Trung Quốc đã cải thiện vị thế của mình bằng cách chống lại Covid-19

Trên khắp Trung Quốc, các nhà hàng và sân vận động đang bắt đầu đông đúc trở lại. Các phòng chờ của tàu điện ngầm và sân bay bắt đầu trở nên đông đúc. Các học sinh đã bắt đầu trở lại trường học. Ở một số trường học, học sinh được khuyến khích đeo khẩu trang, nhưng điều này không bắt buộc.

Do các biện pháp phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt, hầu hết Covid-19 đã được chứa ở Trung Quốc. J.P. Morgan gần đây đã điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2020 từ 1,3% trong tháng 4 lên 2,5%. Các nhà kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) và những người khác cũng đã nâng dự báo của họ đối với Trung Quốc, nền kinh tế lớn duy nhất được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trong năm nay. Tối 24/8, dòng người chen chúc ở ga tàu điện ngầm Quảng Châu. Ảnh: The Wall Street Journal-Theo các chuyên gia, sự phục hồi thần kỳ của Trung Quốc sẽ giúp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bắt kịp với Mỹ nhanh hơn. Nền kinh tế Mỹ dự kiến ​​sẽ giảm 8% trong năm nay. Điều này cũng củng cố niềm tin rằng mô hình phát triển do nhà nước lãnh đạo của Trung Quốc đã giúp họ thoát khỏi khó khăn. Cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009 gây thiệt hại nhỏ nhất và vượt qua hệ thống kinh tế của thị trường Hoa Kỳ, do đó, trong cuộc cạnh tranh địa chính trị giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, địa vị của các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã được cải thiện. Theo nhà kinh tế và chuyên gia Trung Quốc Nicholas Lardy (Nicholas Lardy), sản lượng kinh tế Trung Quốc sau khi điều chỉnh lạm phát sẽ đạt 11,9 nghìn tỷ USD trong năm nay. Viện Kinh tế Quốc tế Peterson ở Washington. Đây là gần 70% sản lượng dự kiến ​​của Hoa Kỳ, tăng 7 điểm phần trăm so với năm ngoái và là mức tăng lớn nhất mà Trung Quốc đạt được trong một năm so với Hoa Kỳ. Xét về sự phát triển toàn cầu và nền kinh tế của Viện Brookings, Covid-19 khiến nền kinh tế Trung Quốc dự kiến ​​sẽ bắt kịp Hoa Kỳ vào năm 2028, nhanh hơn hai năm so với dự kiến. Thời điểm phổ biến.

Mặt khác, theo Harrah’s, Covid-19 cũng đã giúp mở rộng khoảng cách kinh tế của Trung Quốc so với các nước lạc hậu khác như Brazil hay Nga. Ấn Độ nổi tiếng đến mức nền kinh tế của họ sẽ chỉ bằng 1/5 nền kinh tế Trung Quốc vào cuối năm nay.

“Trung Quốc sẽ phát triển với tư cách là nền kinh tế lớn nhất trong thế giới đang phát triển” nhận xét và nói thêm rằng sau đại dịch, khi Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ ba, vị thế của Trung Quốc sẽ được củng cố hơn nữa. Giới tính, lạc hậu. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán kinh tế Nhật Bản sẽ giảm 5,8% trong năm nay.

Tuy nhiên, sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc vẫn còn khá mong manh và đang nổi lên. Những dấu hiệu cảnh báo, lo ngại rằng các đối tác thương mại đã rơi vào hai lần suy thoái do các vấn đề địa chính trị. Nhiều chuyên gia vẫn hoài nghi về số liệu kinh tế của Trung Quốc. Những người khác nói rằng sự phục hồi sẽ không kéo dài.

Daniel Rosen, đối tác sáng lập của Rhodium Group ở New York, một công ty nghiên cứu thị trường của Mỹ, lo ngại về điều này. Nợ công của Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng không đồng đều trên khắp đất nước và các vấn đề hóc búa trong hệ thống ngân hàng.

