Chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam tiếp tục tăng

Tại lễ khai mạc ngày 28/8, Đại hội Đảng bộ Bộ Khoa học và Công nghệ lần thứ 23 đã làm rõ những đóng góp của khoa học và công nghệ trong báo cáo chính trị giai đoạn 2020-2025. Bí thư Đảng ủy Cơ quan, Phó Bí thư Ban Tổ chức Trung ương Trang Kuku, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Ông Zhu Engu Anhe, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Ông Chen Wendong, Thứ trưởng và đại diện gần 2.000 đảng viên Bộ Khoa học và Công nghệ 213 đại biểu đã tham dự cuộc họp. – Bộ trưởng Zhu Guogo phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Giang Huy.

Sau bài phát biểu khai mạc của Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Chen Wendong, Thứ trưởng Le Xuanding đã báo cáo về các hoạt động từ năm 2015 đến năm 2020. Do đặc thù của thuật ngữ này, Chính phủ đã bổ sung chức năng quản lý quốc gia về hoạt động đổi mới sáng tạo cho Bộ Khoa học và Công nghệ. – Ông Định cho biết, trong giai đoạn 2015-2020, khoa học và công nghệ (KH&CN) đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội. Với sự hỗ trợ của chỉ số năng suất các nhân tố toàn diện TFP (tăng từ 33,6% giai đoạn 2011-2015 lên 44,46% giai đoạn 2016-2019), đã tăng năng suất lao động tính theo tỷ lệ phần trăm trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Đến năm 2020, tổng giá trị xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao đạt 50%.

Tiềm lực nghiên cứu khoa học và vị thế quốc tế của Việt Nam được củng cố nhờ số lượng bài báo khoa học tăng lên, và vị thế các công bố quốc tế phát triển nhanh chóng, trung bình hơn 20% mỗi năm. Hiện nay, có gần 67.000 cán bộ nghiên cứu và phát triển toàn thời gian tương đương-TFP (lên đến 7 / 10.000).

Đoàn chủ tịch chủ trì cuộc họp. Ảnh: Giang Huy .

Vai trò của các công ty trong chuỗi hoạt động nghiên cứu và đổi mới ngày càng trở nên quan trọng hơn. Thị trường công nghệ được thúc đẩy, cả nước có 15 sở giao dịch công nghệ, 50 cơ sở ươm tạo công nghệ, 186 tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp và mạng lưới các trung tâm ứng dụng và chuyển giao công nghệ. Trên toàn quốc. Năm 2017, Việt Nam đứng thứ 12 trong số 12 nước, năm 2018 tăng 12 bậc, năm 2019 tăng 3 bậc và xếp thứ 42 trong 129 nước, đưa Việt Nam vào nhóm 26 nước có thu nhập thấp và trung bình. Đứng thứ nhất ở Trung Quốc và thứ ba ở ASEAN. — Thứ trưởng Li Xuanding đưa ra một báo cáo chính trị. Ảnh: Giang Huy .

Khi Covid-19 bùng phát, các nhà khoa học Việt Nam đã nhanh chóng nuôi cấy và phân lập một loại virus corona mới, đưa Việt Nam trở thành một trong bốn nước đứng đầu thế giới. Virus hiện đã được phân lập thành công. Được nghiên cứu, chế tạo thành công và được Bộ Y tế cho phép sử dụng 4 bộ chế phẩm sinh học RT-PCR và RT-PCR thời gian thực nCoV được phát hiện, đã được chứng nhận của Anh Quốc, phù hợp với tiêu chuẩn Châu Âu (CE), đạt tiêu chuẩn giấy , Có thể được bán tại Hoa Kỳ miễn phí. Thị trường Châu Âu (CFS). Bộ chẩn đoán có thể đáp ứng nhu cầu trong nước, rẻ hơn nhập khẩu, tiết kiệm ngân sách và có khả năng xuất khẩu.

Hiện tại vắc xin Covid-19 ở Việt Nam đang trong giai đoạn thử nghiệm. Kiểm tra khả năng sản xuất kháng thể ở chuột. Việc truy tìm tiếp xúc, khống chế ca bệnh, xác định vị trí, loại trừ ổ dịch, dự báo dịch tễ đã thể hiện vai trò của ứng dụng công nghệ, làm nền tảng cho hệ thống tri thức số của Việt Nam trong việc sử dụng Vmap để lập bản đồ vùng dịch … giúp Việt Nam kiểm soát dịch. ------------------------------------------------- ---------------------------------------- và đã đạt được những kết quả xuất sắc về mọi mặt của ngành. Đổi mới sáng tạo đang trở thành một lối tư duy mới trong quản lý và chức năng của nền kinh tế, xã hội và doanh nghiệp Việt Nam. Chính phủ cho rằng đổi mới sáng tạo là một lĩnh vực quản lý quốc gia mới và là trụ cột mới của phát triển kinh tế và xã hội. Lần đầu tiên, chỉ số đổi mới đã trở thành tiêu chuẩn để đo lường hiệu quả. Bộ trưởng cho rằng, đây là kết quả của môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia hàng năm. Ông cũng cho biết, nội dung về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo do Bộ Khoa học và Công nghệ cung cấp. Đưa các nghị quyết quan trọng của Đảng về đổi mới phương thức tăng trưởng, hoàn thiện hệ thống kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, sắp xếp, cập nhật và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, phát triển kinh tế tư nhân. Trong bối cảnh Trung Quốc tham gia hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, những người tích cực tham gia Cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập kinh tế quốc tế.

Có nhiều sáng kiến ​​và luật và chính sách mới, chẳng hạn như luật chuyển giao công nghệ, luật sở hữu trí tuệ sửa đổiChiến lược sở hữu trí tuệ quốc gia, dự án phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi động dự án tri thức số của Việt Nam tạo ra không gian cho những hướng đi mới và không gian mới cho hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và phổ biến tri thức. Kỹ thuật và công nghệ trong đời sống kinh tế xã hội phục vụ mục tiêu phát triển đất nước.

“Khoa học và công nghệ thực sự đồng hành cùng các cấp, các ngành, các địa phương luôn bám sát thực tiễn, ngày càng cụ thể để phát triển kinh tế, xã hội.” Củng cố quốc phòng, an ninh, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, tạo thế mới, vận hội mới cho đất nước. Sức mạnh của. Bộ trưởng Zhu Engu cho biết. Kết quả cuộc họp Ban chấp hành nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ được công bố vào buổi chiều. – Bích Ngọc

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website