Viêm khớp vẩy nến-Các biến chứng của bệnh vẩy nến

Cô bị bệnh vẩy nến đã 8 năm và đã điều trị bằng thuốc. Trong 4 năm qua, chân tay cô bị đau và các bác sĩ chẩn đoán cô bị viêm khớp vảy nến. Tuy nhiên, bệnh nhân không tiếp tục điều trị theo chỉ định của bác sĩ mà cố tình uống thuốc nam.

Vừa rồi em có đến bệnh viện Cao đẳng Y Dược TPHCM để khám thì tình trạng viêm da của em rất nặng. Các khớp bàn tay, ngón tay, khớp ngón tay, cổ tay, khớp gối, cổ chân rất đau. Bệnh vẩy nến khiến cô không thể đi lại một mình và phản ứng kém với thuốc. – Bác sĩ đã thay đổi cách điều trị của cô ấy sang thuốc sinh học. Sau khi tiêm 5 liều thuốc sinh học, các vết vảy nến trên da bệnh nhân đã biến mất hoàn toàn, các cơn đau khớp giảm 90%, có thể đi lại một mình và sinh hoạt bình thường-BS Vỹ kiểm tra cho bệnh nhân. Ảnh do bệnh viện cung cấp. – Bác sĩ Phạm Huỳnh Tường Vy, Khoa Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Đại học Y dược cho biết, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh có thể phát triển nặng dẫn đến biến dạng khớp, tàn phế. Nếu người bệnh mắc các bệnh cơ bản kèm theo như tăng huyết áp, đái tháo đường, thiếu máu cơ tim, béo phì, viêm ruột… Vảy nến thể khớp có thể gây biến chứng và tăng tỷ lệ tử vong.

“Tiến triển của bệnh cũng có thể ảnh hưởng đến tâm lý của bệnh nhân, khiến bác sĩ Vỹ nói:” lo lắng, trầm cảm, thậm chí tự tử “. Viêm khớp vảy nến là một bệnh viêm khớp mãn tính ở khớp, ngoại vi hoặc tủy sống liên quan đến bệnh vảy nến. Đây là Một bệnh tự miễn trong đó hệ thống miễn dịch tạo ra phản ứng viêm khiến khoảng 6-42% bệnh nhân vẩy nến phát triển thành viêm khớp vẩy nến. Bệnh này phổ biến nhất ở những người từ 30 đến 50 tuổi. Bệnh này xảy ra ở các tổn thương da. Trong vòng 10 đến 12 năm tới, một số trường hợp nhất định bị viêm khớp vảy nến xảy ra trước hoặc cùng lúc với bệnh vảy nến. Các nhà nghiên cứu cho biết điều này có thể là do sự kết hợp của các yếu tố di truyền, môi trường và miễn dịch, hoặc các yếu tố truyền nhiễm và chấn thương. -Người mắc bệnh viêm khớp vảy nến thường gặp phải các triệu chứng như mệt mỏi, sưng tấy, đau nhức… Gân, ngón tay, ngón chân sưng, cứng, sưng tấy, đau một hoặc nhiều khớp, hạn chế vận động khớp, cứng khớp vào buổi sáng; móng tay bị lõm, Rôm sảy, tiêu chảy, đỏ mắt và đau mắt. Các triệu chứng này có thể giống với các bệnh khớp khác như viêm khớp dạng thấp, bệnh gút, viêm đốt sống … nên rất dễ nhầm lẫn với bệnh vảy nến khớp. Việc chẩn đoán viêm chủ yếu dựa vào đánh giá của chuyên gia và loại trừ các nguyên nhân khác.

Về phương án điều trị, bệnh viêm khớp vảy nến cần điều trị đồng thời các tổn thương ở da và khớp. Phải kết hợp dùng thuốc, vật lý trị liệu để phục hồi vận động hoặc thực hiện phẫu thuật. Sửa chữa và thay thế các khớp nâng cao. Ở giai đoạn nhẹ, bệnh nhân thường được hướng dẫn sử dụng thuốc, bao gồm NSAID cổ điển hoặc DMARD. Nếu bạn không đáp ứng với nhóm thuốc này và tình trạng viêm khớp vảy nến đã nặng, bác sĩ có thể kê đơn Kê đơn thuốc sinh học cho bệnh nhân.

Bác sĩ khuyên bệnh nhân nên điều trị và thường cân nhắc lại để bác sĩ theo dõi, đánh giá tiến triển và điều chỉnh thuốc cho phù hợp theo từng giai đoạn của bệnh. Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi sẽ đỡ Bệnh nhân nên giảm viêm, duy trì cân nặng hợp lý, tránh thừa cân, tăng áp lực khớp. Bệnh nhân nên giảm lượng đường và chất béo, bỏ thuốc lá và rượu. Tập thể dục 30 phút mỗi ngày, khớp dẻo dai hơn, tăng sức mạnh cơ bắp.

“Tuyệt đối ngừng điều trị, Và trong trường hợp không có sự hướng dẫn của chuyên gia để điều trị thuốc theo ý muốn. TS Vy nhấn mạnh.

Thư Anh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website