Quân đội Trung Quốc truy đuổi khủng bố ở khắp mọi nơi như luật mới

Lực lượng chống khủng bố Trung Quốc. Ảnh: GMW.CN

Vào ngày 27 tháng 12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nhân dân Quốc gia đã thông qua một đạo luật chống khủng bố mới, trao cho các cơ quan an ninh quyền lực to lớn để cho phép binh sĩ thực hiện các nhiệm vụ chống khủng bố ở nước ngoài và các công ty công nghệ quân sự ở nước này. Cung cấp dữ liệu nhạy cảm cho chính phủ để cung cấp bảo mật.

Theo luật mới này, với sự chấp thuận của chính quyền trung ương, quân đội và cảnh sát vũ trang Trung Quốc có thể cử người nước ngoài tiến hành các ủy ban quân sự chống khủng bố, được chính phủ các nước liên quan chấp thuận. -Sau khi một cuộc tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris đánh bom máy bay Nga ở Ai Cập và vụ ám sát tàn bạo các nhà hoạt động Nhà nước Hồi giáo (IS), các nhà phân tích tin rằng luật này “nhạy cảm” với cả Trung Quốc và thế giới. .

Tuy nhiên, khi Washington bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc”, luật này đã được đáp ứng với một phản ứng tàn bạo từ Hoa Kỳ. Bản sắc “như luật chống khủng bố mới của Trung Quốc” Trung Quốc là một “lợi thế bất lợi” trong cuộc chiến chống khủng bố, và nhiều nhà phân tích nghi ngờ quyết tâm của Trung Quốc và vai trò thực sự của nó trong nhà phân tích ngoại giao Shannon Tiezzi Ông nói rằng các vụ tấn công khủng bố toàn cầu gần đây đã ảnh hưởng trực tiếp đến Trung Quốc: công dân đất nước bị bắn chết trong vụ tấn công khủng bố ở Paris và ba người Trung Quốc đã thiệt mạng trong một nhà hàng khách sạn ở Mali. Các con tin Trung Quốc đã bị ISIS giết chết. Bà Tiz nói rằng ngay cả khi Bắc Kinh thông qua luật mới, Trung Quốc sẽ không phát động cuộc chiến chống khủng bố ở Mỹ và cũng sẽ tổ chức các hoạt động quân sự, gây áp lực rất lớn đối với Bắc Kinh để làm rõ sự đóng góp của họ trong việc chống khủng bố. Ra nước ngoài để tấn công các thành trì khủng bố.

Chính sách đối ngoại không can thiệp của Trung Quốc không ngăn cản họ gửi quân đội ra nước ngoài để chống khủng bố. Nó chấp nhận hỗ trợ của nhà nước. Nhưng cách đây không lâu, khi Iraq yêu cầu Trung Quốc giúp chống ISIS, họ chỉ nhận được các cam kết từ các huấn luyện viên và hậu cần vì Bắc Kinh không quan tâm đến việc đưa bộ binh, máy bay và tên lửa vào nước này. Các chuyên gia cho biết, ngoài việc tiêu diệt các tổ chức khủng bố quốc tế như IS, tại một cuộc họp báo gần đây, khi được hỏi Trung Quốc sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế như thế nào để chống khủng bố. Hong Lei, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói: “Chúng tôi kêu gọi cả hai bên phối hợp và sống hòa thuận trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc.” Bộ trưởng Ngoại giao Wang Yi cũng kêu gọi Liên Hợp Quốc thành lập một mặt trận thống nhất chống khủng bố.

Theo Tierez, Trung Quốc rất quan tâm đến việc để LHQ giám sát các hoạt động của mình. Chống khủng bố trên thế giới. Đầu tiên, Bắc Kinh hy vọng rằng Liên Hợp Quốc sẽ phát triển một khái niệm chung về chủ nghĩa khủng bố, bao gồm các vấn đề mà họ gặp phải với các nhóm ly khai Tân Cương, để chấm dứt Trung Quốc, cái gọi là tiêu chuẩn kép của Hồi giáo. — Thứ hai, các chuyên gia nói rằng nếu Liên Hợp Quốc được công nhận là cơ quan duy nhất chịu trách nhiệm điều phối các hoạt động chống khủng bố quốc tế, thì Hoa Kỳ sẽ không còn có thể can thiệp quân sự vào các quốc gia khác dưới danh nghĩa chống khủng bố. Cảnh sát chống khủng bố Trung Quốc đã tham gia tuần hành vào thứ ba. 9 ở Bắc Kinh. Ảnh: News.cn

Thật khó để trở thành đối tác chống khủng bố toàn cầu

Mặc dù Trung Quốc tự nhận mình là “nạn nhân của khủng bố”, các nhà phân tích tin rằng cho đến nay, Trung Quốc đã xử lý khủng bố quốc tế thông qua một tuyên bố một mình Để chiến đấu mà không có bất kỳ hành động. Bất kỳ hành động thực tế.

