủ, dễ giật mình, hoảng sợ, run tay chân, bồn chồn, đi đứng không vững, mạch nhanh, thở Nhanh chóng, khó thở, nổi mẩn đỏ trên da … cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay.

Không có thuốc chủng ngừa để ngăn ngừa bệnh này. Các biện pháp được khuyến nghị bao gồm rửa tay thường xuyên (người lớn và trẻ em) bằng xà phòng dưới vòi nước chảy (người lớn và trẻ em) mỗi ngày, đặc biệt là trước khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và trước khi xử lý. Sau khi đi vệ sinh, thay tã và lau người cho con, mẹ hãy ôm con vào lòng. Ngâm nước sôi), đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt. Không cho trẻ ăn, không cho trẻ ăn, không mút tay, không ngậm đồ chơi, không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn giấy chưa được phân hủy, các đồ dùng như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi dùng xà phòng hoặc bình thường Chất tẩy rửa làm sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, bàn làm việc, bàn ghế, sàn nhà. Không để trẻ tiếp xúc với những người bị bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Để sử dụng nhà vệ sinh hợp vệ sinh, phân và chất thải của bệnh nhân cần được thu gom và ném vào bồn cầu hợp vệ sinh. Khi phát hiện trẻ có những biểu hiện nghi ngờ, cần cho trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất.

Thúy Quỳnh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website