Loãng xương nguy hiểm như đột quỵ

Theo bác sĩ Lê Anh Thư, Chủ tịch Hội Loãng xương TP.HCM, loãng xương là bệnh rối loạn chuyển hóa của xương làm tổn hại đến độ chắc khỏe của xương. Mật độ khoáng chất trong xương giảm, trở nên giòn, xốp và dễ dẫn đến gãy xương. Bệnh có thời gian tiến triển lâu dài và chủ yếu gặp ở người cao tuổi. Phụ nữ mắc nhiều bệnh hơn nam giới. Gãy xương là sự kiện nghiêm trọng nhất trong bệnh loãng xương. Hậu quả tương tự như nhồi máu cơ tim ở bệnh nhân thiếu máu cục bộ và đột quỵ ở bệnh nhân tăng huyết áp. Ba căn bệnh này là nguyên nhân chính gây tử vong, tàn tật, suy giảm chất lượng cuộc sống và gia tăng gánh nặng xã hội ở người cao tuổi.

Bác sĩ Thu thăm khám cho những bệnh nhân có nguy cơ loãng xương. Ảnh Anh Thư

Trường học bị gãy xương nặng có nguy cơ tử vong. Bác sĩ Thu cho biết: “Gần 25% ca gãy xương hông tử vong ngay trong năm đầu tiên, 20% phải chăm sóc lâu dài và 30% không thể sinh hoạt bình thường trở lại.” Gãy cột sống chiếm 70% số ca gãy xương do loãng xương, thường là không. Triệu chứng rõ ràng nên khó phát hiện và điều trị nhanh chóng. Người bệnh dễ bị gù lưng, suy nhược, mất khả năng vận động và tàn phế.

Tiến sĩ Zhou cũng thông tin rằng khoảng 3,5 triệu người Việt Nam bị loãng xương. Căn bệnh không lây nhiễm này đã trở thành một dịch bệnh thầm lặng nhưng ít được cộng đồng quan tâm. “Trừ trường hợp gãy, lệch xương, mất xương, loãng xương khiến sức khỏe suy giảm nghiêm trọng, người bệnh mới đi khám.” Chữa bệnh ở đó rất khó, nặng nhọc và tốn kém. “Nguyên nhân gây loãng xương có thể do lão hóa cơ thể, do các bệnh lý khác, hút thuốc, uống rượu hoặc sử dụng nhiều loại thuốc. Đặc biệt trong quá trình dùng glucocorticoid kháng viêm dài ngày điều trị viêm khớp dạng thấp, hen phế quản, gút. Trong đó, thiếu canxi trong xương là nguyên nhân chính gây ra bệnh loãng xương, các ion canxi trong máu đã cạn kiệt, cơ thể con người sẽ tự động huy động nguồn canxi trong xương để bù đắp cho sự thiếu hụt của xương, bác sĩ Thu cho biết đây là căn bệnh Hoàn toàn có thể phòng ngừa được và điều quan trọng nhất là bổ sung canxi, canxi là khoáng chất cần thiết cho quá trình hình thành, xây dựng và duy trì độ chắc khỏe của xương, cơ thể con người không thể tự tổng hợp được canxi nên cần phải bổ sung qua chế độ ăn và thực phẩm.

Nhưng rất thú vị Một thực tế đáng lo ngại là khẩu phần ăn của người Việt Nam hiện nay mới chỉ cung cấp được 50% lượng canxi cần thiết cho cơ thể con người, tức là chỉ có 500 mg / 1000 mg canxi được nạp vào cơ thể qua đường ăn uống, con số này đã tăng lên từ năm 1990. Nhưng nó không tăng đáng kể.

Các bác sĩ khuyến khích mọi người ở mọi lứa tuổi tăng cường ăn các loại rau có màu xanh đậm (như bông cải xanh, rau cải) để bổ sung canxi tốt nhất. Nên cải thiện tôm trong mỗi bữa ăn Cua, ốc, cá và cá nhỏ có thể giữ cho xương mềm và nhiều xương. Sữa và các sản phẩm từ sữa, bao gồm pho mát, bơ và sữa chua cũng có thể cung cấp canxi.

Sử dụng canxi trong y học cũng có tác dụng bổ sung các khoáng chất bị thiếu , Phương pháp đơn giản và an toàn. Thiếu canxi giúp xương chắc khỏe hơn. Xin lưu ý rằng thuốc bổ sung canxi dùng sau bữa ăn không được vượt quá 500 mg mỗi ngày, uống nhiều nước và bổ sung vitamin D để giúp phân hủy và hấp thu tối đa . Thông qua việc bổ sung canxi và kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Cảnh báo càng sớm thì tuổi tác của bạn càng khỏe mạnh “, bác sĩ đề nghị hôm thứ Năm.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website