EU lo ngại rằng nếu Trump đắc cử, quan hệ với Mỹ sẽ sớm bị hủy hoại

Cựu Đại sứ Đức tại Hoa Kỳ Wolfgang Isinger nói: “Đừng hoảng sợ.” “Thế giới sẽ không kết thúc như một số gợi ý.”

Isinger là người tổ chức Hội nghị An ninh Munich hàng năm Đây là cuộc họp quan trọng nhất của các nhà lãnh đạo thế giới để thảo luận về các vấn đề chiến tranh. Hội họa và hòa bình. Nhưng ông không đề cập đến các vấn đề hạt nhân, khủng bố hay thậm chí là Covid-19. Điều mà các quan chức cấp cao về chính sách đối ngoại của châu Âu có thể lo ngại là nhiệm kỳ 4 năm thứ hai của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Khi nói đến Tổng thống Trump, người châu Âu hiểu rằng điều chắc chắn duy nhất là ông ấy không chắc chắn. Lauri Lepik, nhà ngoại giao Estonia, cho biết: “Mọi người đều lo lắng về sự không thể đoán trước của Nhà Trắng. Trong học kỳ thứ hai.“ Mọi người biết rằng ông ấy không coi trọng các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, hoặc ông ấy chỉ coi trọng chúng về mặt tài chính. . “-Ngay cả những người như Isinger khẳng định rằng thế giới sẽ không kết thúc. Dù Trump sẽ tiếp tục giữ chức tổng thống Hoa Kỳ trong hơn 4 năm nữa, nhưng ông ấy không phủ nhận rằng mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và châu Âu đang ở mức kỷ lục. Isinger Cho biết: “Trong ba năm rưỡi qua, mối quan hệ tin tưởng này có xu hướng đổ vỡ. “Tổng thống Donald Trump (phải) và các nhà lãnh đạo thế giới phát biểu tại cuộc họp G7 tổ chức ở Charlevoix, Canada vào tháng 6 năm 2018. Ảnh: AP.

Kết quả một số cuộc thăm dò cho thấy Ông chủ Nhà Trắng được dẫn dắt bởi đối thủ Dân chủ Joe Biden, nhưng hy vọng rất mỏng manh và không đủ để giảm bớt những lo ngại lớn hơn: Tổng thống Trump có thể thất bại, nhưng sẽ đặt câu hỏi về kết quả và từ chối từ chức .

Tuy nhiên, khả năng đơn giản nhất là ông Trump đã trở về nước sau cuộc chiến giành phiếu chống lại Covid-19. Đối với nhiều quan chức châu Âu, điều này vốn đã khiến ông và các quan chức cấp cao của EU phải lo sợ. Có rất ít liên lạc, một phần vì đại dịch và một phần vì vị trí của ông là tạm thời. Kể từ khi được bổ nhiệm vào tháng 5, Gidwitz đã tuyên bố rằng ông chưa bao giờ nói chuyện với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Lehn. (Ursula von der Leyen) đã có một cuộc trò chuyện. Đừng đánh giá thấp Tổng thống Hoa Kỳ. Đại sứ nói: “Thật công bằng khi nói rằng tất cả những người dự đoán sẽ nói rằng đây sẽ là một cuộc bầu cử rất cạnh tranh. “Mọi người đều nói rằng một khi Trump thua vào năm 2016,”. Hãy mỉm cười. “Nhưng ông ấy vẫn ở đây.” “

Trong nhiệm kỳ 4 năm, nhiều người châu Âu hiểu rằng Tổng thống Trump sẽ tăng cường nhiều chính sách dân tộc chủ nghĩa” Nước Mỹ trên hết “. Đồng thời, cuộc tấn công đã không ngừng chủ nghĩa đa phương và các thỏa thuận quốc tế .-” Nếu Trump Tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai, nó sẽ giúp ông ấy có thời gian và cơ hội để làm rất nhiều điều mà ông ấy đã làm trước đây về chính sách đối ngoại, chưa kể đến chính sách và luật pháp trong nước “, một nhà ngoại giao cấp cao của châu Âu-Tổng thống Mỹ rút Thỏa thuận khí hậu Paris sẽ chính thức có hiệu lực Thỏa thuận hạt nhân Iran mà các cường quốc châu Âu đang cố gắng duy trì có khả năng sụp đổ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có thể phải đối mặt với sự cắt giảm kinh phí đáng kể từ Washington Trong tất cả các vụ “khủng bố”, EU giấu tên Nhà ngoại giao cho rằng điều tồi tệ nhất là sự hỗn loạn do Tổng thống Mỹ mang đến cho thế giới Thịnh vượng và bất tài ”. Ông Sikorsk hiện là thành viên Nghị viện châu Âu và là trưởng phái đoàn liên quan đến Hoa Kỳ, ông từng nói rằng nhiệm kỳ thứ hai của ông chủ Nhà Trắng sẽ tương tự như bốn năm trước, trong đó có Trump, ông thích lãnh đạo độc đoán hơn. Con người hơn là các đồng minh tự do và dân chủ truyền thống. Nhìn. Hoa Kỳ đã làm gì Bắc Triều Tiên? Nếu là một nhà đàm phán xuất sắc, anh ấy đã làm gì? Ông Sikorsk nói. “Họ có dừng chương trình hạt nhân không? Có phải họ đã ngừng kích hoạt tên lửa của họ? Họ có cắt giảm hoạt động uranium như Iran không? Hãy nói với tôi:” .—— Nhưng không phải tất cả người châu Âu đều muốn Tổng thống Trump thua cuộc trong cuộc bầu cử. Thủ tướng Hungary Viktor Orban là một người theo chủ nghĩa dân tộc và rất hâm mộ Trump. Ông dự đoán rằng Tổng thống Hoa Kỳ sẽ đóng cửaIsinger cho rằng các nhà lãnh đạo châu Âu không nhất thiết phải thích Trump, nhưng họ cần nhận ra rằng mối quan hệ của họ với Hoa Kỳ là rất quan trọng. Ông nói rằng những người ủng hộ “Tự trị châu Âu” đã sai, đơn giản vì nó “ngu ngốc” và “không thể.”

