Tính toán của Iran trong sự leo thang căng thẳng với Hoa Kỳ

Nhà lãnh đạo hàng đầu của Iran, Ayatollah Ali Khamenei, đã có mặt tại Tehran vào tháng 10/2017. Ảnh: Reuters. Iran đã bắn hạ UAV vào ngày 20 tháng 6, đánh dấu sự leo thang căng thẳng giữa hai nước. Nó cũng làm dấy lên mối lo ngại về sự nguy hiểm của chiến tranh. Hoa Kỳ nói rằng máy bay không người lái đã bị bắn hạ khi đang hoạt động trên không phận quốc tế, nhưng Iran tin rằng nó đã vi phạm không phận của mình.

Trước đây, Hoa Kỳ đã cáo buộc Iran thực hiện các cuộc tấn công bằng tàu chở dầu ở Vịnh Ô-man, nhưng Tehran đã từ chối ông. Mặc dù Tổng thống Trump, kêu gọi đối thoại giữa hai bên, không có lý do gì để tin rằng căng thẳng sẽ sớm lắng xuống.

Các chuyên gia tin rằng căng thẳng hiện tại là kết quả của chiến dịch “căng thẳng” với Iran của Trump. . Năm 2015, Iran và các nước lớn trên thế giới đã ký kết thỏa thuận hạt nhân lịch sử (JCPOA), theo đó các nước nới lỏng lệnh trừng phạt đối với Iran và Tehran sẽ hạn chế kế hoạch này. Tuy nhiên, chính quyền Trump đã rút khỏi thỏa thuận, áp dụng các biện pháp trừng phạt và tăng các biện pháp trừng phạt. Bằng cách triển khai thêm quân đội trong khu vực, áp lực quân sự đang được áp đặt lên Iran. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính rằng nó đã giảm 3,9% trong năm ngoái, trong khi nền kinh tế Iran tăng 3,8% trong năm 2017, sau đó chính quyền Trump đã áp đặt các biện pháp trừng phạt để gây áp lực lên Tehran, và năm nay có thể đã giảm 6%. Tỷ lệ thất nghiệp của Iran đã tăng vọt và tỷ lệ lạm phát có thể đạt tới 40%.

Theo Aniseh Tabrizi, một chuyên gia tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn, Iran có thể kết luận rằng họ có “một số ít” và “không mất mát”. Ali Vaez, Giám đốc dự án Crisis Group của Iran, cho biết: Càng nhiều áp lực mà Hoa Kỳ gây ra cho nền kinh tế Mỹ, Iran sẽ càng ít lo lắng về rủi ro của mình và trở nên hung hăng hơn. Chuyên gia nền tảng Behnam Ben Taleblu (Behnam Ben Taleblu) dự đoán rằng Teheran sẽ tiếp tục gia tăng căng thẳng. “Iran có thể tính toán rằng Hoa Kỳ sẽ chỉ đáp trả nhiều hơn các biện pháp trừng phạt. Cách suy nghĩ này có thể đúng hiện tại, nhưng nếu Hoa Kỳ tin rằng sự leo thang của Iran đã được ngăn chặn, tình hình sẽ thay đổi.” Để đối phó với sự cố máy bay không người lái, Tổng thống Trump đã phê duyệt kế hoạch không kích tại ba địa điểm ở Iran và dự kiến ​​sẽ giết chết 150 người. Tehran bắn hạ eo biển Hormuz. Tuy nhiên, Trump đã hủy chiến dịch của mình 10 phút trước cuộc tấn công.

Trump đe dọa sẽ quét sạch Triều Tiên trước khi đàm phán với nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Nó liên tục không có khả năng đàm phán tương tự với Iran. Căng thẳng gia tăng khu vực có thể giúp Iran có được lợi thế trên bàn đàm phán vì điều này có thể ám chỉ hành động thù địch như một cách để nhượng bộ.

Teheran hy vọng sẽ “đảm bảo rằng nếu các cuộc đàm phán được tổ chức bất cứ lúc nào, tất cả các cuộc đàm phán sẽ được thực hiện.” Ariane Tabatabai, một nhà khoa học chính trị tại Trung tâm nghiên cứu Rand Corporation. – Một số chuyên gia nói rằng Iran đang làm việc Căng thẳng gia tăng và hy vọng rằng các quốc gia khác sẽ can thiệp để kiềm chế Hoa Kỳ. Khác với Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ, Tehran khó có thể trả đũa Washington thông qua thuế quan hoặc lệnh trừng phạt. Hội đồng Bảo an không có ghế và không có mạng lưới đồng minh toàn cầu.

“L muốn cho cả thế giới thấy,” Dường như chúng ta đã tương đối căng thẳng kể từ khi Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân. Chuyên gia an ninh Trung Đông Harvard Dina Esfandler nói: “Nhưng bây giờ chúng tôi không thể làm điều đó nữa. Họ đang cố gắng làm cho châu Âu, Trung Quốc và Nga cảm thấy rằng tình hình hiện nay rất cấp bách và nghiêm trọng đến mức họ hạn chế Hoa Kỳ thay thế Iran, “Ellie Geranmayeh, một chuyên gia về Iran từ Ủy ban Đối ngoại châu Âu .– Mặc dù Hiện vẫn chưa rõ liệu Iran có tấn công tàu chở dầu Ô-man ở Vịnh Mexico hay không. Thế giới vẫn lo lắng rằng Teheran sẽ dừng các tuyến giao thông quan trọng của các hệ thống kinh tế châu Á và châu Âu đi qua eo biển Hormuz. Tehran cũng có thể gửi cho Hoa Kỳ. Các đồng minh đã gửi một thông điệp từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) nói rằng nếu thị phần dầu mỏ của Iran bị kìm hãm, các nhà cung cấp dầu lớn khác cũng sẽ bị tấn công. “Họ hy vọng Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất hoặc Ả Rập Xê Út sẽ đẩy chính phủ Mỹ vào nước đó.

Chiến lược của Hovr, Iran, có thể phản tác dụng. Nếu Tehran tiếp tục leo thang căng thẳng quân sự, họ sẽRủi ro về khả năng mất cộng đồng quốc tế, đồng cảm với việc chỉ trích các hành động đơn phương của liên minh để rút lại thỏa thuận hạt nhân của Hoa Kỳ. trạng thái. Ông nói: “Tuy nhiên, nếu Iran tiếp tục thực hiện các biện pháp, như bắn hạ máy bay không người lái của Hoa Kỳ, ý tưởng này sẽ dần biến mất.”

Phương Vũ (Theo báo cáo của “New York Times” / AFP)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website