Chứng vẹo cột sống lưng – cách chữa sớm bệnh ở trẻ em

Theo PGS Sơn, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến cong vẹo cột sống ở trẻ em:

– Nhóm nguyên nhân thứ nhất: tự phát, không rõ nguyên nhân, thường là khi trẻ đang chơi đùa. Dậy thì .

– Nguyên nhân thứ hai: Trẻ bị dị tật cột sống bẩm sinh, như bán cầu, gai cột sống… gây cong vẹo cột sống. – Loại nguyên nhân thứ ba: tư thế ngồi không tốt, quá nặng hoặc kích thước bàn ghế không phù hợp với lứa tuổi, bệnh tật, suy dinh dưỡng, tai nạn thương tích … – Tương tự, chứng kyphosis cũng thường gặp ở thanh thiếu niên. Vẹo cột sống có thể là bệnh viêm cột sống dính khớp tự phát, hoặc có thể do trẻ ngồi sai tư thế.

Nếu không được điều trị kịp thời, nhất là vẹo cột sống giai đoạn đầu (10 năm trước), dùng lâu dài sẽ gây biến dạng cột sống nặng và ảnh hưởng nặng đến sự phát triển của các cơ quan nội tạng khác (như phổi và lồng ngực), dẫn đến khoang ngực và phế nang nhỏ nhất. Suy hô hấp đe dọa đến sức khỏe và tính mạng. Bệnh nhẹ sẽ ảnh hưởng đến ngoại hình, khiến người bệnh tự ti, ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý và thể chất. — Cháu trai kiểm tra cột sống của đứa trẻ. Ảnh: Thảo My.

Tuy nhiên, thách thức là cột sống vẫn đang phát triển, do đặc điểm giải phẫu sinh lý của trẻ nên việc phẫu thuật vẹo cột sống rất khó khăn. Chỉnh hình tăng trưởng là một kỹ thuật được sử dụng để điều trị chứng vẹo cột sống ở trẻ em. Công nghệ này phù hợp cho trẻ từ 3 đến 10 tuổi để kiểm soát độ cong của trẻ, đồng thời giúp cột sống phát triển, điều hòa và hoàn thiện hệ thống chức năng. Các cơ quan khác, chẳng hạn như ngực, phổi và hệ tiêu hóa.

Nếu phát hiện sớm, đôi khi trẻ chỉ cần điều trị bảo tồn, như thay đổi tư thế ngồi, tích cực luyện tập thể dục thể thao, đu xà, tích cực tham gia các môn thể thao, đeo nẹp chỉnh hình … – Điều trị kịp thời sẽ giúp trẻ phòng tránh được cong vẹo cột sống Tệ hơn nữa là tránh những cuộc phẫu thuật không cần thiết và làm thay đổi chất lượng cuộc sống chung của trẻ. -Để giúp mọi người biết cách phát hiện và điều trị sớm nhất bệnh cong vẹo cột sống, bệnh viện công Việt Nam sẽ tổ chức khám miễn phí tại bệnh viện vào ngày 22/8. Đăng ký 19901902 qua tổng đài .

Lê Nga

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website