Lý do giá vàng liên tục tăng

Sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay đã có lúc chạm 1.865 USD / ounce – mức cao nhất kể từ cuối năm 2011. Chỉ trong hai ngày, giá vàng đã tăng gần $ 50. So với đầu năm, mỗi ounce vàng đã tăng hơn 20%.

Trong thời kỳ chính trị và xã hội bất ổn, vàng là một nơi trú ẩn an toàn phổ biến. Do đó, các nhà phân tích cho rằng khi thế giới đối mặt với nhiều thách thức trong hơn sáu tháng, mức giá kỷ lục không có gì đáng ngạc nhiên. Các ngân hàng lớn như Citibank, Goldman Sachs hay Bank of America nhận định rằng những diễn biến sau đây có thể giải thích cho sự tăng giá của kim loại quý. -Triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm do đại dịch-Diễn biến giá vàng toàn cầu từ đầu năm đến nay.

Covid-19 đã gây ra suy thoái kinh tế trên toàn thế giới. Trong năm nay, một loạt quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Singapore đã rơi vào suy thoái. Giờ đây, với sự trỗi dậy của Trung Quốc trở lại, số ca nhiễm mới ở Hoa Kỳ, Ấn Độ hoặc Brazil đã tăng lên. Khi triển vọng của vắc xin Covid-19 vẫn chưa chắc chắn, việc phong tỏa kéo dài sẽ dẫn đến suy thoái kinh tế toàn cầu. Do đó, các nhà đầu tư đang chuyển sang vàng để phòng ngừa rủi ro. Goldman Sachs nói rằng trong thời kỳ suy thoái kinh tế nghiêm trọng, vàng là “kho lưu trữ giá trị quan trọng nhất”. —— Một chính sách nới lỏng kỷ lục —— Covid-19 đã buộc các chính phủ phải đưa ra các kế hoạch kích thích lớn để phục hồi nền kinh tế. Mới đây, sau 4 ngày cạnh tranh gay gắt, 27 nước Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về kế hoạch kích thích ngân sách trị giá 750 tỷ euro. Trước đó, các nước thành viên EU cũng đã thực hiện kế hoạch kích thích kinh tế riêng trị giá hàng trăm tỷ euro, đồng thời hạ lãi suất để cứu nền kinh tế. – Tại Hoa Kỳ, số vụ Covid-vừa tăng vọt, và các nhà lập pháp cũng phải soạn thảo một kế hoạch kích cầu mới trong vòng chưa đầy hai tuần để hỗ trợ một kế hoạch mở rộng cho tình trạng thất nghiệp của hàng triệu người trong nước. Trước đó, Mỹ đã công bố gói kích cầu nghìn tỷ USD và khẩn cấp hạ lãi suất.

Chính sách dễ dàng cũng phổ biến ở nhiều quốc gia khác, chẳng hạn như Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ. Các chính sách này sẽ làm tăng nguy cơ lạm phát và mất giá tiền tệ. Hôm qua, chỉ số đô la đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng so với một rổ tiền tệ lớn.

Đồng thời, vàng là một công cụ truyền thống để ngăn ngừa những rủi ro này. Edwar Meir, nhà phân tích tại ED&F Man Capital Markets, cho biết: “Làn sóng kích cầu từ khắp nơi trên cả nước không chỉ làm tăng nguy cơ lạm phát mà còn vẽ nên bức tranh ảm đạm cho nền kinh tế và khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn. “Bank of America cũng đồng tình với quan điểm trên. Các nhà phân tích nhận xét: “Với sự sụp đổ của GDP, sự gia tăng chi tiêu ngân sách và bảng cân đối của ngân hàng trung ương tăng gấp đôi, tiền tệ của các quốc gia khác nhau sẽ chịu áp lực.” DailyFX ước tính rằng lợi nhuận thực tế ở Hoa Kỳ (tỷ suất sinh lợi danh nghĩa trừ lạm phát) có tác động lớn hơn đến giá kim loại quý kỷ lục trong năm nay. Hiện tại, năng suất thực tế đã trở lại -0,8%, gần với mức thấp nhất năm 2012 là -0,9%. Tất nhiên, vàng là đối tượng được hưởng lợi rõ ràng nhất từ ​​xu hướng này. Nhà đầu tư khó thoát khỏi vàng trong ngắn hạn. Kể từ khi đại dịch bùng phát, nhu cầu vàng không ngừng tăng lên. Theo Wall Street Journal, dòng tiền đổ vào các quỹ ETF vàng đã lập kỷ lục trong một thời kỳ giá cao. Trong sáu tháng đầu năm nay, khoảng 40 tỷ USD đã được đầu tư vào các quỹ này, tăng so với cùng kỳ các năm trước.

Hầu hết các nhà đầu tư bị thu hút để gửi kim loại quý. Ngoài ra, vàng còn là công cụ được sử dụng rộng rãi trong ngành bán dẫn, đặc biệt là sản xuất chip.

Các nhà phân tích tin rằng giá kim loại quý sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. . Trong báo cáo triển vọng hàng hóa quý III, các nhà phân tích của Citigroup dự đoán 6-9 tháng tới sẽ đạt mức cao kỷ lục. Xác suất giá đạt 2.000 USD / ounce trong 3-5 tháng tới hiện là 30%.

Goldman Sachs đã dự đoán vào tháng trước rằng giá vàng sẽ từ 1.800 đến 1.900 USD trong 3-6 tháng tới và sẽ đạt 2.000 USD trong một năm. Ngân hàng Bank of America hồi tháng 4 cho biết chính sách kích thích kỷ lục của nước này sẽ khiến giá vàng giảm xuống còn 3.000 USD / ounce vào cuối năm sau.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website