“Lốc cytokine” đe dọa nhiều bệnh nhân Covid-19 ở Đà Nẵng

Theo PGS Sơn, trong đợt Covid-19, tiểu ban điều trị không ghi nhận rõ ràng số bệnh nhân trải qua cơn “bão cytokine”. Tuy nhiên, một số bệnh nhân đã xuất hiện các triệu chứng mặc dù chúng chưa gây suy nội tạng hoặc đe dọa tính mạng. Hiện bệnh nhân mắc bệnh mãn tính nCoV phải sử dụng các biện pháp hỗ trợ hô hấp như ECMO, thở máy hoặc thở ôxy …- “Các bác sĩ rất thận trọng với hội chứng này, nhất là khi nhóm nguy cơ cao bị nhiễm nCoV thì con trai Thứ trưởng sẽ giảm. Cho biết: “Kháng thuốc dẫn đến số lượng virus trong cơ thể phát triển nhanh hơn và các cơ quan bị tổn thương nhanh hơn. “Bệnh nhân 43 tuổi người Anh thí điểm hội chứng bão cytokine tại Việt Nam được điều trị bằng Covid-19 hai giai đoạn tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM và hồi sức tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Do đó, cơ thể tự tạo miễn dịch quá mức. Hệ thống, 90% phổi bị đóng băng, phụ thuộc vào hệ thống ECMO – lưu thông oxy bên ngoài (tim và phổi nhân tạo) …- “Cytoki” ne bão “là hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức, giải phóng ồ ạt các cytokine gây viêm, dẫn đến nội Hiện tượng thoái hóa các cơ quan.

“Cytokine Storm” còn được gọi là phản ứng viêm hệ thống (SIRS), hội chứng giải phóng cytokine, hội chứng thực bào, bệnh bạch cầu lymphohistiocytosis. Hội chứng này được đặc trưng bởi sự phát triển quá mức không kiểm soát của các phân tử miễn dịch, có thể dẫn đến suy các cơ quan, gây tử vong. Bệnh nhân mắc hội chứng giải phóng cytokine có nhịp tim nhanh bất thường, sốt và huyết áp thấp.

Thuật ngữ “bão cytokine” lần đầu tiên được đề cập trong một bài báo y khoa vào năm 1993, khi các nhà nghiên cứu mô tả hiện tượng “vật chủ-vật chủ” xảy ra ở những người được cấy ghép. Vào năm 2005, khi dịch cúm gia cầm H5N1 bùng phát, nó đã trở nên phổ biến.

Hội chứng giải phóng cytokine đã trở nên rất phổ biến trong thời kỳ đại dịch. Khi cơ thể tiếp xúc với mầm bệnh lần đầu tiên, hệ thống miễn dịch sẽ được kích hoạt và bắt đầu chống lại các yếu tố xâm nhập. Lúc này, các phân tử cytokine đóng vai trò rất quan trọng, tạo ra hàng loạt tín hiệu khiến các mô tế bào phản ứng.

Nói chung, phản ứng miễn dịch càng mạnh, thì quá trình đào thải vi rút càng thuận lợi. . Khi mầm bệnh bị tiêu diệt hoặc bất hoạt, hệ thống miễn dịch sẽ trở lại trạng thái bình thường. Nhưng trong một số trường hợp, ngay cả khi virus không còn hoạt động, hệ thống miễn dịch vẫn hoạt động. Nó tiếp tục giải phóng cytokine khiến cơ thể mệt mỏi. Các phân tử này tấn công nhiều cơ quan, bao gồm cả gan và phổi, và cuối cùng có thể dẫn đến tử vong. Lúc này, chất gây hại là hệ miễn dịch chứ không phải virus. Có nhiều phiên bản khác nhau của cytokine cyclone với những tên gọi khác nhau, chẳng hạn như: hội chứng đáp ứng viêm hệ thống (SIRS), hội chứng giải phóng cytokine, hội chứng thực bào, lymphohistiocytosis-ngoài ra, thừa cân và béo phì cũng có thể gây ra Sự giải phóng các cytokine dẫn đến hội chứng “cơn bão cytokine”.

Cơ chế tấn công của “cyclone cytokine” lên sinh vật.

Kể từ tháng 5, các bác sĩ ở New York đã báo cáo rằng những người từ New York đang gặp phải tình trạng này. Các cytokine của lốc xoáy cũng là phản ứng điển hình của những bệnh nhân chết vì H1N1, Sars, Mers và cúm năm 1918.

Các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đang nghiên cứu và phát triển các loại thuốc kháng vi-rút chống lại Covid-19, một số được thiết kế để điều trị cytokine. Regeneron và Sanofi cũng đang thử nghiệm một loại thuốc chống viêm có tên là Kevzara, có thể ức chế các cytokine được sản xuất trong cơ thể. Thuốc cần thiết để điều trị viêm khớp. Công ty dược phẩm Roche của Thụy Sĩ đang nghiên cứu hoạt chất Actemra, được phê duyệt vào năm 2017 để điều trị hội chứng .—— Thùy An-Thục Linh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website