Hai quan điểm về Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có mặt tại Bắc Kinh vào năm 2015. Ảnh: Agence France-Presse.

Một số chính phủ ở Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp khác nhau để giải quyết cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ. Một số người hy vọng rằng hai bên sẽ nhanh chóng đạt được thỏa thuận để cứu nền kinh tế Trung Quốc. Đồng thời, một nhóm “quan chức diều hâu” lập luận rằng Trung Quốc nên tiếp tục đối đầu với Hoa Kỳ và tránh nhượng bộ bằng mọi giá.

Các nhà đàm phán Trung-Mỹ nên đàm phán. Các bên tham gia hiệp định thương mại lần thứ 13 vào tháng 9 đã nói rõ những gì họ hy vọng sẽ đạt được. Vào ngày 26 tháng 8, hai chính phủ dường như đang tìm cách giảm căng thẳng. Phó chủ tịch đàm phán thương mại Trung Quốc, Phó Thủ tướng Liu He của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, cho biết: Trung Quốc đã sẵn sàng giải quyết tranh chấp thương mại với Hoa Kỳ thông qua các cuộc đàm phán bình tĩnh và quyết tâm để tăng căng thẳng. Trump nói với các phóng viên sau cuộc họp G7 ở Pháp rằng ông đồng ý với quan điểm này. Trump đã phá vỡ thỏa thuận đình chiến mà hai bên đạt được vào ngày 1 tháng 8 tại cuộc họp Osaka G20 ở Nhật Bản. Vào cuối tháng 6, Trung Quốc đã quyết định đánh thuế 10% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD. Sau đó chuyển thuế suất của một số mặt hàng nhất định sang thuế suất cho đến ngày 15 tháng 12. Tuy nhiên, nhiều người ở Trung Quốc coi quyết định hủy bỏ là “vi phạm lời hứa”.

Kể từ đó, quan hệ thương mại là tồi tệ nhất. Tuần trước, Trung Quốc đã áp thuế đối với hàng hóa trị giá 75 tỷ USD của Mỹ. Phản ứng của ông Trump là áp thuế 30% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 250 tỷ đô la Mỹ kể từ ngày 1 tháng 10 và thuế 15% đối với hàng hóa có giá trị còn lại là 300 tỷ đô la kể từ ngày 1 tháng 9. “Sau khi ngừng bắn ở Osaka, tình trạng thuế quan vẫn không thay đổi để cả hai bên có thể bắt đầu đàm phán để tìm giải pháp tốt”, He Weiwen, cựu ủy viên thương mại ở một số khu vực cho biết. Nhà hàng Trung Quốc cho biết. Giờ đây, các biện pháp thuế mới khiến ông tự hỏi liệu chính quyền Trump sẽ đàm phán nghiêm túc hay chỉ muốn tiết kiệm thời gian. Ông nói: “Hoa Kỳ dường như đang đóng cánh cửa đàm phán.” “Điều này rất nguy hiểm.” Các nhà lãnh đạo Trung Quốc rất thất vọng với tình trạng này. Ngay cả trong Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bộ đã tích cực kêu gọi Hoa Kỳ và Trung Quốc ký kết các hiệp định thương mại. -Ruan Zongze, phó giám đốc Viện nghiên cứu quốc tế Trung Quốc, một nhóm cố vấn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho rằng sự leo thang của phong trào Mỹ đã khiến nhiều quan chức Trung Quốc nghi ngờ liệu Hoa Kỳ có tôn trọng điều kiện? Hai bên đạt được thỏa thuận thương mại. “Nhiều người ở Trung Quốc nói:” Nếu chúng ta đạt được thỏa thuận, thì thỏa thuận đó có thực sự hợp lệ không, và nó sẽ kéo dài bao lâu? Ruan nói: “Niềm tin đang biến mất.” Một nhóm các quan chức chim ưng Trung Quốc, nhiều người trong số họ là lính, nói rằng không cần phải đạt được thỏa thuận thương mại, điều này đi ngược lại quan điểm phổ biến của Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại Trung Quốc.

“Trung Quốc đang tham gia hai trận chiến với Hoa Kỳ trên chiến trường – sự kết hợp của căng thẳng kinh tế và quân sự”, Đại tá Không quân Đại Xu viết vào tháng 5: “Trước tiên Trump sẽ lấy tiền của Trung Quốc và sau đó giết chúng tôi “. — Dai Xu và những người ủng hộ ý kiến ​​của ông kêu gọi Trung Quốc khởi động một “cuộc chiến tiêu thụ”, một trận chiến kéo dài làm suy yếu đối thủ của họ đến mức sụp đổ. Phe có nhiều tài nguyên nhất sẽ là người chiến thắng. Ý tưởng này thu hút những người tin rằng hệ thống đảng và sự kiểm soát của chính phủ có đòn bẩy tài chính và tiền tệ mạnh mẽ, điều này sẽ giúp họ đánh bại Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống trả thù.

“Kết quả cuối cùng của cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Hoa Kỳ, Shen Yi, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Fudan Thượng Hải, đã viết:” Trung Quốc không được xác định bằng cách tính toán mức độ mà hai nước có lợi thế hơn đối thủ, nhưng đang bảo vệ Khả năng tấn công được xác định. Bạn đánh ít.

Tuy nhiên, một số người nói rằng Trung Quốc đánh giá quá cao tiềm năng của mình. “Giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, Hoa Kỳ vẫn là một quốc gia mạnh và Trung Quốc là một quốc gia yếu.” Do đó, nếu mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tốt đẹp, Trung Quốc sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ nó “, Jin Canrong, giám đốc Khoa Quan hệ Quốc tế, Đại học Bắc Kinh cho biết vào tháng Bảy. Kim Jong Il dự đoán rằng do áp lực giá cả ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế của Hoa Kỳ, Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ nói. Một thỏa thuận đã đạt được trước cuối tháng 11. Ông nói: “Nếu chiến tranh thương mại tiếp diễn trong một thời gian dài, khiến chuỗi cung ứng cao cấp của Trung Quốc biến mất, nó sẽ gây ra tác hại lớn.”Ông ấy đã nói về tiềm năng tăng trưởng trong tương lai của Trung Quốc.” – Các chỉ số kinh tế của Trung Quốc rất yếu trong mùa hè này. Các nhà kinh tế cảnh báo rằng căng thẳng thương mại sẽ làm xấu đi nền kinh tế. Bởi vì nhiều công ty đang “trì trệ”, nền kinh tế toàn cầu đang suy giảm và các kế hoạch mở rộng bị đình chỉ do sự không chắc chắn của thị trường.

Các nhà kinh tế của Hòa bình Trung Quốc hy vọng rằng chiến tranh thương mại sẽ kích thích các nhà hoạch định chính sách áp dụng các biện pháp cải cách thị trường, mở rộng các quy tắc đầu tư nước ngoài và mở hệ thống tài chính Trung Quốc cho nước ngoài. Chính phủ Trung Quốc tin rằng Bắc Kinh nên cởi mở hơn. “Wang Huiyao, chủ tịch chính phủ Trung Quốc và cơ quan tư vấn Trung Quốc và Trung tâm toàn cầu hóa ở Bắc Kinh, nói rằng hai nước cần nhanh chóng đạt được thỏa thuận thương mại để Trung Quốc có thể tập trung vào các chính sách, như thúc đẩy cải cách doanh nghiệp công.” Không thể đạt được thỏa thuận hoàn hảo. Ồ, “Wang nói .

Phương Vũ (Theo NPR)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website