Theo Andrew Small, một nhà phân tích của Quỹ Marshall Hoa Kỳ, Trung Quốc chưa đưa ra một định nghĩa rõ ràng. Có một định nghĩa rõ ràng giữa khủng bố và các nhà hoạt động chính trị, và không có sự đồng thuận cao giữa khủng bố và các nhà hoạt động chính trị. lơi noi va hanh động. Theo chuyên gia này, Trung Quốc luôn nói rằng việc tiêu diệt khủng bố có thể dựa trên các hoạt động quân sự, nhưng lực lượng an ninh Trung Quốc đã đẩy mạnh phong trào vũ trang chống lại quân ly khai Tân Cương. -Sau khi Trung Quốc thông qua luật chống khủng bố, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại về việc vi phạm các quyền và bí mật dân sự của Trung Quốc bằng cách sử dụng các quy định quá rộng trong luật. Công ty Công nghệ tích cựcTrung Quốc và các chuyên gia cho rằng vì những lý do này, Trung Quốc khó có thể trở thành đối tác chống khủng bố đáng tin cậy trên phạm vi toàn cầu.

Tiến sĩ Eric Hundman, một sinh viên tiến sĩ tại Đại học Chicago, tin rằng mối quan hệ đối tác chống khủng bố giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ không chỉ phụ thuộc vào các hành động của Bắc Kinh, mà còn dựa trên quan điểm của Washington. . Về vấn đề chống khủng bố, Hoa Kỳ vẫn hoài nghi về ý định thực sự của Trung Quốc, điều này cản trở rất nhiều nỗ lực chống khủng bố chung của hai nước, đặc biệt là khi Hoa Kỳ ngày càng lo ngại về sự trỗi dậy của Trung Quốc. Wei Zhu, một chuyên gia trong Hội đồng nghiên cứu khoa học xã hội của New York, nói rằng Hoa Kỳ và các nước phương Tây từ lâu đã tin rằng Trung Quốc đe dọa khủng bố trong nước, đặc biệt là phong trào ly khai Hồi giáo ở Tân Cương.

Cảnh sát vũ trang Trung Quốc đang cử người đến đàn áp những kẻ ly khai ở Tân Cương. Ảnh: Thời gian

Chuyên gia này nói rằng Trung Quốc, luật chống khủng bố mới của Trung Quốc là một nỗ lực nhằm đưa Phong trào Hồi giáo Đông Turkistan (ETIM) vào Tân Cương, một thể loại của các tổ chức khủng bố phải bị tiêu diệt. . Bắc Kinh tuyên bố rằng các chiến binh ETIM đã vượt qua Tân Cương từ Tân Cương để chiến đấu với Syria, trong khi một số chiến binh trở về nước họ để tiến hành các cuộc tấn công. Liên quan đến chủ nghĩa khủng bố mới, trong tương lai gần, Trung Quốc sẽ tiếp tục tập trung chống lại các mối đe dọa đối với an ninh nội bộ, và từ ngữ “phái quân đội tấn công khủng bố” có thể không. Áp dụng, áp dụng. Các nhà phân tích nói rằng Bắc Kinh và phương Tây vẫn còn nghi ngờ và khác biệt về nội dung và mục tiêu của chống khủng bố.

“Chủ yếu tập trung vào Tân Cương và các phương pháp chống khủng bố trong nước, Bắc Kinh có nhiều lý do để hoài nghi về khả năng hợp tác quốc tế của Trung Quốc. Chống khủng bố:” Hình thức hợp tác trực tiếp trong tương lai của Bắc Kinh sẽ bị hạn chế. Các chuyên gia nhỏ chỉ ra: “Điều trị kịp thời và phù hợp.”

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website