Bốn yếu tố để doanh nghiệp ứng dụng hiệu quả AI

Thực tế của các chuyên gia kỹ thuật cho thấy mặc dù trí tuệ nhân tạo (AI) có thể mang lại giá trị cách mạng nhưng các công ty phải xác định rõ vấn đề càng sớm càng tốt và có những hành động phù hợp.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Giám đốc Ban Sản phẩm Ứng dụng của Viện Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo VinAI (Tập đoàn Vingroup), đánh giá rằng không có câu trả lời thống nhất cho tất cả các công ty khi ứng dụng AI. Ông Lâm cho rằng lĩnh vực trí tuệ nhân tạo còn rất non trẻ nên khó áp dụng vào doanh nghiệp. Vì vậy, trước tiên bạn phải tính toán xem mình muốn ứng tuyển cái gì, sau đó sẽ nộp đơn như thế nào.

Ông Nguyễn Thanh Lâm (trái) và ông Trần Thế Trung (phải). Nhiếp ảnh: Anh Vũ.

Kể một câu chuyện, VinAI Research đã sản xuất điện thoại di động Vsmart, với hy vọng tích hợp công nghệ Face ID (nhận dạng khuôn mặt) vào sản phẩm. Thông thường, cần phải mua số lượng lớn công nghệ này từ các công ty ở Hoa Kỳ hoặc Trung Quốc. Mô hình mô phỏng cách mạng lưới thần kinh của não người tự động trích xuất thông tin có giá trị từ một phần khuôn mặt, ngay cả khi người đó đang đeo mặt nạ. Điều này giúp người dùng dễ dàng mở khóa bằng khuôn mặt.

VinAI Research không muốn mua công nghệ, nhưng xem xét sự phát triển tích cực. Nhóm bắt đầu phát triển công nghệ này vào tháng 9 năm 2019, và do đó đã phát triển thành công công nghệ Face ID vào tháng 12 năm 2019. Theo ông Lin, ví dụ thực tế này cho thấy thời điểm công nghệ này tồn tại. Tìm kiếm một giải pháp. Tất nhiên, để đạt được điều đó, bạn cần tài năng và áp lực thương mại. Đối với điện thoại, công ty quyết định thời gian đưa sản phẩm ra thị trường. Chính yếu tố này tạo áp lực cho công nghệ đẩy nhanh trận đấu.

Yếu tố quan trọng cuối cùng là quỹ đầu tư. Ngay cả khi thuật toán có thể được xây dựng mà không có ổ dữ liệu tốc độ cao lớn, thì thuật toán không thể chạy được. Muốn máy tốt thì phải đầu tư đủ tiền. Điều này sẽ tạo ra tốc độ – quan điểm này cũng có nhiều điểm tương đồng với Joumana Ghosn, giám đốc nghiên cứu ứng dụng của Viện Trí tuệ nhân tạo Mila (Canada).

Vị trí chuyên gia Ông nói rằng để áp dụng’AI, một chiến lược lãnh đạo cấp cao phải được phát triển, sau đó công ty chuẩn bị nguồn lực và xác định các rủi ro có thể xảy ra. Lý do là hệ thống AI đôi khi có thể mắc lỗi, vì vậy bạn cần kiên nhẫn trong việc dạy học máy. Trong các công ty, hệ thống trí tuệ nhân tạo phải được cải tiến liên tục. Nếu có sai sót mong các bạn kiên nhẫn vì đây là quá trình tự học hỏi và hoàn thiện công nghệ.

Doanh nghiệp cũng nên hỗ trợ nguồn nhân lực xây dựng năng lực trí tuệ nhân tạo của họ thông qua thực hành. “Với AI, bạn không chỉ có thể học trên Internet, mà còn đòi hỏi phải thực hành nhiều để nâng cao trình độ. Ngoài ra, điều quan trọng là phải đầu tư máy chủ lớn để đẩy nhanh quá trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo”, bà Joumana cho biết. Vấn đề “tạo lợi thế cạnh tranh” vào đúng vị trí của doanh nghiệp. Nên thuê công ty tư vấn để chuyển giao công nghệ cho nhanh, vì công ty không đủ nguồn lực để chuyển giao ngay từ đầu.

Ông Trần Thế Trung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT, được nhiều người biết đến. Đối với các đại lý ảo AI của sản phẩm trung tâm cuộc gọi, các công ty có thể xem xét áp dụng các mô hình hiện có để tránh đầu tư ban đầu. Một ví dụ là giải pháp trợ lý ảo PBX, có thể thực hiện các cuộc trò chuyện tự động hai chiều với khách hàng. Giải pháp có thể tự động thực hiện các tác vụ gọi đi, trả lời cuộc gọi đến hoặc chuyển cuộc gọi (Smart IVR). Từ đó, tối ưu hóa năng suất của người vận hành, tập trung vào việc quản lý các công việc rất phức tạp (tư vấn, bán hàng), và giảm chi phí cho công ty.

“Hiện tại FPT cũng đang áp dụng mô hình cho doanh nghiệp vừa và nhỏ anh Trung dưới dạng mô hình“ Cho thuê dịch vụ ”. Thông tin được chia sẻ tại hội thảo“ Ứng dụng AI để khôi phục hoạt động kinh doanh trong bối cảnh Covid-19 ”. Sự kiện kênh AI4VN diễn ra mỗi năm một lần, kế hoạch được thực hiện bởi Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, báo điện tử VnExpress và Công ty Cổ phần Mặt trời Sáng tạo và các hoạt động được thực hiện với sự hỗ trợ của kế hoạch Aus4Innovation, tập đoàn FPT -Ruan Nguyen

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website