Thuốc có thể ngăn ngừa lây truyền HIV qua đường tình dục

Tiến sĩ John Blandford, Giám đốc Tổ chức Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, 4 nghiên cứu đã được thực hiện trên hàng nghìn cặp vợ chồng trên thế giới và kết quả cho thấy chúng không lây lan. Từ người nhiễm HIV có “tải lượng vi rút dưới ngưỡng xét nghiệm” đến bạn tình. Bạn tình chưa sử dụng bao cao su hoặc chưa thực hiện dự phòng trước phơi nhiễm với HIV (PrEP). Tiến sĩ John cho rằng, điều này có nghĩa là tải lượng vi rút thấp hơn 200 bản sao / ml máu hoặc thấp hơn giới hạn phát hiện sẽ ngăn chặn sự lây lan của HIV qua đường tình dục. – Bốn nghiên cứu quy mô lớn đã được thực hiện ở nhiều nước trên thế giới vào các năm 2005, 2010, 2012 và 2018. Kết quả chứng minh rằng tải lượng vi rút dưới ngưỡng phát hiện sẽ ngăn chặn sự lây lan của HIV trong các cặp vợ chồng khác giới và khác giới. Đồng tính luyến ái. Trên cơ sở các nghiên cứu này, thông điệp U = U hay K = K, tức là “không bị phát hiện = không bị lây lan” được lan truyền trên khắp thế giới.

Việc đạt và duy trì tải lượng vi rút dưới ngưỡng lây truyền phải tuân thủ điều trị ARV và xét nghiệm tải lượng vi rút thường xuyên. – Tiến sĩ Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV / AIDS, cho biết tại Việt Nam có hơn 200.000 người được chẩn đoán nhiễm HIV, và 10.000 trường hợp nhiễm mới mỗi năm. Vào tháng 6, khoảng 130 người đã được điều trị bằng thuốc kháng vi rút. Ước tính có 50.000 người nhiễm trong cộng đồng chưa được phát hiện và điều trị. Thành phố Hồ Chí Minh là nơi tập trung nhiều người nhiễm HIV nhất cả nước, với hơn 48.000 bệnh nhân, chiếm 25% cả nước.

Mục tiêu của Việt Nam là đạt 90-90-90 vào năm 2020, tức là 90% dân số nhiễm HIV. Với tình trạng bệnh, 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút và 90% Tải lượng vi rút của bệnh nhân điều trị ARV thấp hơn ngưỡng phát hiện. Hiện chỉ có 80% người nhiễm HIV biết được tình trạng của mình.

Để đạt được và duy trì tải lượng vi rút dưới giới hạn phát hiện, phải tuân thủ điều trị bằng thuốc ARV và xét nghiệm tải lượng vi rút thường xuyên. Trong năm đầu tiên của ART, hai xét nghiệm phải được thực hiện. Việc sàng lọc sẽ được tiến hành hàng năm trong vài năm tới. Việc phát hiện và xét nghiệm sớm, sử dụng ngay điều trị bằng thuốc kháng vi rút có thể duy trì sức khỏe, giảm nguy cơ lây nhiễm, giảm lây truyền HIV cho bạn tình và từ mẹ sang con. Nhiều bệnh nhân chủ quan không điều trị vì còn khỏe, ngại tiết lộ danh tính hoặc không biết lợi ích của thuốc ARV.

Trong quá khứ, HIV được coi là tội phạm bị lên án. đã chết. Hiện tại, thuốc điều trị ARV có thể giúp bệnh nhân sống sót sau 50 năm kể từ ngày điều trị. ARV tại Việt Nam miễn phí đến hết năm 2018. Từ ngày 1/1/2019, bảo hiểm y tế sẽ bảo hiểm thuốc này tại một số điểm điều trị nhất định.

Lê Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website