Nếu bạn bỏ qua các dấu hiệu của một cơn đột quỵ chết người

Đột quỵ xảy ra đột ngột, nhưng tín hiệu cảnh báo đã được phát ra từ cơ thể từ một tuần đến vài tháng trước. Nhưng vì chủ quan về đột quỵ hoặc thiếu hiểu biết nên mọi người thường bỏ lỡ cơ hội tự cứu chữa.

– Theo bác sĩ 2 Trần Trung Thành, trưởng khoa thần kinh bệnh viện Nguyễn Sâm Phúc, đặc điểm và dấu hiệu cảnh báo của đột quỵ là cơn thiếu máu não thoáng qua. Điều này xảy ra do quá trình cung cấp máu lên não tạm thời ngừng hoạt động. một vài giờ. Bệnh nhân đột ngột đau đầu, chóng mặt, tê bì chân tay, nửa người, nói khó, đi lại khó khăn, xẹp một bên mặt, cong miệng… Sau đó, cơ thể hồi phục hoàn toàn trong vòng 24 giờ. . Do sớm trở lại bình thường nên bệnh nhân bị nhầm là do trời gió hoặc do lượng canxi thấp.

Nếu được phát hiện và điều trị sớm, tai biến mạch máu não có thể khỏi và phục hồi cuộc sống bình thường. Ảnh: Thu Anh

Bác sĩ Thành cho biết, khoảng 7% bệnh nhân thoáng qua cơn thiếu máu não sẽ bị đột quỵ trong vòng một tuần, trong khi hơn 14% bệnh nhân khác bị đột quỵ trong vòng một tuần. 3 tháng. Bác sĩ Thành nói: “Đấy, bỏ qua dấu hiệu này, bạn sẽ khiến cái chết đột quỵ đến gần hơn.” Vì vậy, khi phát hiện bất thường, người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế chuyên nghiệp để được tư vấn cách phòng ngừa đột quỵ. Trước khi quá muộn. Bác sĩ sẽ đề nghị các biện pháp thích hợp, bao gồm, nếu bệnh nhân hút thuốc hoặc nghiện rượu, các yếu tố nguy cơ phải được kiểm soát tốt. Hoặc để điều trị các bệnh tiềm ẩn, là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ như cao huyết áp, tiểu đường, tăng cholesterol, tim mạch, rối loạn đông máu… Đồng thời, người bệnh sẽ phải dùng đến các loại thuốc chống kết tập tiểu cầu, chống đông máu. Đột quỵ.

Dấu hiệu thứ hai là huyết áp cao. Bác sĩ Thành cho biết, nếu huyết áp của một người là 180mmHg (huyết áp của người bình thường thấp hơn 140 / 90mmHg) thì đây là mức “báo động đỏ” lành mạnh. Hệ thần kinh, tim mạch và các cơ quan nội tạng bị tổn thương nghiêm trọng. Khó nói, mờ mắt, buồn nôn hoặc nôn mửa, đột quỵ của bạn sắp xảy ra. Đây được coi là huyết áp cao khẩn cấp và cần được chăm sóc khẩn cấp trong vòng 1-2 giờ. Nếu bỏ lỡ, nguy cơ tử vong rất cao.

BS Thành cảnh báo cao huyết áp là nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ: “Cứ 10 bệnh nhân đột quỵ ở Việt Nam thì có 9 người có liên quan đến cao huyết áp. Đây là nguyên nhân nghiêm trọng và nguy hiểm nhất mà con người sơ cứu không tốt sẽ làm tăng đột quỵ Di chứng và tỷ lệ tử vong của Bệnh viện Nguyễn Sâm Phúc, năm 2019, Bệnh viện Nguyễn Sâm Phúc tiếp nhận 1.025 ca đột quỵ nhưng chỉ có 93 ca được mở lại mạch máu, nghĩa là 90% bệnh nhân đến quá muộn và đột quỵ nghiêm trọng, bác sĩ không thể can thiệp quá nhiều .– – Thời điểm vàng để cứu sống bệnh nhân tai biến mạch máu não là vài giờ sau khi xuất hiện các triệu chứng từ 0 đến 6, nhưng do thiếu hiểu biết nên người thân của bệnh nhân đã thao tác sai cách, quá đà, có trường hợp bệnh nhân tím tái khi người nhà gặp gió. Châm cứu, châm cứu, châm cứu không hiệu quả, lại thêm tình trạng bệnh nặng hơn rồi đưa đi bệnh viện, nhiều người nhầm lẫn đột quỵ với hạ đường huyết, cung cấp thức ăn cho bệnh nhân rồi tiêm thức ăn vào đường thở rất nguy hiểm. – – BS Thành kiến ​​nghị. Người dân chủ động phòng tránh và tìm hiểu các dấu hiệu đột quỵ để thực hiện sơ cứu đúng cách, quan trọng nhất là gọi xe cấp cứu, khi có người thân có dấu hiệu đột quỵ nên nhập viện càng sớm càng tốt, bác sĩ Thành cho biết, từ năm 2016, bệnh nhân đột quỵ Phương pháp điều trị là nong mạch rất phổ biến, người ta chứng minh phương pháp này có thể giảm thời gian chấn thương sọ não, rất hiệu quả Phương pháp này bao gồm tiêu sợi huyết tĩnh mạch và lấy dụng cụ lấy huyết khối trong vòng 6 giờ đầu. Tất cả bệnh nhân Phục hồi chức năng tốt thì giảm thiểu di chứng của đột quỵ, tắc nghẽn hay tổn thương Ước tính mỗi năm ở Trung Quốc có 200.000 người bị đột quỵ và khoảng 50% trong số đó tử vong do đột quỵ.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website