Do sự phụ thuộc lẫn nhau, về an ninh, thương mại và nhiều vấn đề khác, Isinger nói rằng cách tốt nhất là hợp tác với nhà nước, ngành công nghiệp và xã hội dân sự. Ông nói: “Nước Mỹ không chỉ là Nhà Trắng nên chúng tôi vẫn phải hợp tác.” Tổng thống Trump (thứ hai từ trái sang) và các nhà lãnh đạo Đức, Pháp, Ý đang chuẩn bị chụp ảnh tập thể tại hội. Hội nghị thượng đỉnh G7 được tổ chức tại Taormina, Ý vào năm 2017. Ảnh: Agence France-Presse.

Hầu hết các quan chức và nhà ngoại giao châu Âu có thể chỉ ra “cảm giác ngày tận thế” trong nhiệm kỳ đầu tiên của Trump, có nghĩa là quan hệ giữa châu Âu và phương Tây đã tan vỡ, và có thể là Thủ tướng Đức Angela Angela Merkel nói rằng đối với Ischinger, đó là trong cuộc bầu cử ở Munich năm 2017. Châu Âu không còn tin tưởng vào Hoa Kỳ, đồng minh lâu dài của họ.

Merkel mới chuyển đến từ Ý Tại hội nghị thượng đỉnh G7 tổ chức ở Taormina, đây là lần đầu tiên bà gặp một tổng thống Mỹ trong sự kiện này. Sự kiện quốc tế. Thủ tướng Merkel nói: “Thời đại mà chúng ta hoàn toàn phụ thuộc vào người khác ở một mức độ nào đó đã qua. Người châu Âu chúng ta phải tự sát” – Về phần Sikorsky, ông đã ở Helsinki, Phần Lan, theo dõi Tổng thống Hoa Kỳ và Tổng thống Nga Vladimir · Cuộc họp báo của Putin. Sikorki nói: “Ông ấy nói rằng ông ấy tin tưởng Vladimir Putin hơn nhiều so với FBI.” – Đối với một nhà ngoại giao cấp cao khác của châu Âu, đó là lời chỉ trích tàn nhẫn của Trump đối với đảng vào thời điểm đó. người lãnh đạo. Vào tháng 6 năm 2018, tại cuộc họp của Nhóm Bảy người (G7) được tổ chức ở Charlevoix, Canada, ông nói: “Ông ấy đã xúc phạm một người, chỉ trích một người khác và ca ngợi ông ấy về mối quan hệ với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Putin. Quan hệ, nói rằng Nga phải trở lại bàn đàm phán G7 ”, quan chức này nói:

Hội nghị thượng đỉnh G7 thường niên là minh chứng rõ ràng nhất về mối quan hệ tiêu cực giữa Trump và các nhà lãnh đạo EU. Thay đổi

– Tại Taormina năm 2017, các nhà lãnh đạo EU đã không thể đưa ra tuyên bố chung về quan điểm mâu thuẫn của Tổng thống Trump về biến đổi khí hậu và Thỏa thuận khí hậu Paris. Hội nghị thượng đỉnh G7 tổ chức tại Canada năm 2018 là lần đầu tiên liên tiếp. Hai năm vì sự phản đối của Hoa Kỳ, một tuyên bố chung không thể được đưa ra, ngay cả khi ông Trump đã đồng ý vài giờ trước.

Tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz, Pháp, năm 2019, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gặp và ôm hôn Tổng thống Trump, sau đó lập tức đưa ông đi ăn trưa và ở lại với ông để tránh sự cố. Tổng thống Macron cũng cố gắng phớt lờ tuyên bố chung bằng văn bản để ngăn Trump “khen ngợi” họ, và chiến lược đã phát huy tác dụng.

Năm nay, Hoa Kỳ đảm nhận vai trò chủ tịch của Nhóm Bảy người. Lúc đầu, Tổng thống Trump muốn tổ chức một cuộc gặp tại Trump Doral Miami Miami Resort ở Florida vào cuối tháng 6, và sau đó bất ngờ tuyên bố rời Maryland. Tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo NATO ở London, Thủ tướng Canada Jusstin Trudeau và nhiều nhà lãnh đạo khác không thể tin được phong cách hỗn loạn của Trump. Cuối cùng, Hoa Kỳ đã không tổ chức một cuộc họp G7 vì Merkel và những người khác lấy cớ đại dịch để từ chối lời mời của Trump. – “Mọi người chỉ tìm ra lý do,” Lepic, một nhà ngoại giao Estonia nói.

Thanh Tâm (Theo Phòng Chính trị)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website