Theo bạn, Trung Quốc đã sản xuất những thứ mà mọi người không mua trong những tháng gần đây, tạm thời làm tăng các chỉ số kinh tế, nhưng tạo ra thặng dư cổ phiếu ảnh hưởng đến tăng trưởng vào cuối năm.

Tuy nhiên, sự phục hồi đang diễn ra là đủ để giảm bớt tình hình. Cuộc sống hàng ngày ở Trung Quốc tốt hơn nhiều so với hầu hết các nước phương Tây.

Ren Jianmin, 57 tuổi, làm việc tại Bắc Kinh, anh cho biết thu nhập của mình đã giảm 2/3. Vào tháng Hai và tháng Ba, Trung Quốc gặp khó khăn. Anh ấy phải dành tiền tiết kiệm của mình để nuôi gia đình.

Tình hình bắt đầu được cải thiện vào tháng Tư. Hiện tại, Ren có thể làm việc 12 giờ mỗi ngày và kiếm được 5.000 NDT (725 USD). Mỗi tháng. Khiếu nại duy nhất của anh ấy là tắc đường đã quay trở lại Bắc Kinh. Niềm tin của công chúng. Ông nói: “Khả năng đối phó với dịch bệnh của các quốc gia khác thực sự tồi tệ.” Ngay cả ở Vũ Hán, nơi dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc, cuộc sống đã trở lại bình thường. Nhiều người không còn đeo khẩu trang ra đường, và các cửa hàng ngày càng đông đúc hơn. Những bức ảnh hàng nghìn người tham dự tiệc nước được tổ chức ở Vũ Hán hồi đầu tháng đã thu hút sự chú ý rộng rãi từ khắp nơi trên thế giới.

Vũ Hân không ghi nhận trường hợp nào nhiễm nCoV trong cộng đồng trong ba tháng qua. Zhao Lijun, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết bữa tiệc hồ bơi “cho thấy chiến thắng chiến lược mà Vũ Hán và chính phủ Trung Quốc đã đạt được trong cuộc chiến chống nCoV.” Vũ Hán đã thu hút sự chú ý trên toàn thế giới vào đầu tháng này. Ảnh: AFP .

Tại Hoa Kỳ, các quan chức cảnh báo rằng khi xem xét tất cả các hoạt động trong lớp học, nhà hàng hoặc buổi hòa nhạc, việc trở lại cuộc sống bình thường trước khi dịch là một nhiệm vụ bất khả thi. Do nhu cầu cách ly xã hội, tất cả các chuyến bay phải được thay đổi.

Nhưng ngược lại, các biện pháp kiểm dịch của chính phủ Trung Quốc, bao gồm kiểm tra quy mô lớn và giám sát trên diện rộng, khiến người dân cảm thấy lo lắng thay vì tiến hành các cuộc tụ tập công khai hoặc các hoạt động khác.

– Theo Radi từ Viện Peterson, khả năng phục hồi kinh tế của Trung Quốc rất dễ giải thích. Ông nói: “Họ đã có những hành động cực kỳ hiệu quả trong nỗ lực kiểm soát Covid-19.” – Trung Quốc là nước đầu tiên cho phép nhà máy mở cửa trở lại vào tháng 4, điều này đã mang lại ảnh hưởng lớn cho Bắc Kinh. Thị phần trên thị trường thế giới. Giờ đây, khi số ca lây nhiễm mới mỗi ngày chỉ ở một con số, lĩnh vực dịch vụ và bán lẻ đang dần trở lại mức Covid-19. Doanh số bán lẻ trong tháng 7 chỉ giảm 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước khi chuyển đổi, Deutsche Bank ước tính rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng khoảng 26% từ năm 2019 đến năm 2023, so với 8,5% ở Hoa Kỳ. Hiện tại, tính đến ảnh hưởng của Covid-19, Deutsche Bank dự đoán kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 24% so với cùng kỳ, nhưng Mỹ chỉ tăng trưởng 3,9%, tức là bằng một nửa so với dự báo ban đầu. -Vẫn theo dữ liệu từ Deutsche Bank, tăng trưởng của Trung Quốc năm nay ban đầu dự kiến ​​sẽ vượt Khu vực đồng tiền chung châu Âu 5,1 điểm phần trăm. Dưới ảnh hưởng của dịch bệnh này, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ vượt qua Khu vực đồng tiền chung châu Âu với khoảng cách hơn hai lần.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. 1/5 sản lượng kinh tế của Trung Quốc đến từ xuất khẩu, vì vậy nước này bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi khả năng kiểm soát Covid-19 của các khách hàng Mỹ và châu Âu. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng phải ra sức ngăn cản Covid-19 về nước.

