Niềm tin tâm linh không thể chữa khỏi bệnh ung thư

Bác sĩ Nguyễn Minh Vân, Trưởng bộ môn Tâm lý Lâm sàng Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, ung thư là bệnh thực thể, không phải bệnh tâm thần. Vì vậy, mọi người tin rằng cầu nguyện và tâm linh có thể chữa khỏi bệnh. Vì vậy nhiều người đã bỏ lỡ thời điểm vàng điều trị ung thư khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng, khó điều trị, thậm chí tử vong sớm.

BS Mẫn, chị Đồng Nai, 53 tuổi, là một ví dụ. Cô phát hiện bị ung thư gan giai đoạn 2 vào năm 2018. Sau khi nghe những lời tâm sự của người thân, cô không phẫu thuật hay hóa trị theo phác đồ của bác sĩ mà trở về nhà niệm chú cầu nguyện cho bệnh bình phục. Trước nỗi đau đớn khôn cùng khiến chị “tái sinh”, cơ thể suy kiệt được gia đình đưa đến bệnh viện. Ung thư gan đã di căn và có thể tồn tại trong vài tháng.

“Họ đã tước đi cơ hội sống khỏe mạnh lâu dài của họ,” Tiến sĩ Mann nói. Chăm sóc tâm lý người bệnh trong bệnh viện đại học y dược. Ảnh Minh Trí .

Theo bác sĩ, trước đây, bệnh ung thư được xếp vào một trong bốn bệnh nan y: lao-phong-xơ gan cổ trướng-ung thư, căn bệnh này không thể chữa khỏi. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học hiện đại, 4 loại này nếu được phát hiện càng sớm càng tốt thì có thể điều trị được. Định kiến ​​lỗi thời “ung thư là chết”. Ung thư là một bệnh thực thể do các đột biến bất thường trong cơ thể gây ra. Hậu quả đó có thể dẫn đến mệt mỏi, chán ăn, bệnh tật, mất nhân lực … và tổn hại về tinh thần. Ung thư không phải là bệnh tâm thần. Vì vậy, để chữa khỏi bệnh ung thư chỉ có một cách là tiêu diệt và ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư.

Niềm tin đối với bệnh nhân ung thư là rất quan trọng. Ngoài chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học, đông y, lạc quan, niềm tin cũng có thể chữa được bách bệnh… giúp tăng cường hệ miễn dịch. Tạo điều kiện cho bệnh nhân tin tưởng vào bác sĩ, các chương trình và thủ tục của họ để có được sự thoải mái hơn về thể chất, tâm lý và xã hội và hiệu quả hơn trong việc tiếp nhận và điều trị.

Quan điểm đúng đắn Tín ngưỡng, tôn giáo chủ yếu ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần của cuộc sống chứ ít ảnh hưởng đến cơ thể. Bác sĩ Mẫn cho biết: “Trong điều trị ung thư, không có phương pháp nào có thể thay thế hoàn toàn thuốc. Tâm lý trị liệu chỉ là hỗ trợ”

Điều trị ung thư chỉ dựa trên niềm tin tâm linh là phản khoa học. . Nguyên nhân là do các tế bào ung thư tiếp tục phát triển và phân chia không kiểm soát, phá hủy hệ thống miễn dịch. Nếu bạn chỉ tin rằng bệnh sẽ biến mất mà không có khối u thì bạn hãy rút ngắn thời gian sống và bỏ lỡ thời gian vàng để điều trị.

Các bác sĩ khuyên bệnh nhân ung thư không nên nhầm lẫn niềm tin đơn lẻ với niềm tin thuần túy, quá mức, ảo tưởng và mê tín. Bệnh ung thư là do lối sống và môi trường sống không lành mạnh chứ không phải “quả báo, quả báo”. Dùng bùa chú, té nước, cúng bái… để trả lại “nghiệp chướng” kiểu này là không khả thi mà chỉ tốn tiền, tốn sức. Chẩn đoán chính xác và kéo dài cho đến khi bệnh nhân khỏi bệnh hoặc qua đời. Bệnh càng nặng thì ảnh hưởng tâm lý càng sâu.

Đặc biệt đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, tế bào ung thư đã di căn và thời gian sống thêm khoảng một năm, và 75% tế bào dày lên do đau vừa đến nặng. Ở giai đoạn này, bác sĩ chủ yếu giải quyết chăm sóc giảm nhẹ. Tâm lý trị liệu còn quan trọng hơn, để người bệnh giảm bớt đau đớn, lo lắng, chấp nhận sự thật, nâng cao chất lượng cuộc sống, ổn định cuộc sống. Bác sĩ Mann khuyến cáo mọi người “nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và can thiệp bệnh. Nếu mắc bệnh ung thư, bạn có thể đến chùa, nhà thờ, trò chuyện cùng người thân, gặp chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ tinh thần. Bác sĩ nói: “Khỏi bệnh, kéo dài tuổi thọ.”

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website