Covid-19 gây hại cho bệnh nhân tim mạch

Các bệnh tim mạch bao gồm tăng huyết áp, bệnh mạch vành (thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim …), bệnh mạch máu não (xuất huyết não, nhồi máu não …), bệnh động mạch ngoại vi, bệnh tim thấp khớp, bệnh tim bẩm sinh và Suy tim. Những căn bệnh này ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống và chất lượng cuộc sống của người bệnh, tăng gánh nặng kinh tế cho gia đình và xã hội.

Trong số đó, nguy cơ mất do bệnh mạch vành tăng gấp ba lần. Năng lực làm việc và nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao gấp 4 lần. Sau 5 năm, tỷ lệ tử vong do suy tim cao hơn nhiều so với ung thư máu, ung thư đại trực tràng và ung thư hạch.

BS Hà Thị Vân Anh, phó trưởng khoa khám bệnh BV Lão khoa, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới. Tại Việt Nam, có tới 31% số ca tử vong liên quan đến loại bệnh này. Trung bình, ở Việt Nam có ít nhất một hoặc hai người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao nhất là người già, người hút thuốc và nghiện rượu. Những người có hàm lượng muối và cholesterol cao trong khẩu phần ăn của họ có ít trái cây và rau quả vì ít vận động. Những người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường, suy giảm chuyển hóa lipid hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch, bệnh tim mạch không được điều trị có thể ảnh hưởng đến các cơ quan của con người và gây biến chứng ở nhiều mức độ khác nhau. Các biến chứng về tim bao gồm suy tim, đau tim, phù phổi cấp, rối loạn nhịp tim và nhồi máu cơ tim. Tai biến não có thể gây xuất huyết não hoặc nhồi máu não. Các biến chứng về thận được biểu hiện như tổn thương thận và suy thận. Một số biến chứng khác ở mắt, mờ mắt, mờ mắt; hoặc biến chứng mạch máu ngoại vi dẫn đến xơ vữa động mạch, hẹp ống sống biểu hiện như đau ngực (do phình động mạch chủ ngực) hoặc đau tái phát (do hẹp chi dưới). tử vong. Sau đó, virus sẽ xâm nhập vào cơ thể người, gây tổn thương trực tiếp đến phổi và làm gián đoạn quá trình trao đổi oxy ở phế nang. Việc giảm hàm lượng oxy trong máu và ảnh hưởng của chứng viêm làm cho tim đập nhanh hơn, do đó cung cấp đủ oxy cho các cơ quan chính của cơ thể. Sốt cao kéo dài có thể khiến cơ thể mất nước và điện giải dẫn đến tim đập không đều, huyết áp giảm.

Ngoài ra, một số thử nghiệm cho thấy tác dụng gây viêm của nCoV phá hủy mảng xơ vữa động mạch (động mạch vành). (Hoặc động mạch não) gây ra hội chứng vành cấp hoặc nhồi máu não.

Vì vậy, những bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch cần lưu ý, mình thuộc nhóm nguy cơ cao, nếu không may bị nhiễm nCoV rất dễ xảy ra biến chứng. Người bệnh tự thực hiện các biện pháp phòng tránh và thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Đội ngũ bác sĩ đang nỗ lực cứu chữa những bệnh nhân bị nhiễm Covid-19, đặc biệt là những bệnh nhân mắc các bệnh tiềm ẩn nghiêm trọng (như thận), suy tim, cao huyết áp. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Bác sĩ khuyến cáo những người mắc bệnh tim mạch tránh tiếp xúc với những người đang ốm hoặc đang bị ho, sốt. Tránh đám đông và giữ khoảng cách ít nhất 2 mét với những người khác ở nơi công cộng, đặc biệt là trong các tình huống xã hội. -Mang khẩu trang khi ra ngoài. Rửa tay kỹ bằng xà phòng hoặc chất khử trùng. Khi ho hoặc hắt hơi, hãy che mũi hoặc miệng bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay. Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng.

Tập thể dục càng nhiều càng tốt. Cải thiện các hoạt động giải trí khác, chẳng hạn như nghe nhạc, đọc sách và giữ tinh thần lạc quan.

Giữ một chế độ ăn uống nhiều trái cây tươi xanh và rau quả để duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Ngũ cốc nguyên hạt cũng là một lựa chọn tốt để giảm bớt lo lắng. Hạn chế bánh ngọt và thức ăn nhiều đường, giảm uống rượu và bỏ hút thuốc. Uống thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sĩ.

Nếu bạn bị sốt (nhiệt độ 37,8 ° C trở lên), ho hoặc đau ngực, vui lòng liên hệ với bác sĩ hoặc đường dây nóng dịch vụ y tế địa phương để được tư vấn ngay lập tức mà không cần đến bệnh viện ngay lập tức. Nếu các triệu chứng nghiêm trọng như khó thở dữ dội, đau tức ngực, vã mồ hôi … vui lòng gọi xe cấp cứu đến đơn vị y tế gần nhất.

Cài đặt vùng màu xanh lam có thể bảo vệ bạn và cộng đồng của bạn: www. bluezone.gov.vn

Cui’an

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website