Sỏi thận – căn bệnh phổ biến ở người Việt Nam

Phó giáo sư Vũ Lê Chuyên, Chủ tịch Hội Thận học – Thận học Việt Nam, bày tỏ thông tin trên vào ngày 22/8. Sỏi tiết niệu có thể gặp ở bất kỳ vị trí nào của đường tiết niệu như thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo nam giới. Niệu đạo của nữ giới ngắn nên không bị sỏi. Đây là những tinh thể rắn được hình thành từ các khoáng chất trong nước tiểu, bàng quang, thận và niệu đạo.

Nguy cơ mắc sỏi tiết niệu thường phụ thuộc vào các yếu tố như địa lý, khí hậu và sức căng. Chủng tộc, chế độ ăn uống và di truyền. Khí hậu nhiệt đới nóng ẩm khiến tỷ lệ mắc bệnh sỏi tiết niệu ở Việt Nam ngày càng gia tăng, ở Việt Nam tỷ lệ mắc bệnh sỏi tiết niệu, nơi được mệnh danh là “vùng sỏi của thế giới” rất cao.

Sỏi thận là phổ biến nhất, có thể gây co thắt dạ dày, ứ nước trong thận, tiểu buốt … Sỏi hay còn gọi là sạn, thường có kích thước khác nhau, tùy theo kích thước của từng người. Một số người trong số họ có hàng trăm viên sỏi thận. — Bệnh này có thể gặp ở nhiều lứa tuổi và giới tính.

Ngày nay, nhiều tiến bộ đã đạt được trong điều trị sỏi thận. Theo PGS Chuyên, khi sỏi thận còn nhỏ có thể điều trị bằng cách uống nhiều nước và dùng thuốc để làm tan hoặc tiêu sỏi. Đối với sỏi thận lớn không thể điều trị nội khoa thì cần lấy sỏi ngoài cơ thể, sỏi thận qua da, mổ nội soi hoặc mổ hở. Châu Âu dành phần lớn thời gian điều trị sỏi thận của Hiệp hội Tiết niệu Hoa Kỳ, Châu Âu không còn bàn đến vai trò của mổ mở, nhưng phương pháp mổ sỏi thận qua da có nhiều ưu điểm. Phương pháp này đã được áp dụng tại các bệnh viện chuyên điều trị sỏi thận ở nhiều nơi trên thế giới và Việt Nam.

“Trong quá trình mổ sỏi thận qua da, bác sĩ đã mở một kênh. Sỏi trên da vùng mông”, phó giáo sư phân tích. Đường hầm khoảng một cm nên vết rạch da nhỏ. Bác sĩ sẽ đưa thiết bị qua kênh để phá vỡ các mảnh vỡ và loại bỏ các mảnh vụn nhỏ.

Nếu thiết bị được bật, bệnh nhân sẽ rạch một đường dài khoảng 15 cm ở hông. Vết mổ cắt qua cơ hông, tổn thương dây thần kinh, xương sườn thứ 12 và mô quanh thận. Trong mổ hở, bóc tách lớp cân, bóc tách cơ bằng dao điện, bể thận hoặc chủ mô thận được bóc tách để lấy sỏi. Ảnh: Trần Nhung.

Tổn thương sau mổ khá lớn, đòi hỏi thời gian hậu phẫu lâu hơn, thời gian hồi phục lâu hơn và đau sau mổ cao hơn. Sau phẫu thuật, xâm lấn ra vùng xung quanh thận sẽ tạo thành các mô xơ dính. Đối với những bệnh nhân sỏi tái phát, khó vào lúc sau sẽ làm tăng nguy cơ tổn thương như chảy máu, nhiễm trùng, nhiễm trùng ruột, thoát vị vết mổ … – Phó Giáo sư đánh giá chuyên môn của việc đào thải sỏi qua da có vai trò quan trọng trên các phương diện sau Vai trò trong điều trị tái phát sỏi thận. Kỹ thuật đào đường hầm trực tiếp trên đá sẽ giúp giảm đau do vết mổ tiếp theo. Chấn thương ít, chức năng thận được bảo toàn, hồi phục sau mổ nhanh, thời gian nằm viện ngắn. Phương pháp này có thể được sử dụng cho những viên sỏi lớn, nhưng cũng có thể áp dụng cho những trường hợp thất bại trong y tế hoặc dịch tiết ra nhiều.

Tuy nhiên, kỹ thuật này có nhiều biến chứng. Hướng dẫn về sỏi niệu của Châu Âu năm 2018 có một số biến chứng nhỏ, bao gồm sốt, khí, chảy máu, tổn thương phổi, nhiễm trùng huyết, tổn thương cơ quan, tắc mạch và rò rỉ. Nước tiểu, tử vong.

Ấn bản năm 2020 của Campbell-Walsh-Wein Urology được công nhận là cẩm nang thế giới dành cho các bác sĩ tiết niệu “gối đầu giường”, ghi rõ: “Ngay cả đối với bác sĩ, đối với hầu hết các bác sĩ tiết niệu giàu kinh nghiệm Các biến chứng cũng có thể xảy ra sau khi cắt bỏ máy tán sỏi, các biến chứng chính là 7%, và các biến chứng phụ lên đến 25% ”. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc tất cả các biến chứng này thấp hơn so với phẫu thuật mở.

Theo mức độ thì tỷ lệ sỏi thận qua da có thể lên tới 90% theo kinh nghiệm của bác sĩ, đặc điểm của sỏi và nguyên nhân do dụng cụ sử dụng, nguyên nhân chính dẫn đến việc lấy sỏi không thành công là không vào được đài thận có sỏi, máu chuyển sang màu đen. Kỹ thuật và thành phần của đá rất khó quan sát hình ảnh giải phẫu.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website