Doanh nhân Mỹ khó quay lại Trung Quốc

Những trở ngại đã khiến một số người từ bỏ hy vọng quay trở lại Trung Quốc và mang đến nhiều thách thức cho hoạt động của công ty.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ nói rằng chuyến đi đã bị đóng băng vì sợ hãi. Tác động đến sức khỏe cộng đồng không chỉ về mặt thương mại mà còn về mặt địa chính trị. Mặc dù căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đang ở mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, nhưng cộng đồng doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc (vùng đệm căng thẳng giữa hai bên) có thể bị sụt giảm nghiêm trọng. – Vào tháng 5, trước khi có chuyến bay thuê bao Lufthansa đến Thiên Tân, Trung Quốc, một hành khách đã đi qua quầy làm thủ tục tại sân bay Frankfurt. Ker Gibbs, Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) ở Thượng Hải, cho biết: “Sự thua lỗ lớn của các doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc sẽ làm tổn hại đến thiện chí này”. Ông cho rằng nếu quy mô thương mại của Mỹ với Trung Quốc thu hẹp lại, Mỹ có thể mất ảnh hưởng và thiệt hại về kinh tế.

Tính đến giữa tháng 8, hơn 1.000 doanh nhân Mỹ đang làm việc. Thượng Hải Thượng Hải bị “kẹt” ở nước ngoài. Hàng nghìn người Mỹ sống ở các vùng khác của Trung Quốc cũng trong tình trạng tương tự.

Vào ngày 17 tháng 8, Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Trung Quốc tuyên bố rằng họ đã xin giấy phép sơ bộ để hoạt động kinh doanh từ Bắc Kinh. Những người Mỹ đã lên một chuyến bay thuê từ San Francisco đến Thượng Hải, ban đầu dự kiến ​​khởi hành vào ngày 12 tháng 9, mặc dù họ vẫn còn một số thủ tục cần hoàn tắt một ứng dụng. Phải mất vài tuần Hoa Kỳ mới tổ chức các chuyến bay kinh doanh đến Trung Quốc, và vài tháng trước, họ cho phép các chuyến bay thuê từ các nước khác đến Trung Quốc.

Theo ước tính của Phòng Thương mại Quốc tế. Kể từ khi Covid-19 bùng phát, tổng cộng khoảng 250.000 người nước ngoài EU làm việc tại Trung Quốc đã bị “xích” ở nước ngoài.

Với sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc, GDP của Trung Quốc đã tăng 3,2%. Trong quý 2, sau đợt sụt giảm hiếm hoi trong quý 1, nhiều công ty nước ngoài cho rằng việc thiếu nhân viên đang cản trở nỗ lực của họ để thực sự cản trở lợi nhuận bình thường.

Một cuộc khảo sát do Phòng Thương mại Châu Âu tại Thượng Hải thực hiện vào tháng 7 cho thấy 56% các công ty có nhân viên không thể quay lại Trung Quốc; 40% trong số các công ty này nói rằng tình trạng thiếu nhân viên đang ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.

Covid-19 đã giáng một đòn nặng nề vào Trung Quốc vào cuối tháng Giêng, vì nhiều người nước ngoài sống ở Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán để trở về nhà hoặc đi nghỉ. Vào thời điểm đó, Trung Quốc là nước duy nhất bị dịch nặng nên nhiều người đã chọn cách kéo dài thời gian trốn ra ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên, khi Trung Quốc đóng cửa biên giới sớm hai ngày 28/3, họ đã không về đúng giờ. Ở Hoa Kỳ và các nơi khác, số ca nhiễm nCoV mới xuất hiện hàng ngày vẫn cao hơn nhiều so với Trung Quốc. Nếu công dân nước ngoài đã nhập cảnh vào Trung Quốc, Châu Âu và một số quốc gia / khu vực cụ thể khác trong 14 ngày qua, Hoa Kỳ sẽ cấm họ nhập cảnh. Liên minh châu Âu bắt đầu nới lỏng các hạn chế nhập cảnh của một số quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm thấp vào tháng 6 và tuyên bố rằng họ sẽ cho phép công dân Trung Quốc nhập cảnh. Cửa sau của người châu Âu.

