Số người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến giáp ngày càng tăng

Bác sĩ Ngô Xuân Quý, Giám đốc Khoa Ngoại đầu cổ Bệnh viện K cho biết, ung thư tuyến giáp là bệnh ác tính thường gặp nhất trong các bệnh ung thư nội tiết, chiếm hơn 90%. Bệnh chiếm 3,6% tổng số bệnh nhân ung thư. Ung thư tuyến giáp. TS Quý cho rằng xu hướng năm nào cũng cao hơn những năm trước.

Đây là căn bệnh ung thư có tỷ lệ chữa khỏi cao. Nếu bệnh được phát hiện càng sớm thì có thể điều trị thành công. Tiên lượng sống của ung thư tuyến giáp tốt hơn các loại ung thư khác.

Bệnh nhân khám tại Bệnh viện K. Ảnh: Thái Hà .

BS Quý, hiện nay hầu hết các loại ung thư đều có xu hướng gia tăng, nguyên nhân chủ yếu liên quan đến môi trường, thuốc lá, thức ăn, nhiễm vi sinh … Nhưng đối với ung thư tuyến giáp thì có hai nguyên nhân khác. Là nguyên nhân làm tăng tỷ lệ phát hiện ung thư tuyến giáp.

Nguyên nhân đầu tiên là nhận thức về căn bệnh này ngày càng cao. Thực tế tại Bệnh viện K, nhiều bệnh nhân chỉ có những biểu hiện bất thường bắt đầu đi khám từ rất sớm, nhiều người đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm ung thư, nâng cao tỷ lệ phát hiện bệnh. — Thứ hai, phương pháp chẩn đoán bệnh lý tuyến giáp được sử dụng rộng rãi là các khối u trong cộng đồng, đặc biệt là siêu âm giúp ích cho việc phát hiện bệnh sớm. Siêu âm rất hữu ích cho việc chẩn đoán ung thư tuyến giáp mà chi phí lại phù hợp với túi tiền của nhiều người. Các chỉ số xét nghiệm hoặc khám sức khỏe thường xuyên, thường không có triệu chứng cụ thể. Một số trường hợp nhập viện là khối u thâm nhiễm lớn kèm theo sưng hạch ở cổ, gây chèn ép lên khí quản, thực quản, dây thần kinh thanh quản và các cơ quan ngoại vi khác, gây ra các triệu chứng tương tự. Khó thở như khó thở, khó nuốt, khàn tiếng … – Bác sĩ Ngô Xuân Quý, Trưởng khoa Ngoại đầu cổ, Bệnh viện K. – Hiện nay, nhìn chung có 3 phương pháp điều trị ung thư là phẫu thuật, xạ trị và điều trị nội khoa. . Trong điều trị ung thư tuyến giáp, phẫu thuật đóng vai trò quan trọng và quyết định nhất đến kết quả điều trị. Nếu là cắt toàn bộ tuyến giáp thì có thể điều trị bằng iốt 131 và bổ sung thuốc thay thế nội tiết tố giúp bổ sung nội tiết tố tuyến giáp để cơ thể luôn hoạt động và giúp ổn định lâu dài. Hóa chất thường ít hiệu quả hơn trong điều trị loại ung thư này.

Bác sĩ Quý chỉ ra rằng, nói chung, việc phát hiện và phát hiện sớm ung thư là rất quan trọng. Hầu hết bệnh nhân ung thư tuyến giáp đều tiến triển chậm, tuy nhiên việc phát hiện bệnh sớm ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả điều trị. Các khối u nhỏ hơn và ít di căn hạch thường mang lại kết quả điều trị tốt. Ngược lại, ở những bệnh nhân có khối u lớn, tiến triển nhanh, di căn hạch nhiều thì kết quả mổ không tốt và thường để lại nhiều biến chứng sau mổ như khàn tiếng, nồng độ canxi thấp, nuốt nghẹn, rò bạch huyết. . Máu …- Khi phát hiện bệnh cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ có chuyên môn, tránh tin theo những lời khuyến cáo dân gian mà sử dụng các phương pháp điều trị khác như thuốc lá, thuốc bắc, cây thuốc nam. Khi đến bệnh viện, bệnh đã ở giai đoạn nặng và không thể chữa khỏi hoàn toàn. Do đó, bệnh nhân đã bỏ lỡ thời kỳ vàng điều trị. Điều trị.

Trong dữ liệu năm 2018 của Tổ chức Ung thư Thế giới, ung thư tuyến giáp đứng thứ 11 trong số các trường hợp ung thư ở nam và nữ. Có khoảng 567.000 ca ung thư tuyến giáp mỗi năm, đứng thứ 5 trong số các bệnh ung thư ở nữ và thứ 15 trong số các bệnh ung thư ở nam. Ung thư tuyến giáp là bệnh ung thư phổ biến thứ 9 ở Việt Nam, với hơn 5.400 ca mắc mới mỗi năm.

Nga

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website