GDP bình quân đầu người của Trung Quốc là 10.800 đô la Mỹ mỗi năm, xếp thứ 71 theo giới tính trước khi dịch, kém xa các nước phương Tây và theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), chỉ đứng sau Thái Lan và Mexico. Tại tỉnh Quảng Đông, Jason Zhi, giám đốc kinh doanh của một công ty phụ kiện TV, cho biết khi nhu cầu về thiết bị gia dụng và đồ gia dụng tăng cao, giá nguyên liệu ngày càng cao. Đồng Nhân dân tệ tăng giá đã làm giảm sức cạnh tranh của các sản phẩm Trung Quốc ở nước ngoài. Thông thái, đơn hàng xuất khẩu của công ty bạn đã tăng trở lại, nhưng họ vẫn không thể kiếm đủ lợi nhuận để bù đắp cho những tháng bị lỗ do bệnh tật. Ông nói: “Chúng tôi sẽ trở nên khó khăn hơn trong nửa cuối năm nay.” Nhưng những người khác lạc quan hơn. Liu Kaiyan, quản lý của một nhà trọ 30 phòng ở tỉnh Quý Châu, bắt đầu nhận thấy sự cải thiện đáng kể trong hiệu quả hoạt động của công ty vào tháng 8, và giờ đây các gia đình có xu hướng chỉ đến những nơi không có trường hợp nào được báo cáo. . CoV đã bị nhiễm trong vài tháng.

Mặc dù các nhà nghỉ đã giảm giá để thu hút khách nhưng lượng khách đặt phòng hiện chỉ tăng 50% so với năm trước. Tuy nhiên, Liu đã không sa thải bất kỳ nhân viên nào trong số ba nhân viên của mình, với hy vọng rằng tương lai sẽ tốt hơn.

“Tổn thất là không thể cứu vãn, nhưng may mắn thay chúng tôi vẫn an toàn và Covid-19 đang trong tầm kiểm soát”, Liu nói, đồng thời cho biết thêm rằng ông hy vọng rằng lượng khách du lịch sẽ tăng vào cuối mùa hè.

Ở Bắc Kinh, nơi phòng tập đã đóng cửa từ lâu, phòng tập yoga do Wang Juanli mở đã chật kín người. Cuối tháng tám. Wang cho biết trong đợt dịch, cô đã làm việc chăm chỉ để trả lương và tiền thuê nhà cho nhân viên, và hai sân vận động gần đó đã bị đóng cửa.

Phòng tập của Wang được phép tiếp tục các lớp luyện tập. Bắt đầu tập yoga 1-1 vào tháng 4. Quy định mới buộc ông phải dọn dẹp và khử trùng phòng thể dục trước và sau mỗi buổi học. Do quy định về khoảng cách, Wang cũng phải giảm số lượng thành viên trong lớp. Cô cắt giảm để thu hút thêm khách hàng. Dù vậy, bà Vương vẫn tin chắc rằng mình sẽ có những bước đi vững chắc.

“Sau khi dịch xong, mọi người sẽ chú ý đến sức khỏe của mình hơn và nhận ra tầm quan trọng của việc giữ gìn vóc dáng”, cô nói. . — Mọi người đã đi tắm biển ở Hạ Môn, Trung Quốc vào cuối tuần trước. Ảnh: “Wall Street Journal”

Vũ Hoàng (dựa trên Wall Street JournalNhật ký)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website