Brian Tam đến từ New Jersey, Hoa Kỳ, sống ở Thượng Hải trong một thời gian dài. Khi chính quyền Trung Quốc đóng cửa biên giới, anh và bạn gái đang đi nghỉ ở châu Âu. Anh ấy nói: “Chúng tôi muốn trở lại Thượng Hải vì đây là nhà của chúng tôi.” “Nhưng bây giờ dường như là không thể.” -Tam, người điều hành một công ty tư vấn thương hiệu ở Trung Quốc, đã bị mắc kẹt ở Lisbon từ tháng Ba. Khi chi phí thuê nhà tăng vọt, Tan từ bỏ một căn hộ ở Thượng Hải và mất gần hết tài sản. Ông nói: “Chúng tôi đang tìm kiếm các lựa chọn, nhưng chúng tôi không có khả năng tiếp tục ở Trung Quốc. Về lý thuyết, người nước ngoài có thể trở về bằng các chuyến bay thuê. Hoặc một số lượng nhỏ các chuyến bay thương mại vẫn đang hoạt động. Hàng trăm doanh nhân Mỹ đã quay trở lại Trung Quốc. Tuy nhiên, điều này Quá trình này rất phức tạp và chỉ những công ty lớn có nguồn lực và kết nối mới có thể làm được. Công dân nhưng người Mỹ vẫn phải đối mặt với một quy trình “mê cung”, bao gồm yêu cầu lời mời từ chính quyền địa phương Trung Quốc và xin thị thực mới – khi lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston đóng cửa tại đây Các bước ngày càng trở nên phức tạp hơn-và cuối cùng đã thoát ra. -Công ty điều hành Phillip BranhamMột nhà tư vấn kỹ thuật ở Thượng Hải là một trong những người áp dụng các quy định này. Karen muốn trở lại Thượng Hải vào tháng 4 từ nhà của cô ấy ở Hawaii. Anh nhận được lời mời từ chính quyền địa phương để thuyết phục họ rằng anh phải cung cấp các dịch vụ dự án địa phương cho các khách hàng Mỹ ở Thượng Hải. Cỗ máy này sẽ mang lại khoản đầu tư khổng lồ ở Trung Quốc.

“Kết quả cuối cùng không phải là những gì họ có thể làm cho bạn, mà là những gì bạn có thể làm cho Trung Quốc,” Branham nói. “Tôi biết rất nhiều người không thể hoàn thành quá trình.” Branham nói rằng việc tìm một chỗ ngồi trên chuyến bay trở về Trung Quốc là phần khó khăn nhất. Ngoài các doanh nhân nước ngoài, hơn 410.000 sinh viên Trung Quốc đã bị mắc kẹt tại Hoa Kỳ khi Trung Quốc đóng cửa biên giới. Do đó, hầu hết các chuyến bay khởi hành từ Hoa Kỳ, bao gồm cả các chuyến bay thương mại do American Airlines khai thác, đều có đầy đủ cơ hội để công dân Trung Quốc về nước. Cùng với việc hủy bỏ giá vé khoảng 15.000 USD, Branham cuối cùng đã có thể sử dụng thẻ thành viên của mình để giành được một chỗ trên chuyến bay của United Airlines từ San Francisco. Sau khi bị gia đình cách ly trong hai tuần, anh đã trở lại Thượng Hải vào tháng trước và hiện đang làm việc bình thường.

Người phát ngôn của United Airlines cho biết họ có hai chuyến bay Mỹ-Trung mỗi tuần và chúng thường ở trong tình trạng nguyên sơ. Họ hy vọng sẽ tăng chuyến bay nếu Trung Quốc cho phép.

Mặc dù các nhóm doanh nghiệp ở một số quốc gia đã tổ chức các chuyến bay thuê để đưa các lãnh đạo doanh nghiệp trở lại Trung Quốc, Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Thượng Hải vẫn đang nỗ lực để đảm bảo chuyến bay thuê bao đầu tiên mà họ hy vọng sẽ hoàn thành trong tháng này.

“Chúng tôi đã làm việc với các quan chức và nhận được sự ủng hộ cho ý tưởng, nhưng chúng tôi vẫn cần đáp ứng nhiều tiêu chí trước khi có thể lên máy bay.” Gibbs nói. Sửa giấy tờ và sẵn sàng chi khoảng 4.000 USD cho vé một chiều “, Gibbs cho biết. Nếu họ không thể về trước khi năm học mới bắt đầu vào tháng 9, Trung Quốc sẽ vĩnh viễn bị Mỹ và Trung Quốc tiếp tục nỗ lực giải quyết vấn đề kinh doanh, công nghệ Và tác động toàn cầu, điều này có thể có tác động rất lớn.

“Thời tiết thay đổi rất nhanh”, ông nói: “Chính quyền địa phương và người dân Trung Quốc luôn nhấn mạnh những mặt tích cực mà cộng đồng doanh nghiệp Mỹ mang lại cho Trung Quốc. Không ai muốn mất cái này. “-Phương Vũ (Theo The Wall Street Journal)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website